THEWAYNEWS > Thewaynews > Museum Siam พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ @ กรุงเทพมหานคร

Museum Siam พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ @ กรุงเทพมหานคร

MS.001

     มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Museum Siam: Discovery Museum) ภายใต้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งแรกที่เน้น การสร้างประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบของ แหล่งเรียนรู้ที่น่ารื่นรมย์ และช่วยยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ให้กับประชาชน 

NCB_4760-S

      โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทยเกี่ยวกับการสร้างสำนึกในการรู้จัก ตนเอง รู้จักเพื่อนบ้าน และรู้จักโลก รวมถึงการสร้าง “แนวคิดและภาพลักษณ์ใหม่” ของพิพิธภัณฑ์ในสังคมแห่งการเรียนรู้ ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และกิจกรรมสร้าง สรรค์ เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างๆ เป็นไปอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น ซึ่งประกอบด้วย นิทรรศการชั่วคราว นิทรรศการถาวร นิทรรศการหมุนเวียน และกิจกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

Screen Shot 2561-06-12 at 15.55.08

        ปรัชญาของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ “Play + Learn = เพลิน” เป็นหัวใจสำคัญของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ โดยมีจุดมุ่งหมายในการปฏิรูป พิพิธภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด นำเสนอด้วยรูปแบบที่สร้างสรรค์และสนุกสนานโดยใช้กิจกรรมต่างๆ เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ ฉะนั้น ข้าวของเครื่องใช้ที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์จะต้องเป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้ เพื่อสื่อความหมายในการเล่าเรื่องและเชื่อมต่อสิ่งต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์

Screen Shot 2561-06-13 at 10.38.22

         สัญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ก็คือ “คนกบแดง” หรือ รูปคนทำท่าเป็นกบเป็นสัญลักษณ์ของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เพราะกบถือเป็น สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่เคารพบูชาทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เห็นได้จากลวดลาย บนกลองมโหระทึกที่เป็นเครื่องมือใช้ประโคมตีในพิธีกรรมขอฝน

Screen Shot 2561-06-12 at 15.54.03

        การเรียนรู้จากนิทรรศการอาจจุดประกายให้ผู้เข้าชมโดยเฉพาะเยาวชน มีความสนใจจะต่อยอดองค์ความรู้ ที่ได้รับมาจากการชมนิทรรศการ ณ “มิวเซียมสยาม” ดังนั้น “สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.)” จึงจัดตั้ง “ห้องคลังความรู้” ให้เป็นที่รวบรวมองค์ความรู้ ด้วยสื่อที่หลากหลาย ส่งเสริมการเรียนรู้ การค้นคว้าฐานองค์ความรู้ที่อาจจะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการสืบค้นในด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์วิทยา และศาสตร์ความรู้ในด้านอื่นๆ

         นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เห็นมุมมองด้านพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศด้วยการสรรหาสื่อในรูปแบบ เช่น DVD ภาพยนตร์ บทความ นวนิยาย ฯลฯ ที่อาจสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญ ต่อพิพิธภัณฑ์มากขึ้น

          สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) สำนึกอย่างเต็มเปี่ยมว่าคลังโบราณวัตถุจะต้องไม่ใช่ห้อง เก็บของที่รอการถูกลืม หากแต่เป็นห้องเรียนที่มีชีวิต และจะต้องพัฒนาเป็นคลังเปิด เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ การเรียนรู้แบบจับต้องได้ (Hands On) และการเรียนรู้จากโบราณวัตถุ ต่อยอดองค์ความรู้เดิม

1. การอบรม “การอนุรักษ์เชิงป้องกัน”
2. การจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุตามมาตรฐานสากล และการใช้สื่อสารสนเทศในการทำ ทะเบียน โดยร่วมมือกับ NECTEC
3. ศูนย์อนุรักษ์เชิงป้องกันและให้คำแนะนำสำหรับพิพิธภัณฑ์เครือข่าย

          สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) สำนึกอย่างเต็มเปี่ยมว่าคลังโบราณวัตถุจะต้องไม่ใช่ห้อง เก็บของที่รอการถูกลืม หากแต่เป็นห้องเรียนที่มีชีวิต และจะต้องพัฒนาเป็นคลังเปิด เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ การเรียนรู้แบบจับต้องได้ (Hands On) และการเรียนรู้จากโบราณวัตถุ ต่อยอดองค์ความรู้เดิม

1. การอบรม “การอนุรักษ์เชิงป้องกัน”
2. การจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุตามมาตรฐานสากล และการใช้สื่อสารสนเทศในการทำทะเบียน โดยร่วมมือกับ NECTEC
3. ศูนย์อนุรักษ์เชิงป้องกันและให้คำแนะนำสำหรับพิพิธภัณฑ์เครือข่าย

            Muse Kitchen by Elefin Coffee ร้านกาแฟไทย คั่ว บด สด ใหม่เสมอ จากเมล็ดพันธุ์ อรา    บิก้า ที่ดีที่สุด ด้วยเครื่องคั่วกาแฟดั้งเดิมจากเยอรมัน นอกจากนี้ยังมีเบเกอรี่สดใหม่ และอาหารหลากหลายเมนูให้ท่านเลือกสรร

         Muse Shop ร้านจำหน่ายหนังสือและของที่ระลึก

ภายในร้านนำเสนอความเป็นมิวเซียมสยามในแง่มุมต่างๆผ่านของที่ระลึกในหลากหลายรูปแบบ เช่น ของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องเขียน เครื่องประดับ มีมุม DIY เล็กๆ ให้ลูกค้าสามารถประดิษฐ์ของที่ระลึกได้ด้วยตัวเองรวมไปถึงจำหน่ายหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ที่น่าสนใจ ได้แก่วารสารมิวเซียมสยามและหนังสือในหมวดประวัติศาสตร์อื่นๆ

         สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ

เลขที่ 4 ถนนสนามไชย เขตพระนคร กรุงเทพ 10200 โทร. 02-225-2777

เปิดให้บริการ วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. หยุดวันจันทร์