THEWAYNEWS > Hot > กรมคุมประพฤติ จับมือ 5 ผู้กำกับหนังดัง เปิดโอกาสเยาวชนผลิตหนังสั้น “โอกาสที่สังคมมอบให้” ส่งเข้าประกวดชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท เติมเต็มกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม 

      กรมคุมประพฤติ จับมือ 5 ผู้กำกับหนังดัง เปิดโอกาสเยาวชนผลิตหนังสั้นโอกาสที่สังคมมอบให้ส่งเข้าประกวดชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท เติมเต็มกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม

        กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม จับมือ 5 ผู้กำกับชั้นนำของเมืองไทย จัดประกวดหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “โอกาสที่สังคมมอบให้” เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ นักเรียน นิสิต นักศึกษา มีเวทีให้ฝึกฝีมือร่วมสร้างสรรค์ผลงานผ่านหนังสั้น เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ให้สังคมตระหนัก เกิดความเข้าใจ ยอมรับ และให้โอกาสผู้กระทำผิด กลับไปดำรงชีวิตในสังคมได้ พร้อมประกาศทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีมสุดท้าย ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท ด้วยระบบประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Vidio Conference System) โดยมี นายปรัชญา ปิ่นแก้ว นายนนทรีย์ นิมิบุตร นายธนิตย์ จิตนุกูล นายบัณฑิต ทองดี และนายราเชนทร์ ลิ้มตระกูล ผู้กำกับภาพยตร์ชื่อดัง ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน และร่วมเป็นโค้ชให้กับทีมเยาวชนที่เข้ารอบ ซึ่งโครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)

         นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานแถลงข่าว กรมคุมประพฤติ จับมือ 5 ผู้กำกับหนังดัง เปิดโอกาสเยาวชนผลิตหนังสั้น “โอกาสที่สังคมมอบให้” ส่งเข้าประกวดชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท เติมเต็มกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ นายปรัชญา ปิ่นแก้ว นายนนทรีย์ นิมิบุตร นายธนิตย์ จิตนุกูล และนายบัณฑิต ทองดี ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน และร่วมแถลงข่าวด้วย

         นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายมุ่งเน้นลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ผ่านการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด ให้กลับตนเป็นพลเมืองดีของสังคม ตลอดจนร่วมสร้างงานให้โอกาสออกมาประกอบอาชีพสุจริตเพื่อเลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว เป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ผู้กระทำผิดไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ ภายใต้แนวคิด สร้างโอกาสเพื่อคืนผู้กระทำผิดสู่สังคม

        โครงการประกวดหนังสั้น ของกรมคุมประพฤติเปรียบเหมือนจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่มาเติมเต็มกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม ที่ผ่านมาเราให้โอกาสผู้ต้องขัง ผู้พ้นโทษ ลดโทษ และการพักโทษพิเศษ ด้วยการติดกำไล EM รวมทั้งการสร้างงานให้ผู้ต้องขังที่ได้รับการพักโทษไปทำงานในนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ฯลฯโครงการประกวด หนังสั้น โอกาสที่สังคมมอบให้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมเกิดความเข้าใจ ยอมรับและให้โอกาสผู้กระทำผิดได้กลับคืนสู่สังคม ในรูปแบบหนังสั้นที่เข้าใจง่าย ตามภารกิจหลักของกรมคุมประพฤติ คือ การแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด การคุมประพฤติ รวมทั้งดำเนินการสงเคราะห์ผู้กระทำผิดระหว่างคุมประพฤติ และภายหลังปล่อยตัว หากสังคมไม่ร่วมกันมอบโอกาสให้กับพวกเขาก่อน เพื่อให้ผู้กระทำผิดเหล่านี้ มีแรงกาย แรงใจต่อสู้ พัฒนาตนเอง เพื่อเป็นกำลังสำคัญร่วมกันพัฒนาประเทศชาติต่อไป”

          นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า “โครงการประกวดหนังสั้น โอกาสที่สังคมมอบให้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความตระหนักให้สังคมเกิดความเข้าใจ ยอบรับ และให้โอกาสผู้กระทำผิดได้กลับคืนสู่สังคม ในรูปแบบหนั้งสั้นที่เข้าใจง่าย โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) เพื่อต้องการให้สังคมเข้าใจ ยอมรับให้โอกาสผู้เคยทำผิดกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติในรูปแบบหนังสั้น

        ทางกรมคุมประพฤติจึงร่วมกับ 5 ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นนำของประเทศไทย นายปรัชญา ปิ่นแก้ว นายนนทรีย์ นิมิบุตร นายธนิตย์ จิตนุกูล นายบัณฑิต ทองดี และนายราเชนทร์ ลิ้มตระกูล ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน ร่วมเป็นโค้ชให้ความรู้ในกระบวนการผลิตหนังสั้นแบบมืออาชีพให้กับทีมเยาวชนที่เข้ารอบ ซึ่งเมื่อวันที่ 11ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการอบรมในรูปแบบออนไลน์ไปแล้ว และคณะกรรมการฯได้ร่วมกันคัดเลือกทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีมสุดท้ายจากผู้สมัครทั้งหมด 115 ทีม

              สำหรับรายละเอียดที่สำคัญของโครงการประกวด หนังสั้นในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. คุณสมบัติของผู้สมัครนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาต่างๆ หรือประชาชนทั่วไป ผู้มีสัญชาติไทย ไม่จำกัดเพศ อายุไม่เกิน 25 ปี สมัครแบบทีม ทีมละ 2-5 คน 2. รางวัลการประกวด รางวัลชนะเลิศ 150,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 100,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 50,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร รางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัล Popular Vote 1 รางวัล 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรางวัลสนับสนุนทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีมสุดท้าย จะได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท 3. การประกาศรางวัลรอบ 15 ทีมสุดท้าย วันที่ 15 ต.ค.64 และรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 19 พ.ย.64”

         สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีม ได้แก่ ทีม SJ Production ทีม CHAOS ทีม   KING STUDIO ทีม Rolling thunder ทีม N.M.T ENTERTAINMENT ทีม Low Budget Production ทีม Amelia Studio ทีม วันม่วน สตูดิโอ ทีม AllArt Production ทีม S.P.T Entertainment ทีม BreakTaek Production ทีม A Yellow Ribbon ทีม Blank Space Theatre ทีม ปังหยาอารี ทีม BC STUDIO 3  ซึ่งทุกทีมที่ผ่านเข้ารอบ 15 ทีมจะได้รับเงินสนับสนุนการแข่งขัน ทีมละ 15,000 บาท 

        กรมคุมประพฤติ จับมือ 5 ผู้กำกับหนังดัง เปิดโอกาสเยาวชนผลิตหนังสั้น “โอกาสที่สังคมมอบให้” ส่งเข้าประกวดชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท เติมเต็มกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ณ โรงแรมแกรนด์ ราชพฤกษ์ ปทุมธานี