THEWAYNEWS > Hot > ทกจ. สำรวจแหล่งท่องเที่ยว เน้นท่องเที่ยวโดยชุมชน กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดอำนาจเจริญ

          ทกจ. สำรวจแหล่งท่องเที่ยว เน้นท่องเที่ยวชุมชน กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดอำนาจเจริญ

CBT_6063-S

        สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด (ทกจ.) จังหวัดอำนาจเจริญ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยนายสมพล เวียงสิมา ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดอำนาจเจริญ ลงพื้นที่องค์การบริหารตำบลนาหว้า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ สำรวจแหล่งท่องเที่ยว ค้นหาสินค้าด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ด้านศิลปวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น  ผลิตผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่พร้อมขาย จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้ทั่วจังหวัด เน้นท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดอำนาจเจริญ 

154902

      นายสมพล เวียงสิมา ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอำนาจเจริญ ลงพื้นที่เทศบาลตำบลนาหว้า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ ที่ปรีกษาด้านตลาดในประเทศ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายเล่ห์ แสนโครต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นายบุญ ตาแก้ว ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นายสมพร ป้อมหิน รองประธานองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นายประเสริฐ โพธิ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นายเสถียร สุทาศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นายกิตติพันธ์ เศรษฐีพรพล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นางสาวจันที จันทา เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน นำไปพัฒนาการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้กับตำบลนาหว้า

CBT_6120-S

        นายสมพล เวียงสิมา กล่าวว่า “จังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัดเล็กที่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังไม่ค่อยรู้จัก รู้จักแต่ว่ามีจังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัด 1 ใน 77 จังหวัดในประเทศไทย มีแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนบ้างนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้ เราจึงต้องลงสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ค้นหาสินค้าด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ด้านศิลปวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น  ผลิตผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่พร้อมขาย จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้ทั่วทั้งจังหวัดอำนาจเจริญ สร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

154899

       ที่มาลงพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า ในครั้งนี้ ก็เพราะว่าผู้บริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า มีความสนใจที่จะทำการท่องเที่ยวโดยชุมชน เราจึงนำคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน เอาองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อให้ชุมชนนำไปบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวได้อย่างถูกวิธี จะได้ไม่เสียเวลาหลงทางเสียตั้งแต่เริ่มต้น อย่างเช่นชุมชนต้องจัดตั้งชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างถูกต้อง ทำให้องค์กรมีตัวตน มีนโยบายเป็นของตนเอง ของบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐได้อย่างมีระบบ”

154898-1

      นายเล่ห์ แสนโครต กล่าวว่า “คนในชุมชนตำบลนาหว้ามีความกระตือรือร้น อยากจะทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างมาก เราคิดว่าเรามีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวอย่างพร้อมมูล บุคคลากรด้านการท่องเที่ยวเราก็มีพร้อมแล้ว ขาดแต่ด้านองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวเท่านั้นที่ยังขาดอยู่ ความจริงเราก็ผ่านการอบรมด้านการบริหารการท่องเที่ยวมาบ้าง แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าเราจะเดินมาถูกทางหรือไม่ ฉะนั้นเป็นสิ่งดีที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอำนาจเจริญ นำคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน มาแลกเปลี่ยนความรู้ แสดงความคิดเห็นให้กับชุมชน เราจะได้ก้าวเดินไป บริหารการท่องเที่ยวโดยชุมชนได้อย่างถูกต้อง มั่นคง

CBT_6069-S

    แหล่งท่องเที่ยวในตำบลนาหว้าของเราก็มีเยอะ ภูเทิบ ภูนกยูง วัดนาปากแซง และที่สำคัญก็คือห้วยหินกอง เป็นอ่างเก็บน้ำกลางหมู่บ้าน ซึ่งเป็นทั้งอ่างเก็บน้ำเพื่อทำน้ำประปาหมู่บ้าน ทำการเกษตรรอบอ่าง พร้อมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชน แต่ก็ต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก ซึ่งแผนงานการพัฒนาเราก็ได้เตรียมจัดทำไว้แล้ว โดยได้รับความเห็นชอบจากชุมชนที่อาศัยอยู่รอบอ่างทุกชุมชน รอเพียงงบประมาณจากภาครัฐเพื่อนำมาพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วไป”

CBT_6077-S

154907

     ทกจ. สำรวจแหล่งท่องเที่ยว เน้นท่องเที่ยวโดยชุมชน กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดอำนาจเจริญ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2561 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า อำเภอปทุมราช จังหวัดอำนาจเจริญ