THEWAYNEWS > Hot > ทกจ.สิงห์บุรี ลงพื้นที่เสริมศักยภาพคนท้องถิ่น ผลิกฟื้นท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดสิงห์บุรี

                  ทกจ.สิงห์บุรี ลงพื้นที่เสริมศักยภาพคนท้องถิ่น พลิกฟื้นท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดสิงห์บุรี

              เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม

         สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกับสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) องค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน ชุมชนไทยพวนบางน้ำเชี่ยว และสำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม จัดสัมมนา เสริมศักยภาพคนท้องถิ่น พลิกฟื้นท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดสิงห์บุรี ในหัวข้อการพัฒนาศักยภาพ ท่องเที่ยวโดยชุมชนโดยวิทยากรประสบการณ์สูงด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน จากสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย

        นายสานนท์ เพ็ญแสง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การพัฒนาศักยภาพ ท่องเที่ยวโดยชุมชน” พร้อมด้วย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) คุณรพีพร คำสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายธรรมนูญ วิทยานนท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน นายไชยวัฒน์ สุคันธวิภติ ประธานชมรมไทยพวนบางน้ำเชี่ยว นายมานิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาด สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย คุณโสดารินท์ ธนเนืองโรจน์ ประธาน​ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม​ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย และนายณัฐพงษ์ นิรมล เจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี

 

       นายสานนท์ เพ็ญแสง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า “เรามาสอบถาม พูดคุย และเตรียมความพร้อม ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดสิงห์บุรี การที่สธทท.นำวิทยากรที่มีประสบการณ์ มีองค์ความรู้จริงมาเปิดอบรมให้กับคนในชุมชน ทำให้คนในชุมชนได้รับความรู้อย่างถูกต้อง เกี่ยวกับการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน

        ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ มีการเตรียมความพร้อมอย่างไร ก่อนที่เราจะสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศได้จริง และเราต้องการมารับรู้ ความต้องการของคนในพื้นที่ว่ามีอะไรบ้าง นอกจากนี้ เราต้องการสร้างเครือข่ายให้กับชุมชนต่างๆ จะได้มีเพื่อนร่วมทางทำการท่องเที่ยวโดยชุมชน ไปด้วยกัน น่าจะให้ท่องเที่ยวโดยชุมชน จะมีความชัดเจนเข้มแข็งขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ให้ความร่วมมือในการสัมมนาในครั้งนี้”

       นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า “การสัมมนาการพัฒนาศักยภาพ ท่องเที่ยวโดยชุมชน ในครั้งนี้ เราเต็มใจที่จะมาช่วยชุมชนในจังหวัดสิงห์บุรีอย่างแท้จริง เพราะผมก็เป็นลูกหลานคนเมืองสิงห์คนหนึ่ง การที่จะทำการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้เดินหน้าต่อไปได้ และยั่งยืนด้วยนั้น เราต้องมีใจที่อยากจะทำก่อนเป็นอย่างแรก ถ้าถูกบังคับให้ทำก็จะไม่เกิดประโยชน์

        และต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ของคนในชุมชนด้วย ทำแล้วเงินในกระเป๋า จากแบงค์ยี่สิบต้องเปลี่ยนเป็นแบงค์พัน คนในชุมชนต้องมีความสามัคคี รับผลประโยชน์ร่วมกัน ผิดก็ต้องร่วมกับผิดชอบ ขยะในชุมชนต้องไม่เพิ่มขึ้น ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต้องมาอันดับหนึ่ง การท่องเที่ยวโดยชุมชนถึงจะยั่งยืน”

      นายธรรมนูญ วิทยานนท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน “การสัมมนาในวันเรื่อง การพัฒนาศักยภาพ ท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เราตามหามานาน ทั้งที่เรามีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวอยู่มากมาย เราจัดงานมาแล้วถึง 13 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ยังไม่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนของเรา

        แต่เราก็ต้องทำต่อไปอย่างน้อยก็ให้ลูกหลานของเรา ได้รับรู้สืบสานเรื่องราวของลาวแง้ว ไม่ว่าจะเป็น วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ต่อไป และทำให้แนวทางการทำการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้ชัดเจนขึ้น รู้ว่าเราจะเดินต่อไปอย่างไร”

       นายไชยวัฒน์ สุคันธวิภติ ประธานชมรมไทยพรวนบางน้ำเชี่ยว กล่าวว่า “การสัมมนาครั้งนี้ที่บรรลุเป้าหมายของเราก็คือ เครือข่ายของเราได้รับความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ในเรื่องการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน มีความกระจ่างเห็นแนวทางในการขับเคลื่อน และพัฒนาต่อไปให้เกิดความยั่งยืน อันนี้คือสิ่งที่เราได้รับ เพราะที่ผ่านมานั้นเรายังไม่เคยไดัรับการให้ความรู้

        หรือได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่มันตรงประเด็นเท่าไหร่ ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานที่เข้ามาอบรม เสร็จแล้วก็ปล่อยเราให้เดินตามลำพัง มาครั้งนี้ ทกจ.สิงห์บุรี ร่วมกับ สธทท. เขามาช่วยพร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้เราได้พัฒนาขึ้น ก็หวังว่าคงจะให้โอกาสพวกเรา การที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจริง มาประเมินเพื่อให้ได้รู้ว่าศักายภาพของเราพร้อมหรือยัง ที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวตัวจริง และมีอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป”

          การสัมมนา “การเพิ่มศักยาภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน” ในครั้งนี้มีชุมชน และหน่วยงานที่เข้าร่วมเข้าร่วมดังนี้ ชมรมไทยพวนบางน้ำเชี่ยว ชมรมลาวแง้ว ชุมชนทองเอน ชุมชนวัดกุฎีทอง ชุมชนชลอน และชุมชนบ้านพวน

     นายมานิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาด สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย

     บรรยายเรื่อง “การเพิ่มศักยาภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน”

     นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย

      บรรยายเรื่อง “พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2559”

      คุณโสดารินท์ ธนเนืองโรจน์ ประธาน​ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม​ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย

      บรรยายเรื่อง “การจัดราคา ทำต้นทุน ประมาณราคา กิจกรรม อาหาร การแสดง และการทำ Package ท่องเที่ยวโดยชุมชน”

         ทกจ.สิงห์บุรี ลงพื้นที่เสริมศักยภาพคนท้องถิ่น พลิกฟื้นท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดสิงห์บุรี จัดขื้นในวันที่ 22  สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุม บ้านนาย100 โฮมสเตย์ ตำบลบางน้ำเชี่ยว อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี