THEWAYNEWS > Hot > ททท.นครสวรรค์ เชิญร่วมกิจกรรม “วันธรรมดาสุขสันต์ สวรรค์นักกอล์ฟ” เพียงตีกอล์ฟในวันธรรมดา ก็ได้รับโปรโมชั่นสุดพิเศษจาก ททท. 

         ททท.นครสวรรค์ เชิญร่วมกิจกรรมวันธรรมดาสุขสันต์ สวรรค์นักกอล์ฟเพียงตีกอล์ฟในวันธรรมดา ก็ได้รับโปรโมชั่นสุดพิเศษจาก ททท.

          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ ร่วมกับศูนย์พัฒนากีฬามณฑลทหารบกที่ 31 สนามกอล์ฟจิรประวัติ จัดกิจกรรม วันธรรมดาสุขสันต์ สวรรค์นักกอล์ฟ จัดโปรโมชั่นมอบสิทธิพิเศษแก่ผู้ที่มาตีกอล์ฟในวันธรรมดา เฉพาะวันจันทร์ – วันพฤหัส ไม่รวมวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อเป็นการกระจายช่วงเวลาท่องเที่ยว รวมถึงกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Sport Lover ในช่วงวันธรรมดา

          โดยเป็นการมอบคูปองแทนเงินสดมูลค่า 100 บาท เพื่อใช้ซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ภายในสนามกอล์ฟ ได้แก่ ร้านนวดแผนไทย ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซุ้มร้านค้าในสนาม และกิจกรรมไดรฟ์กอล์ฟ และสิทธิพิเศษต่อที่สอง นักกอล์ฟทุกท่านจะได้คูปองลุ้นรับของที่ระลึกสุดพิเศษจาก ททท.สำนักงานนครสวรรค์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 รางวัล โดยสามารถร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2565

           ซึ่งนอกจากศูนย์พัฒนากีฬามณฑลทหารบกที่ 31 สนามกอล์ฟจิรประวัติ จะมีพื้นที่สนามที่สวยงาม ร่มรื่น รองรับทุกท่านที่มาใช้บริการแล้วนั้น สถานที่แห่งนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่ไกลกันมาก อย่างฟาร์มแกะทหารช่าง  แหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับกลุ่มครอบครัว ภายในมีสวนสัตว์ขนาดย่อม จุดถ่ายรูปสวยๆ และร้านคาเฟ่บรรยากาศดี ไว้คอยรองรับ

         นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวว่า “ในพื้นที่ของเรามีจุดที่ได้เปรียบอยู่ 2 จุดหลักๆ ที่จะดึงมาเป็นคอนเซ็ปในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ คือนครสวรรค์เป็นพื้นที่รวมของลุ่มแม่น้ำ ปิง วัง ยม น่าน รวมกันเป็นต้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำโพ

           เพราะฉะนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของคนลุ่มน้ำ อาหารการกินไม่ว่าจะเป็น ทอดมันปลากราย ลูกชิ้นปลากราย ยำไหลบัว แท้ๆ ซึ่งจะหาทานได้ยากแล้ว นั้นเราก็จะเอาขึ้นมา ทำการประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ปีนี้ต่อไปถึงปีหน้า เราต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนท้องถิ่นจะต้องกระจายลงสู่ชุมชนอย่างทั่วถึงด้วย

        ข้อที่ 2 คือ อาหารประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีน ที่ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย อันดับ 1 เป็นที่จังหวัดภูเก็ต อันดับ 2 ก็คือจังหวัดนครสวรรค์ ที่ภูเก็ตเป็นชาวจีนฮกเกี้ยน ส่วนที่นครสวรรค์จะเป็นจีนแต้จิ๋ว โดยเฉพาะอาหารแต้จิ๋วที่หาทานได้ยาก เช่นอั่งถ่อก้วยหรือกุยช่ายสีชมพู เราก็จะยกขึ้นมาเป็นคอนเทนต์ในการนำเสนอให้เป็น แกสโตรโนมิก ทัวริสม์ ด้วย

        และที่เรากำลังจะทำ การเดินขึ้นเหนือของคนหลังโควิดจะเป็นการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และก็มากันเป็นครอบครัว มีพ่อแม่ลูกปู่ย่าตายาย เราไม่ได้คาดหวังให้เขามาอยู่กับเรา 4 – 5 วัน แต่คาดหวังการแวะพักรถระหว่างทาง แวะพักรับประทานอาหาร การแวะซื้อของ แวะสัมผัสวิถีชุมชนแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ตรงนี้เป็นตัวที่เราจะนำมาเสนอขายให้กับนักท่องเที่ยวกับการแวะพักรถระหว่างเดินทาง

      คนในจังหวัดใกล้เคียงที่เดินทางมาเที่ยวที่นครสวรรค์ ก็เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายหนึ่งที่เรามานำเสนอขาย เช่นกำแพงเพชร ชัยนาท อุทัยธานี สิงห์บุรี พิจิตร พิษุโลก เขาเดินทางมาระยะใกล้ไม่อยู่ยาวแต่มีการมาบ่อย ในแผนที่เราจะทำเราจะหาคอนเทนต์ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก แล้วเราจะค่อยๆปล่อยออกไป โดยเน้นว่ามาเที่ยว มาชิม มาสนุกสนานกับวิถีชีวิตของคนในลุ่มน้ำ เป็นนครสวรรค์อเมซิ่งยิ่งกว่าเดิม

        แทนที่จะมาเที่ยวแต่แหล่งท่องเที่ยวก็ไม่ใช่ แต่จะมีตัวอื่นมาประสานด้วย มากินอาหารแต้จิ๋ว มาชมวิถีชุมชนลุ่มน้ำด้วย คอนเทนต์ใหม่ๆเราก็ปล่อยออกมาเรื่อยๆ โดยเน้นความถี่ให้นักท่องเที่ยวกลับไปแล้วจะได้กลับมาอีก เป็นการท่องเที่ยวแบบมัลติเจเนอเรชั่น ทัวร์ พ่อแม่ปู่ย่าตายายเล่าเรื่องราวเก่าๆให้ลูกหลานฟังระหว่างการเดินทางได้ด้วย

                        ขอพรพระพิฆเนศองค์ใหญ่

          สถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆนั้นเราจะไม่เน้นมากนัก แต่เราเน้นเรื่องการผสมผสานมากกว่า อย่างเช่นศาลเจ้าทับทิม ในลุ่มน้ำนครสวรรค์ก็จะมีเยอะมากเลย เราจะเชื่อมโย่งไปยังเทวสถานอุทยานพระพิฆเนศ ซึ่งมีพระพิฆเนศประทับนั่งปรางค์ประทานพร องค์ใหญ่ ตั้งเป็นประธานอยู่หน้าอุทยาน

           ใต้ฐานพระพิฆเนศองค์ใหญ่มีพระพิฆเนศประจำวันเจ็ดสี เจ็ดองค์ ด้านหลังเป็นศาลาพระพิฆเนศ มีพระพิฆเนศหลากหลายรูปแบ ให้นักท่องเที่ยวได้เช่าพระพิฆเนศกลับไปบูชาได้ด้วย

                         เยี่ยมชมวัดเจดีย์จุฬามณี หรือวัดคีรีวงศ์

         หรือจะเป็นการขึ้นไปเยี่ยมชมวัดเจดีย์จุฬามณี หรือวัดคีรีวงศ์ ที่มีเจดีย์สีเหลืองทองอร่ามตั้งอยู่บนยอดเขาดาวดึงส์ สามารถมองเห็นเขากบ บึงบอระเพ็ด  ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา เขาจอมคีรีนาคพรต เห็นด้านหลังของพระศรีสุคตสวรรค์พระประธานองค์ใหญ่ของสำนักสงฆ์วชิรกัลยาณ์ (หลวงปู่ท้าว กัลยาโณ) ที่ตั้งอยู่ในชุมชนด้านล่าง นอกจากนี้ยังชมทัศนียภาพของตัวเมืองนครสวรรค์แบบ 360 องศา ได้อีกด้วย

             วัดคีรีวงศ์มีพระจุฬามณีเจดีย์ เป็นองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนยอดเขา ด้านในเจดีย์มีทั้งหมด 4 ชั้น  ด้านหน้าบนฐานชั้นแรกเป็นที่จุดธูปเทียนบูชาองค์พระเจดีย์ ชั้นสองจะมีรูปหล่อขนาดเท่าองค์จริงของพระเกจิชื่อดังหลายองค์ เช่นพระพุฒาจารย์โตวัดระฆัง  หลวงปู่ทวดวัดช้างไห้   หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ให้ประชาชนกราบไหว้และปิดทองเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองถือว่า

               ชั้นที่สามพระจุฬามณีเจดีย์ ประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองที่สำคัญของเมืองไทยไว้ไห้ ประชาชนได้กราบไว้บูชามีพระแก้วมรกต  พระพุทธชินราช  พระพุทธโสธร พระพุทธรูปวัดไร่ขิง รูปปั้นพระนเรศวรทรงหลั่งทักษิโณทก นอกจากนั้นยังมีการทำบุญถวายสังฆทานกับพระอาจารย์ ทางด้านในอีกด้วย

             ชั้นบนสุดของมหาเจดีย์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้ในเจดีย์องค์เล็ก ฝ้าเพดานมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับพุทธประวัติสวยงาม ตรงกลางจะ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้บนแท่นเจดีย์องค์เล็ก นักท่องเที่ยวขึ้นกราบบูชาพระบรมสารีกธาตุได้ทุกวัน

                     กราบหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพ

          วัดหนองโพ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองโพ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เดิมเป็นวัดร้างในสมัยอยุธยา ตั้งวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2374 ชื่อวัดหนองโพก็มาจากด้านหน้าวัดมีหนองน้ำ และต้นโพธิ์ขึ้นอยู่หนึ่งต้น ชาวบ้านจึงเรียวว่าวัดหนองโพ มีหลวงพ่อเดิม พระนักพัฒนาเป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 5

          ภายในวัดมีพระอุโบสถสร้างขึ้นสมัยต้นกรุงธนบุรี เป็นโบสถ์ขนาดเล็ก หน้าบันมีรูปพระนารายณ์ทรงช้างสามเศียร ทำจากปูนปั้นติดกระจกสวยงาม ศิลปะสมัยธนบุรี ภายพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปรางค์สมาธิสมัยกรุงธนบุรี ให้นักท่องเที่ยวมากราบบูชา

          ด้านข้างโบสถ์มีพิพิธภัณฑ์มีดหมอของหลวงพ่อเดิมตั้งอยู่ ภายมีมีดหมอที่ใหญ่ที่สุดในโลกให้นักท่องเที่ยวมากราบขอโชคลาภ เมตตามหานิยมและอยู่ยงคงกระพัน

          ต่อจากพิพิธภัณฑ์มีดหมอก็มีพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิมซึ่งเป็นเจดีย์สีขาวตั้งอยู่ ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุโบราณก่อนประวัติศาสตร์ที่ขุดพบในบริเวณบ้านหนองโพ อายุราว 4,000 – 8,000 ปี มีตั้งแต่เครื่องมือทำกินในสมัยยุคหิน ยุคสำริด ยุคเหล็ก ไล่มาเรื่อยจนถึงเครื่องปั้นดินเผา ลูกปัด ในสมัยทาราวดี แสดงให้เห็นถึงว่าที่บ้านหนองโพมีคนตั้งถิ่นอยู่ก่อนแล้ว และต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน

         ถัดมาจัดแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมา ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนหนองโพสมัยเริ่มก่อตั้งชุมชน ที่ได้รับการพัฒนาจากหลวงพ่อเดิม มีการสร้างถนนจากหมู่บ้านหนองโพไปยังสถานีรถไฟตาคลี ซึ่งเมื่อก่อนรถไฟจะไม่จอดเพราะไม่สถานี เมื่อมีการสร้างสถานีรถไฟขึ้น ทำให้มีการติดค้าขายกับภายนอกได้ บ้านเมืองก็เจริญเติบโตขึ้น ในตัวเมืองมีร้านอาหาร โรงแรม ร้านกาแฟโบราณ เกิดขึ้นมากมาย เจริญถึงขั้นมีโรงหนังในตลาดหนองโพอีกด้วย

         สุดท้ายจัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อเดิม ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาทำให้บ้านหนองโพมีความเจริญอย่างมากในสมัยนั้น มีรูปปั้นหลวงพ่อเดิม อัฐิและเส้นผม คัมภีร์โบราณ มีหมอ เสื้อยันต์ของหลวงพ่อเดิม ตั้งแสดงอยู่มากมาย

               ทำบุญสร้างพระที่สถานอมตะธรรมพุทธปัญโญ

        สถานอมตะธรรมพุทธปัญโญ ตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ บนเนื้อที่กว่า 27 ไร่  เพื่อสาธารณประโยชน์ให้ชาวพุทธได้มาปฏิบัติธรรม สร้างบารมีตามแนวทางของหลวงปู่ดู่หลวงตาม้า และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทำบุญเป็นประจำทุกเดือน

         ด้านหน้ามีพระสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิ ตั้งเรียงรายไปจนถึง รูปปั้นหลวงปูดู่ พหรมปัญโญ ด้านข้างมีศาลาทรงพม่าหลังคาซ้อนกันเจ็ดชั้น มุงด้วยสังกะสีสีเขียว มีสิงห์สีชมพู 2 ตนตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าศาลา

         ด้านหลังมีรูปปั้นหลวงปู่ทวดให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา นอกจากนี้ผู้มีจิตศัทธายังสามารถทำบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาได้อีกด้วย

           สุดท้ายก็อยากจะฝากจังหวัดนครสวรรค์ไว้ด้วยครับ พ่อจะมาตีกอล์ฟที่สนามจีรประวัติ แม่พาลูกชมฟาร์มแกะ ปู่ย่าตายายก็ไปไหว้พระธาตุที่วัดคีรีวงค์ มาเที่ยวนครสวรรค์ แวะพักรถทานอาหารกลางวัน ซื้อของฝาก สักหน่อยก็ยังดี มากันเยอะๆ มาบ่อยๆ เที่ยวนครสวรรค์มอเมซิ่งยิ่งกว่าเดิมครับ”

         สอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจจุดอื่น สามารถติดต่อที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ โทร.0 5622 1811-2 หรือทักทางทางเพจเฟสบุ๊ค TAT