THEWAYNEWS > Travel > In bound > ท่องเที่ยววิถีไทย “เที่ยวนี้สุขใจ วิถีใหม่ที่ชัยนาท”

             ท่องเที่ยววิถีไทยเที่ยวนี้สุขใจ วิถีใหม่ที่ชัยนาท

       จังหวัดชัยนาท ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลพบุรี จัดพิธีเปิดงาน ท่องเที่ยววิถีไทยเที่ยวนี้สุขใจ วิถีใหม่ที่ชัยนาทมอบจุดเช็คอินให้สถานที่ท่องเที่ยวนำร่อง 9 แห่ง ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ไหว้พระ 4 วัด กราบขอพรหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ลอดตะกรุดยักษ์เสริมสิริมงคล วัดป่าสัก ขอโชคลาภกับน้องส้มฉุน วัดทรงเสวย ชิมอินทผลัมออร์แกนิคสดๆใน สวนสิริมงคลอินทผลัม เข้าเยี่ยมชมรับประทานอาหารกลางวันที่ วิสาหกิจชุมชน ริเช่ฟาร์ม

         นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดงาน ท่องเที่ยววิถีไทยเที่ยวนี้สุขใจ วิถีใหม่ที่ชัยนาทพร้อมด้วย นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี สำนักพุทธ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยนาท นักท่องเที่ยวชุดนำร่องจากกรุงเทพมหานคร และสื่อมวลจากส่วนกลาง ร่วมเปิดงาน

         นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า “มั่นใจครับว่าชัยนาทจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในอนาคต เพราะจังหวัดชัยนาทมีเสน่ห์ มีวัดเก่าแก่ที่มีความขลัง ความศักสิทธิ์ มีเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องเมตตามหานิยม ในอดีตกาลหลายๆท่าน นอกจากนี้ชัยนาทยังมีสีสันความเป็นธรรมชาติอย่างสมบรูณ์ เป็นจุดที่ตั้งของเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเป็นหัวใจหรือหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงทางด้านการเกษตรในลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้งหมด วันนี้เป็นมิติที่เริ่มต้นกันใหม่สำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยนาท

          เพราะทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดทริปนำล่องพานักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร มาท่องเที่ยวไหว้พระในจังหวัดชัยนาท เราได้ร่วมมือกันกับหน่วยราชการต่างๆคัดมา 9 วัด ก่อน จังหวัดชัยนาทเรามีวัดดังๆมากมายหลายวัด แต่คัดแค่มาก่อน รอบต่อไปเราก็ค่อยกระจายไปยังวัดอื่นด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวมากราบขอพรไหว้พระ ชมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้สัมผัสท้องทุ่งนาเขียวขจีสดใสเพลิดเพลินตาสบายใจ ชัยนาทไม่ใช่เมืองใหม่เป็นเมืองเก่าแก่ เคยเป็นเมืองหน้าด่านของสุโขทัย ฉะนั้นท่านจะได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์ อเมซิ่งแน่นอนครับถ้ามาเที่ยวที่ชัยนาท”

          นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า “ทริปนี้มีชื่อว่า เที่ยวนี้สุขใจ วิถีใหม่ที่ชัยนาท โดยเราได้รับความร่วมมือจากจังหวัดชัยนาท สำนักพุทธจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สืบเนื่องมาจากจังหวัดชัยนาทมีนโยบายส่งเสริมท่องเที่ยวสายวัดขึ้นมา ในช่วงหลังที่โควิทผ่อนคลายไป โดยนำ 9 วัด ที่มีชื่อเสียงและพร้อมขายมาส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวกัน ทางททท.เราก็ได้ทำการเสนอขายนักท่องเที่ยวสายธรรม และพานักท่องเที่ยวชุดนำร่องเข้ามาทดลองท่องเที่ยวกัน 1 คืน 2 วัน ในทริปนี้ด้วย แน่นอนทริปนี้เราไม่สามารถไหว้พระได้ทั้ง 9 วัด ได้เราไปแค่ 4 วัด นำร่องก่อน เพราะเราไม่ได้ไปเที่ยววัดอย่างเดียวเราไปเที่ยวชุมชนด้วย

          ในวันนี้ท่านผู้ว่าฯ ยังได้จัดทำพิธีเปิดเส้นทางท่องเที่ยวไหว้พระ 9 วัด ที่วัดทรงเสวยขึ้นมาในเช้าวันนี้ โดยให้นักท่องเที่ยวที่มาในทริปนี้ได้ทำบุญตักบาตรพระด้วยข้าวสารอาหารแห้งร่วมกัน และจัดมอบป้ายจุดเช็คอินให้กับทั้ง 9 วัด ก็หวังว่านักท่องเที่ยวคงได้รับมุมมองใหม่ๆ ของการมาท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาทในครั้งนี้ ถ้าท่านมาเที่ยวเองกับครอบครัวก็อาจจะได้อีกรูปแบบหนึ่ง ถ้ามาเที่ยวกับ ททท. ก็จะได้

            บรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่งได้มุมมองท่องเที่ยวแบบใหม่ๆ ได้เที่ยวชุมชนเพิ่มขึ้นมาให้ด้วย ททท.ภาคกลางเรามีสโลแกน Trandy C2 คือ C แรก crimson สีแดงเข้ม สื่อถึงพลังงานบวก สัญลักษณ์ของความตื่นเต้น ความรักความเจริญก้าวหน้า โชคลาภ และความเป็นผู้นำ C ที่ 2 Champ or Love รักนะแคมป์ เน้นให้นักท่องเที่ยวมากางเต้นท์ท่องเที่ยวกัน  ก็อยากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชัยนาทกันเยอะนะคะ”

                    กราบขอพรหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

          วัดปากคลองมะขามเฒ่า ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ตำบลมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท เป็นวัดเก่าแก่ ก่อนที่หลวงปู่ศุขจะมาจำพรรษาอยู่ท่ีนี่จะชื่อวัดอู่ทอง พอหลวงปู่ศุขมาจำพรรษา และเป็นเจ้าอาวาสอยู่ท่ีนี่ เนื่องจากวัดอยู่บริเวณปากคลองมะขามเฒ่าไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน จึงเปลี่ยนชื่อเป็นวัดปากคลองมะขามเฒ่า จนถึงปัจจุบัน ด้านหน้าวัดมีรูปปั้นหลวงปู่ศุข ทรงยืนขนาดใหญ่สีทองเหลืองอร่าม ตั้งอยู่ท่ีหน้าวัดใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้บูชา

       ภายในศาลามีหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ศุข ให้นักท่องเที่ยวมารอดเพื่อเสริมมงคลบารมี นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถมาทำบุญขอพร รับน้ำพระพุทธมนต์ ถวายสังฆทานกับพระสงฆ์ได้อีกด้วย เพราะทางวัดจะมีพระสงฆ์คอยรับนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญบนศาลาทุกวัน

       พระอุโบสถเป็นโบสถ์มหาอุด มีประตูเข้าออกเฉพาะด้านหน้าเท่านั้น เหมาะสมกับการทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลต่างๆ นอกจากนี้ภายในพระอุโบสถที่ผนังยังมีภาพวาดเขียนสี พระพุทธเจ้าทรงประทับนั่งอยู่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประทับอยู่เหนือพระแม่ธรณีบีบมวยผม อยู่ที่ผนังด้านหน้าภายในโบสถ์ เป็นภาพฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  ส่วนภาพที่อยู่บนผนังด้านซ้ายและขวาของตัวโบสถ์ ข้าราชบริพารของพระองค์ช่วยกันวาด

                  ลอดตะกรุดยักษ์มหารอด เสริมบุญบารมี วัดป่าสัก

         วัดป่าสักตั้งอยู่ที่ตำบลหางน้ำสาคร อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ตัวโบสถ์ทรงจตุรมุข ศิลปรัตนโกสินทร์ มีเสมาคู่ และเสมา 3 ใบ ทำจากหินแกรนิตแกะลายดอกบัวทาด้วยสีทอง กันเป็นขอบขัณฑสีมา ตัวโบสถ์ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้วเป็นรูปวงกลม มีซุ้มประตูทางเข้าทั้งสี่ทิศ

       ภายในศาลามีตะกรุดยักษ์มหารอดตะกรุดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หล่อด้วยทองเหลืองบริสุทธิ์ทั้งองค์ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 79 เซนติเมตร ความยาว 299 เซนติเมตร หนัก 4,000 กิโลกรัม หลวงพ่อกำจัด เจ้าอาวาสวัดป่าสักสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 อนุญาตให้เฉพาะผู้ชายลอดขึ้นไปลอดเท่านั้น ส่วนผู้หญิงให้เดินลอดผ่านด้านล่าง โดยลอดจากทิศตะวันตกไปโผล่ทางทิศตะวันออก

           เชื่อกันว่าถ้าใครได้รอดแล้วจะทำให้พ้นภัยอันตราย แคล้วคลาดปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ ปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งปวงออกไป จะพบกับความเจริญรุ่งเรือง นอกจากด้านหลังวัดยังมีที่ให้นักท่องเที่ยวมาปลูกป่ากันอีกด้วย

                    ถวายผ้าห่มพระบรมธาตุ วัดบรมธาตุ วรวิหาร

          วัดบรมธาตุวรวิหาร ตั้งอยู่ที่บ้านท้ายเมือง อยู่ห่างจากตัวเมืองชัยนาทประมาณ 4 กม. เดิมชื่อวัดหัวเมือง เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ตัวพระปรางค์ศิลปสมัยอู่ทอง ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า โดยพระอรหันต์ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาจากประเทศอินเดีย ในสมัยพระศรีธรรมาโศกราช

       ติดกับพระปรางค์มี พระวิหารเก้าห้อง สันนิษฐานว่าสร้างพร้อมกับเจดีย์พระบรมธาตุ ภายในวิหารมีบ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 700 กว่าปี มีน้ำออกมาตามธรรมชาติ มีการนำน้ำในบ่อไปใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

         นักท่องเที่ยวที่มาทำบุญเป็นหมู่คณะ สามารถมาทำพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุได้ แต่ต้องติดต่อมาล่วงหน้า พระสุธีวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดบรมธาตุ วรวิหาร เป็นประธานพิธีห่มผ้าพระบรมธาตุให้ด้วย

                               ชมการสาธิตวิธีทำตาลโตนด ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการอนุรักษ์ตาลโตนด

          ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการอนุรักษ์ตาลโตนด ตำบล ห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จ.ชัยนาท ตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การอนุรักษ์ตาลโตนด ส่งเสริมอาชีพการทำน้ำตาลโตนด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดชัยนาท เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเรียนรู้ และสัมผัสกับวิถีชีวิตภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการสาธิตวิธีทำน้ำตาลโตนดให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันด้วย

           ชุมชนต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยการร้องเพลงฉ่อย ศิลปพื้นบ้านของชัยนาทให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันก่อนเป็นอันดับแรก ต่อด้วยการวิธีการเคี่ยวน้ำตาลโตนดให้เป็นน้ำตาลปึก และปิดท้ายด้วยการสาธิตวิธีปีนตาลเอาน้ำตาลโตนดมาทำน้ำตาลสด น้ำตาลปึก

           นอกจากนี้สมาชิกในชุมชนยังนำผลิตผลจากตาลโตนด ปลาตะเพียนใบตาล ขนมตาล น้ำตาลสด ไซรับนำ้ตาลโตนด น้ำตาลปึก ไม้ตาลดัดตน มาเปิดบูทขายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันด้วย

                  ขอเลขเด็ดน้องส้มฉุน วัดทรงเสวย

           วัดทรงเสวยตั้งอยู่ที่ตำบลหนองน้อย อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท เป็นวัดเก่าแก่มาก่อน เมื่อ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2451 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินตรวจสอบลำน้ำ แล้วเสด็จมาทรงเสวยพระกระยาหารที่บริเวณวัดนี้ แล้วทรงพระราชทานนามวัดแห่งนี้ว่าวัดทรงเสวย

            ตัวอุโบสถ์ก่ออิฐถือปูน หลังคาซ้อนกัน 2 ชั้น ศิลปรัตนโกสินทร์ตอนกลาง ภายในประดิษฐานพระประธานปรางค์สมาธิ มีพระยืนองค์ใหญ่สีขาวอยู่ด้านหลังอุโบสถ์

        สำหรับผู้ที่ชอบการเสี่ยงโชคเดินตรงที่ศาลน้องส้มฉุน ที่ตั้งอยู่หน้าวัดได้เลย จะกระซิบข้างหู น้องส้มฉุน ขอเลขเด็ดได้ตามสะดวก บนศาลายังมีหุ่นขี้ผึ้งหลวงย้อย หลวงปู่ศุข ให้นักท่องเที่ยวได้กราบขอพร

                  ชิมอินทผลัมสดปลอดสาร ที่สวนสิริมงคลอินทผลัม

       สวนสิริมงคลอินทผลัมตั้งอยู่ที่ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท มีเนื้อที่ทั้งหมด 2 ไร่ ปลูกพันธุ์บาฮี แบบออร์แกนิค ไร้สารเคมี ทั้งหมด 75 ต้น ซึ่งเป็นพันธุ์เดียวกับที่ปลูกในตะวันออกกลาง อายุประมาณ 1 ปีครั้งก็ออกลูกเก็บผลออกขายได้แล้ว ราคาขายกิโลกรัมละ 200 – 300 บาท ตามขนาดเล็กใหญ่

         นักท่องเที่ยวที่มาเข้าชมสวน สามารถเดินเช็คอินถ่ายรูปในสวนได้ตามสบาย และทางสวนเขาก็จัดที่เช็คถ่ายรูปไว้ให้เรียบร้อย หรือเด็ดผลอินทผลัมสดๆได้จากต้นชิมได้เลย นอกจากนี้ที่สวนยังมีกาแฟสดไว้บริการให้เลือกซื้อดื่มกันด้วย

                 รับประทานอาหารกลางวัน ที่วิสาหกิจชุมชนริเช่ฟาร์ม

        วิสาหกิจชุมชนริเช่ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ ตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร บนเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ภายในมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ แปลงปลูกผักกางมุ้งแบบออร์แกนิค มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำหลายอย่าง ขับรถ ATV นั่งเรือไฟฟ้าชมดอกบัว พายเรือคายัค ปั่นเรือหงษ์ ในบึงน้ำขนาดใหญ่ ในริเช่ฟาร์มยังมีที่พักให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพักหลายสไตล์ พูลวิลล่า การ์เดน หรือจะกางเต็นท์ก็ยังได้

       ส่วนเมนูของเราในวันนี้เป็นแบบเซ็ทเมนู เริ่มด้วย สลัดผักออร์แกนิค ส้มตำกระเจี๊ยบ เป็นออร์เดิร์ฟ เมนคอร์ส ข้าวกล้อง แกงส้มมะละกอ ปลาสลิดทอด น้ำพริกชะอมชุบไข่ทอด ขนมจีนแกงไก่ น้ำยาปลา น้ำพริก ไข่ต้ม ตบท้ายไอศกรีมเป็นของหวาน อร่อยทุกเมนูเลยขอบอก

            ทริป ท่องเที่ยววิถีไทยเที่ยวนี้สุขใจ วิถีใหม่ที่ชัยนาทจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 -7 กรกฎาคม 2565 โดยจังหวัดชัยนา ร่วมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี รวมถึงจังหวัดสิงห์บุรีและจังหวัดชัยนาทด้วยแล้วพบกันใหม่ในทริปหน้าครับ