THEWAYNEWS > Travel > In bound > ท่องเที่ยว วิถีน้ำ วิถีนนท์ ชม แสง สี เสียง วิจิตร เจ้าพระยา

                  ท่องเที่ยว วิถีน้ำ วิถีนนท์ ชม แสง สี เสียง วิจิตร เจ้าพระยา

       ล่องเรือชมความงามสองฝั่งเจ้าพระยา พร้อม Diner บนเรือ ใน Concept ท่องเที่ยว วิถีน้ำ วิถีนนท์ การท่องเที่ยวทางน้ำเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนนทบุรี เป็นการท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อกับกรุงเทพมหานคร ด้วยการเชื่มต่อวัฒนธรรมสายน้ำ นั่งเรือชมวัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา สัมผัสวิถีชุมชนตามคลองแยกต่างๆ เก็บชิมผลไม้ตามสวน ขึ้นบกมาต่อรถไฟฟ้า หรือขนส่งสาธารณะไปท่องเที่ยวต่อได้สะดวกสบาย

               นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า “จังหวัดนนทบุรีเรามีวิสัยทัศน์แบบ 5D

        1 เศรษฐกิจกิจดีด้วยการท่องเที่ยว วิถีน้ำ วิถีนนท์  มีร้าน Modern trade ต่างๆมาเปิดห้างที่เมืองนนท์ เศรษฐกิจก็จะคึกคักตามมา

        2 สะดวกดี การจราจรต้องไม่ติดขัด ขนส่งสาธารณะต้องเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ

        3 บริการที่ดี ติดต่อราชการขอใบอนุญาตต่างๆ ก็ต้องได้รับความสะดวกสบายไม่รอนาน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกิจได้อย่างรวด

        4 คุณภาพดี คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนนทบุรีต้องดีขึ้น

        5 สังคมและสิ่งแวดล้อมต้องดี ไม่มีน้ำเสีย ขยะถูกจัดเก็บอย่างถูกวิถีไม่มีตกค้าง

                 ส่วนที่เน้นและดำเนินการได้เลยก็คือด้านการท่องเที่ยว ใน Concept ท่องเที่ยว วิถีน้ำ วิถีนนท์ ด้วยการล่องเรือ ชมความงามสองฝั่งเจ้าพระยา พร้อม Diner บนเรือ การท่องเที่ยวทางน้ำเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนนทบุรี เป็นท่องเที่ยวไร้รอยต่อกับกรุงเทพมหานคร ด้วยการเชื่มต่อวัฒนธรรมสายน้ำ นั่งเรือชมนั่งเรือชมวัดชมภูเวก มีภาพเขียนผนังพระแม่ธรณีบีบมวยผม สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

         ที่วัดแคนอกเป็นวัดคณะราษฎรมาประชุมวางแผนกัน สัมผัสวิถีชุมชนตามคลองแยกต่างๆ เก็บชิมผลไม้ตามสวน มาขึ้นบกต่อรถไฟฟ้า หรือขนส่งสาธารณะไปท่องเที่ยวต่อได้สะดวกสบาย”

                   นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพ กล่าวว่า “เรามีพื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัด กรุงเทพมหานคร แล้วก็นนทบุรี กับปทุมธานีด้วย สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมล่องเรือ เพื่อให้เห็นเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเชื่อมโยงทางน้ำ ระหว่างนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร วันนี้เราใช้ชื่อ theme ว่า ล่องเรือนนท์ ยลเจ้าพระยา ตระการตามหานคร ในช่วงที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีการจัดกิจกรรม VIJIT CHAO PHRAYA แสดงแสงสีสร้างสีสันบรรยากาศให้แม่น้ำเจ้าพระยา ต้อนรับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค APEC 24 – 27 พฤศจิกายน 2565 กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว

           เราจึงใช้โอกาสนี้แนะนำกรุงเทพมหานครไปในตัว ก็เลยได้ร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี จัดเส้นทางล่องเรือในวันนี้ครับ เพื่อให้เห็นความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยาในยามคำ่คืนได้เป็นอย่างดี

            ที่มีจัดแสดงตามสถานที่ต่างๆดังนี้ การแสดงพลุที่สะพานพุทธยอดฟ้า ประดับไฟที่สะพานพระ 8

          วัดกัลยาณมิตร ชมการแสดงทางวัฒนธรรมประยุกต์ ประกอบพลุ แสง เสียง

           ป้อมวิไชประสิทธิ์ ชมการแสดง Projection Mapping ประกอบเทคนิคพิเศษ

            การแสดง Projection Mapping ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

             และการแสดงน้ำพุ ไอคอนสยาม

     สำหรับการท่องเที่ยวของ กรุงเทพมหานคร แล้วก็นนทบุรี กับปทุมธานี นี้แตกต่างกันแต่ว่ามันมีจุดร่วมกันอยู่อันนึงก็คือเรื่องของแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อให้เกิดวัฒนธรรมริมฝั่งน้ำมากมาย ซึ่งจะเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวได้ สำหรับนนทบุรีเองเรามองว่าจุดขายก็คือแหล่งท่องเที่ยวตามริมน้ำเจ้าพระยา The Legacy of Chao Phraya เยี่ยมชมวิถีชีวิตไทยรามัญซึ่งมากระจัดกระจายอยู่หลายที่ในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี จะเห็นจากร่องรอยจากวัดวาอาราม วัฒธรรมมอญที่ยังคงเห็นอยู่ในหลายกิจกรรม และนนทบุรีก็มีจุดแข็งในเรื่องอาหารถิ่นด้วย Street Food ที่ท่าน้ำนนท์ ไปจนถึงระดับ Michelin ถ้าจากกรุงเทพโดยเรือไฟฟ้าก็แค่คนละ 20 บาท หรือรถไฟฟ้าก็มีบริการเช่นเดียวกัน

          ส่วนกรุเทพมหานครก็มีความรำ่รวยในเชิงวัฒนธรรม ในเรื่องประวัติศาสตร์ เรื่องของโบราณสถานในอดีต ขณะเดียวกันก็มีความผสมผสานกับความเจริญรุ่งเรืองที่เติบดตขึ้นในปัจจุบัน มีแหล่งท่องเที่ยวที่ Trendy มากมายหลายแห่ง เรื่องอาหารไม่ต้องผู้ถึงครับก็มีให้เลือกทานอยู่แล้ว และเราก็อยากจะเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆของกรุงเทพมหานครที่คนยังไม่รู้จัก ซุกซ่อนอยู่ให้คนมารู้จักมากขึ้น อยากจะเปิดที่ลับๆให้ไม่ลับอีกต่อไป ให้คนได้ไปสัมผัสกันมากขึ้น

         ส่วนที่ปทุมก็มีแหล่งท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว มีสวนสนุก มีพิพิธภัณฑ์กว่า 20 แห่ง ตั้งแต่ไดโนเสาร์ไปยังอวกาศ เหมาะมากสำหรับ Multi Ration พ่อแม่พี่น้องปู่ญ่าตายายมาเที่ยวร่วมกันได้ ท่านที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร จะมองว่าจังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี นั้นอยู่ใกล้ๆ จริงๆแล้วมีแหล่งท่องเที่ยวอยู่มากมายท่านสามารถใช้วันหยุดของท่าน หรือวันธรรมดาก็ได้ เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวของท่าน กับคนรักกับเพื่อนของท่าน ที่นี่มีที่ Hang Out chill out ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหาแห่งร้านอาหาร Cafe สวยๆหลายแห่ง ส่วนท่านที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วอยากจะเดินทางเข้ามาเที่ยวที่ นนทบุรี ปทุมธานี ก็มาที่กรุงเทพมหานครก่อนก็ได้ แล้วค่อยมาพักริมสวย เล็กๆ สงบ ที่ นนทบุรี ปทุมธานี ก็มีให้ท่านลองมาสัมผัสค้นหา ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง ขอเชิญชวนมาเที่ยว กรุงเทพมหานคร นนทบรี ปทุมธานี มีอะไรให้น่าค้นหาครับ”