THEWAYNEWS > Travel > In bound > นครปฐม สายคาเฟ่ ต้องมา

                      นครปฐม สายคาเฟ่ ต้องมา

             เรื่อง สุเทพ ช่วยปัญญา ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา ชาธร โชคภัทระ

     สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) จัดประชุมสัญจร พร้อมสํารวจพื้นที่ท่องเท่ียว จังหวัดนครปฐม เพื่อประชุมสัญจร รายงานการทำงานในปีที่ผ่านมา พร้อมขับเคลื่อนนโยบายในปีงบประมาณ 2566 ให้สมาชิกพบปะผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม ได้ลงพื้นที่ดูสินค้าด้านการท่องเที่ยว พร้อมนำองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว ไปแนะนำ ส่งเสริม พัฒนา แหล่งท่องเที่ยว ให้ผู้ประกอบการทำการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน กระจายรายได้สู่จังหวัดนครปฐม

              DOD Café & Bistro คาเฟ่ Landscape Style

            คณะของเราออกเดินทางกันในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 แวะเยี่ยมชม DOD Café & Bistro คาเฟ่ Landscape Style  ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน  เป็นที่แรก คุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ เจ้าของร้าน DOD Café & Bistro เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกก็คิดอยู่หลายชื่อเหมือนกัน แต่มาสรุปลงตัวที่ชื่อเล่นของเราเองคือ DOD ด๊อด และร้านมันก็เป็นตัวตนของเราเอง ที่ตรงไปตรงมาด้วย ผมอยากให้สามพรานมีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งด้วย แล้วก็เป็นโชว์รูมของเราเองที่ทำด้าน Landscape อยู่แล้ว เราทำจากไม่มีอะไรเลยเป็นแค่สวนท้องร่องธรรมดา เราสามารถเนรมิตให้เป็นสวนขนาดใหญ่แบบนี้ได้

         เราพึ่งเปิดมาได้แค่ 4 เดือนเท่านั้น บนพื้นที่ 12 ไร่ ทำคาเฟ่ 6 ไร่ อีก 4 ไร่ ทำเรือนเพาะชำ อีก 2 ไร่ เป็นแผนในอนาคตจะทำเป็น Villa เราได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเรายึดมา Concept ของเราคือ Serving good first Impression tailor made for your tales เราต้องการให้ลูกค้าที่มาได้รับ สิ่งที่เราเสิร์ฟดีๆ มีความประทับใจ ในครั้งแรกที่เจอ มีจินตนาการทุกเรื่องราวของคุณสามารถสร้าง Content ได้ด้วยตัวคุณเอง โดยเราก็จะมีสวนที่เป็นธรรมชาติ และมุมต่างๆที่มีมิติต่างๆของงานจัดสวนไว้ให้ สามารถเช็คอินถ่ายรูปได้เป็นร้อยๆแอคโดยไม่เบื่อเลย

       ส่วนด้านหน้าทางเข้าร้านเราทำเป็นกำแพงผนังบุด้วยอิฐมอญ สูง 6 เมตร ยาว 70 เมตร เป็น Impect แรกที่คนมาได้เข้ามาเห็น เรานำงาน Landscape กับงานสถาปัตยกรรม เข้ามาผสมผสานกันเป็นงานเฉพาะตัวทำให้เกิด Function เชิงซ้อน เช่นเข้ามาแล้วเห็นแค่ตัวกำลังแพงอิฐ แต่ตัวคาเฟ่และร้านอาหารนั้นซ้อนตัวอยู่กับกำแพงอิฐมอญ และไฮไลท์ของเราก็คือนำอักษร Braille code มาติดไว้รวมถึงทางเดินด้วยเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่พิการทางสายตาด้วย

        ในส่วนของร้านอาหารเราก็มีไก่กะทิเป็นเมนู Signature ของเรา เรานำไก่ที่เลี้ยงในระบบฟาร์มปิด มามักด้วยกะทิ เพราะเราต้องการมีส่วนร่วมกับชุมชนด้วย บริเวณนี้คนพื้นถิ่นเขาทำสวนมะพร้าวกันสวนใหญ่ เราก็เลยนำเอากะทิที่ทำจากมะพร้าวแก่ในสวน มาหมักกับไก่ และเครื่องเทศสูตรของทางร้าน แล้วนำไปอบในโอ่ง ได้ไก่กะทิ เนื้อนุ่ม หนังกรอบ หอมเครื่องเทศ หาทานได้ที่ DOD Café & Bistro เท่านั้น

      กาแฟของเราใช้กาแฟนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมดแล้วเรานำมา Bland ใหม่ตามสูตรของทางร้าน มีความหอม รสชาติซับซ้อนต่างจากที่อื่น การให้บริการเราเน้นกับพนักงานว่าต้องประทับใจ มาแล้วต้องมาอีก ร้านเปิดให้บริการทุกวัน คาเฟ่ เปิดตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 6.00 น. ร้านอาหารเปิด 10.00 น. ถึง 19.00 น. ครับ

                  Bubble in the forest คาเฟ่สไตล์มัลดีฟส์

        ต่อมาคณะของเราก็ไปเยี่ยมชมร้าน Bubble in the forest ตั้งอยู่ที่ ซอยเจริญท่า ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน ร้านเพิ่งเปิดได้ปีกว่าๆ คนแน่นร้านทุกวัน ลุกค้าต้องมานั่งต่อคิวกว่าจะได้เข้าไปนั่งในร้าน ตัวร้านออกแบบสไตล์มัลดีฟส์ มีบ่อน้ำสีฟ้าใสอยู่ตรงกลาง ทำเป็นสะพานโค้งคดเคี้ยวไปยัง Bubble Dome สูง 2 ชั้น ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับ Bubble Caffe สองฝั่งสะพานเรียงรายไปด้วย ซุ้มวงกลมสำหรับนั่งทานอาหาร รอบๆสระน้ำมีศาลาทรงมัลดีฟส์ให้เลือกนั่งชิวๆได้อีกแบบหนึ่ง ร้านมีมุมให้ถ่ายรูปเช็คอินได้หลายจุด แต่ละจุดสวยงามต่างกันไป

         เมนูพร้อมเสิร์ฟความอร่อยมีทั้งคาวหวานให้แบบครบครัน กุ้งทอดซอสมะขาม, สปาเกตตี้คาร์โบนาร่า, ปูนิ่มผัดผงกะหรี่, ไก่ทอดน้ำปลา, Ice Flower in the Forest, Forest Cake Set, Strawberry Cheesecake Smoothie, Banoffee Smoothie, และ Caramel Macadamia Cake

         เครื่องดื่มก็มีให้เลือกมากมายทั้งร้อนและเย็น Espresso Americano Latte  ส่วนเครื่องดื่มที่เป็น Signature ของทางร้านก็คือ บัวลอยไข่เค็มปั่น เอาซอสไข่เค็มสูตรเฉพาะของทางร้านมาเคลือบที่ข้างแก้วก่อน แล้วเอาน้ำกระทิบัวลอยมาปั่นให้เป็น Smoothie และ Topping ด้วยครีม โรยด้วยเม็ดบัวลอย อีกทีหนึ่ง ได้รสชาติหวานมันกลมกล่อมหอมไข่เค็ม

       THE SALAYA LEISURE PARK แหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

   The Salaya Leisure Park (เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค) ตั้งอยู่ที่ ถนนศาลายา-บางภาษี ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล ที่นี่ก็มีจุดท่องเที่ยว และพักผ่อนแบบครบครันในที่เดียว มีทั้งโรงแรมที่พัก สปา จุดท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ และกิจกรรมต่างๆ ร้านอาหาร ไปจนถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืน แบ่งออกเป็นโซนหลักๆ จำนวน 4 โซน ได้แก่ วาริมันตราโซน (Vari Mantra), โซนFresh Club ที่เป็นพื้นที่การจัดงานอีเว้นท์ (Events by Fresh Club), โซนความบันเทิงยามค่ำคืน (Nightlife) และโซนการเรียนรู้ (Education)

         มื้อกลางวันเราทานข้าวกันที่ ห้องอาหาร THE SALAYA ด้วยเมนูชาบูรวมมิตรทะเล อิ่มแล้วเดินชมกิจกรรมของ THE SALAYA LEISURE PARK แหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลกินรี ด้านกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ ปี 2565

          มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่างเช่น การเพ้นท์สีหน้าหนุมานที่ทำจากดินสอพอง ทำเบเกอรี่จากดินสอพอง ทำน้ำหอมจากสมุนไพรไทย ทำผ้ามัดย้อมจากสีไทยโทน

       ไฮไลท์อยู่ที่ Cave Show มีการแสดงโชว์เป็นรอบๆ ทุกวัน โชว์จะเปลี่ยนไปทุก 3 เดือน วันนี้เป็นโชว์ตอน หนุมานจับตัวนางสุพรรณมัจฉา และบริวาร เป็นการแสดงโชว์แบบจินตลีลาแบบไทยประยุกต์ประกอบแสงสีสวยงาม THE SALAYA LEISURE PARK เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 – 24.00 น.

      ร่วมกิจกรรม Table Top Sale ของชมรมคาเฟ่ และร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดนครปฐม

         วันนี้คณะของเราเข้าพักที่ ฟ้าใสรีสอร์ท และเข้าร่วมงานกิจกรรม FAM Trip นครปฐมเมืองหลวงคาเฟ่ ช่วงเย็นมี กิจกรรม Table Top Sale ของชมรมคาเฟ่และร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดนครปฐม  มีสมาชิกของชมรมมาเปิดบูทในงานมากมายกว่า 30 ร้าน เช่น THE SALAYA LEISURE PARK แหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Bubble in the forest คาเฟ่สไตล์มัลดีฟส์ DOD Café & Bistro คาเฟ่ Landscape style  Chill @ DON WAI คาเฟ่ เป็นต้น

     นอกจากนี้ช่วงคำ่มีงานเลี้ยงตอนรับคณะของเราจากทาง ชมรมคาเฟ่และร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดนครปฐม โดยมี นายสมเกียรติ พูลสุขเสริม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปฐม ให้เกียรติเดินทางมากล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยการเสวนาในหัวข้อเรื่อง ชมรมคาเฟ่และร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดนครปฐม จะเดินต่ออย่างไร และแนะนำสถานที่ประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยวของสมาชิกชมรมคาเฟ่และร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดนครปฐม 

 

               Chill @ DON WAI คาเฟ่วิวดีริม แม่น้ําท่าจีน

        เช้าวันที่ 2 หลังจากปิดการประชุมสัญจรของ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) แล้วคณะของเราก็มาทานอาหารกลางวันที่  Chill @ DON WAI คาเฟ่ วิวดีริม แม่นครชัยศรี ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ร้านอาหารออกแบบ Minimal Style ตัวอาคารทาสีขาวตั้งอยู่ริมน้ำนครชัยศรี บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ร้านอาหารมีให้เลือกนั่งทั้งแบบ Indoor และ Outdoor

    วันนี้ทางร้านเสิร์ฟคณะของเราด้วยเมนูแบบ buffe เริ่มต้นด้วย ขนมปังหน้าหมู และยำมะพร้าวอ่อนเป็น Appetizer ตามด้วยขนมจีนแกงไก่ เป็นจานหลักปิดท้ายด้วย ขนมลูกตาล ของหวานแบบไทยๆ

        นอกจากทางร้านยังมีกาแฟ และขนมเค้กให้เลือกทานได้อีกหลายเมนูด้วย

                 ล่องเรือชมสองฝั่งลำน้ำนครชัยศรี

      ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการนั่งเรือชมสองฝั่งลำน้ำนครชัยศรี ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมากมาย คณะของเราได้รับเกียรติจาก ท่านกันตพงษ์ ธนเนื่องโรจน์  นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) เป็นไกด์พิเศษบรรยาให้เราฟังไปตลอดทาง

         เริ่มลงเรือที่วัดงิ้วลาย ล่องทวนกระแสน้ำขึ้นไปทางเหนือผ่านวัดเก่าต่างๆ มากมาย วัดกลางคูเวียง วัดสัมปทวน วัดกลางคูเวียง วัดสัมปตาก วัดกกตาล โรงเจเปาเก็งเต๊ง พิพิธภัณฑ์รถโบราณ เจษฎาเทคนิคมิวเซียม โรงงานแป้งน้ำมองเล่ย่ะ

        และผ่าน มองน้ำ คาเฟ่ คาเฟ่ริมน้ำที่ไม่สามารถมาทางรถได้ต้องลงเรือของทางร้านมาเท่านั้น เรือล่องมาสิ้นสุดที่ สะพานเสาวภา สะพานรถไฟสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กองทัพญี่ปุ่นมาสร้างไว้ให้

        จบทริป นครปฐม สายคาเฟ่ต้องมา 1 วัน 2 คืน ที่ทางสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) จัดขึ้นถือว่ามีประโยชน์อย่างมากกับการได้มาเรียนรู้ และสัมผัส กับสถานที่ท่องที่ของจังหวัดนครปฐม ว่ายังมีสิ่งสวยงาม และน่าไปค้นหาอีกเยอะ โดยเฉพาะ สายคาเฟ่ต้องมา แล้วเจอกันทริปหน้าครับว่าทาง สธทท. จะพาไปที่ไหนต่อครับ