THEWAYNEWS > Travel > In bound > “นั่งรถไฟ KIHA 183 ปลูกป่า @ เสม็ด ชลบุรี”

        นั่งรถไฟ KIHA 183 ปลูกป่า @ เสม็ด ชลบุรี

เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

           การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และ บริษัท เมืองไทย ครีเอทีฟ แอนด์ ทัวร์ จำกัด จัดกิจกรรมเปิดประสบการณ์ใหม่นั่งรถไฟ KIHA 183 ปลูกป่า @ เสม็ด ชลบุรีรถไฟดีเซลราง ขบวนพิเศษนำเที่ยว จากเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ไปปลูกป่าที่บ้านเสม็ด จังหวัดชลบุรี ขอพรศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์วัดอ่างศิลา และแวะช้อปตลาดอ่างศิลา

          นางสาวมณฑา บุญวิสุทธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว “นั่งรถไฟ KIHA 183 ปลูกป่า @ เสม็ด ชลบุรี” พร้อมด้วย คุณศุภมาศ ปลื้มสกุล หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์  การรถไฟแห่งประเทศไทย นายชัชวาล กนิษฐายนต์ รองวิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างกลด้านลากเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย คุณอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา คุณอำไพ ศักดานุกูล ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด

          ดร.จีราธิวัฒน์ มะโนวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี คุณพรทิพย์ ฝอยวารี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ชลบุรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย และนางดารัตน์ สุรักขกะ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ร่วมต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว วันละ 200 คน รวม 400 คน ที่สถานีรถไฟชลบุรี

       นางสาวมณฑา บุญวิสุทธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย นั่งรถไฟ KIHA 183 ปลูกป่า @ เสม็ด ชลบุรี ทุกท่านน่าจะเคยมาชลบุรีกันบ้างแล้ว เพราะชลบุรีของเราอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น และชลบุรีก็มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ชายหาดบางแสน พัทยา เกาะล้าน แต่ครั้งนี้เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยการนั่งรถไฟ KIHA 183 มาปลูกป่าที่บ้านเสม็ด นับเป็นเที่ยวปฐมกฤษ์ ก็หวังว่าการมาเที่ยวชลบุรีในครั้งนี้ นักท่องเที่ยวคงจะมีความสุข เก็บเกี่ยวความประทับใจ บันทึกความทรงจำที่ดีกลับไป ชาวชลบุรีก็จะทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี ดูแลต้อนนักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และการบริการด้านต่างๆอย่างดียิ่ง”

         คุณอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “เรามาต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันนี้ ก็เพื่อบูรณาการการท่องเที่ยวให้รอบด้าน สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว และได้รับความสะดวกสบายแบบรอบด้าน ททท. มาคอยดูแลเรื่องเส้นทางท่องเที่ยวว่า มีที่ไหนบ้างแต่ละที่มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ควรไปที่ไหนก่อนหลัง ที่ไหนมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมแล้ว แหล่งท่องเที่ยวไหนเข้าถึงได้ง่าย เพื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้วเกิดความประทับใจกลับไปแล้วกลับเที่ยวอีก”

          คุณอำไพ ศักดานุกูล ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด กล่าวว่า “วันนี้เราก็มาช่วยดูแลนักท่องเที่ยว ที่มาปลูกป่าที่บ้านเสม็ด ชลบุรี นักท่องเที่ยวก็มากันเต็มขบวนทั้ง 2 วัน 400 คน ซึ่งตอนนี้กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

 

        แม้สภาพอากาศจะร้อนนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาปลูกป่าก็ไม่ถอย เปลี่ยนรองเท้าลุยโคนลงไปปลูกกันอย่างสนุกสนาน เราก็มีทีมงานดูแลอำนวยความสะดวกให้เต็มที่ จัดหารองเท้าสำหรับลุยโคลนมาเปลี่ยน จัดเตรียมกล้าไม้ไว้ให้ ใครไม่สามารถลุยโคลนไปปลูกได้ ก็มีกิจกรรมชำกล้าไม้ให้ทำ ปลูกเสร็จก็มีน้ำให้ล้างทำความสะอาด นักท่องเที่ยวปลูกป่าแล้วก็เกิดความภูมิใจที่ได้ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อม”

       นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า “เป้าหมายหลักของเราในวันนี้คือพานักท่องเที่ยวไปปลูกป่าแล้ว

         เราก็ไป ขอพรศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ซึ่งเป็นวัดจีนที่ใหญ่สวยงาม มีองค์เจ้าประทับอยู่ทั้ง 3  ชั้น นักท่องเที่ยวสามารถขอพรองค์เทพต่างๆได้ 108 องค์ สะเดาะ แก้ปีชง ถวายโรงศพ ทำได้หมด

       จากนั้นคณะนักท่องเที่ยวไปถวายสังฆทานที่วัดอ่างศิลา พาชมวัดอ่างศิลา เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนต้น เดิมเป็น 2 วัด คือวัดอ่างศิลานอก กับวัดอ่างศิลาใน มีถนนกันกลาง ปัจจุบันรวมกันเป็นวัดอ่างศิลา ในวัดมีวิหารสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายประดิษฐานพระพุทธปางสมาธิ ศิลปะอยุธยาตอนปลาย ผนังอุโบสถมีภาพเขียนฝาผนังสมัยอยุธยาตอนปลาย ได้รับการบรูณะโดยกรมศิลปากรเสร็จเรียบร้อยสวยงาม

       ปิดท้ายให้นักท่องเที่ยวได้ช้อปตามอัธยาศัย ที่ตลาดอ่างศิลา เพื่อกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายของทางสมาคมอีกข้อหนึ่งด้วย ที่เราปฏิบัติทุกทริปที่ สธทท. มีส่วนรวม”

       “นั่งรถไฟ KIHA 183 ปลูกป่า @ เสม็ด ชลบุรี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา