THEWAYNEWS > Travel > In bound > “นั่งรถไฟ KIHA 183 พิรุณโปรยปราย เที่ยวสบายๆ กลางสายฝน @ ชัยภูมิ”

         นั่งรถไฟ KIHA 183 พิรุณโปรยปราย เที่ยวสบายๆ กลางสายฝน @ ชัยภูมิ” #1

                เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม

        การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับ กองการตลาดภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และสำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม (สทส.) จัดกิจกรรมนั่งรถไฟ KIHA 183 พิรุณโปรยปราย เที่ยวสบายๆ กลางสายฝน @ ชัยภูมิกราบสักการะอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแล ชมความงามทุ่งดอกกระเจียว ท้าทายความเสียว ผาสุดแผ่นดิน ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ชมความมหัศจรรย์ มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย สัมผัสสายหมอกผาหัวนาค ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ถวายสังฆทาน กราบขอพรพระธาตุชัยภูมิ ที่พุทธอุทยานธรรมสถาน จังหวัดชัยภูมิ

     

         นายพรเทพ วัชกีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายสัญชัย สวัสดี หัวหน้างานโฆษณาและส่งเสริมการท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วย นางณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นายวัชรินทร์ แถวโนนงิ้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ นายวรวุฒิ วรแสง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิ นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นายต้นแบบ แบบจัตุรัส นายสถานีวะตะแบก การรถไฟแห่งประเทศไทย นางสาวสมลักษณ์ สมบัติมี ผู้ช่วยผู้อำนายการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นายยชญ์ธเนศ วศินชัยปภัสร์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ และนายสมเกกียรติ ปิติภาคย์ตวงสิน อุปนายก สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว นั่งรถไฟ KIHA 183 พิรุณโปรยปราย เที่ยวสบายๆ กลางสายฝน @ ชัยภูมิ

          นายพรเทพ วัชกีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยว “จังหวัดชัยภูมิมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก รถไฟ KIHA 183 ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดทริปมาในครั้งนี้ จังหวัดชัยภูมิมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย วัฒนธรรมประเพณีหลากหลาย อุทยานหลายแห่งมีธรรมชาติสวยงาม โดยเฉพาะ ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่ท่านกำลังจะลงไปชมต่อจากนี้ ดอกกระเจียวจะบานในช่วงหน้าฝน ตั้งเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม

        ทางอุทยานจะมีรถรางบริการวิ่งรับส่งตามจุดท่องเที่ยว 4 จุด หน้าอุทยาน ทางเข้าทุ่งดอกกระเจียว, ลานหินงาม, และผาสุดแผ่นดิน เพื่อนำนักท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆได้  รถรางจะไปส่งยังจุดรับส่งของแต่จะจุดท่องเที่ยว เที่ยวเสร็จก็กลับมาขึ้นรถแล้วก็ไปต่อยังจุดต่อไป ที่นี้ยังมีลานหินงานให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชมอีกจุดด้วย อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพื้นที่ทำการอุทยานฯ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกลุ่มหิน เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ อย่างน่าอัศจรรย์  ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะเนื้อหิน ตามธรรมชาติ ที่เด่นๆมีอยู่ 5 กลุ่มหิน หินเรด้า, หินแม่ไก่, หินปราสาท, หินถ้วยบอลโลก และไฮไลท์เป็น หินมอหำตั้ง มาแล้วต้องมาถ่ายรูปกันทุกคน

         นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ยังมีผาสุดแผ่นดินจุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหย จุดชมวิวบรรยากาศดี อากาศเย็นสบาย เพราะช่องลมมีลมเย็นพัดผ่านตลอดทั้งวัน เป็นเขตรอยต่อระหว่างภาคกลางจังหวัดลพบุรี ภาคอีสานจังหวัดนครราชสีมา สามารถมองเห็นทิวทัศน์สันเขาพังเหย และผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชัยภูมิกันเยอะๆ ทางจังหวัดฯยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน มาเที่ยวแล้วก็อยากให้กลับมาใหม่เพราะชัยภูมิเที่ยวได้ทั้งปีครับ”

        นายสัญชัย สวัสดี หัวหน้างานโฆษณาและส่งเสริมการท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ผมในฐานะตัวแทนของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณเทศบาลเมืองชัยภูมิ จัดสถานที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ เป็นที่สำหรับจัดเลี้ยงอาหารค่ำ ต้อนรับนักท่องเที่ยวของ รถไฟ KIHA 183 ในวันนี้ พร้อมชมการแสดงพื้นบ้านจากนักเรียนของโรงเรียนในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ

        รถไฟ KIHA 183 เราได้บริจากมาจาก JR Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น แล้วนำมาซ่อมบำรุงปรับปรุงใหม่แล้วมาทำเป็นรถไฟนำเที่ยวขบวนพิเศษ ช่วงแรกก็มีดารามาเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื่ออึงดังทุกโซเซียล ว่านำเข้ามาทำไม เอาซากรถมาทำใหม่จะคุ้มหรือ แต่ตอนนี้เราก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การรถไฟของเราทำได้ ปรับปรุง รถไฟ KIHA 183 ใหม่หมดทั้งภายนอก และภายใน แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นไว้ให้มากที่สุด เราเปิดทริปแรกแบบ On Day Trip ที่จังหวัดฉะเชิงเทรามาตั้งแต่ต้นปี มาถึงตอนนี้เราทำโปรแกรมไปถึงเดือนกันยายนแล้ว นักท่องเที่ยวให้การตอบรับเป็นอย่างดี จองกันเต็มเกือบทุกทริป บางคนมาแล้วก็มาอีก ไปจังหวัดก็ได้ขอให้ได้มานั่ง รถไฟ KIHA 183 และเที่ยวในทริปที่มากับการรถไฟแห่งเทศไทยเท่านั้นเป็นพอ”

        นางณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มากับทริป นั่งรถไฟ KIHA 183 พิรุณโปรยปราย เที่ยวสบายๆ กลางสายฝน @ ชัยภูมิ ทกจ. สำนักงานชัยภูมิ มีหน้าที่ดูแลแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวสะดวกสบายไหม ห้องน้ำสะอาดและเพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ไหม ในทริปเราจะคอยดูแลให้ความสะดวกในเรื่องเส้นทางท่องเที่ยว และสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนร้านอาหารที่เรามาทานมื้อกลางวันกันในวันนี้

         ร้านอาหารครัววังตะแบกกู๊ดวิว บรรยากาศร้านดีด้านหน้าติดถนน ด้านหลังเป็นไร่ข้าวโพด เห็นกังหันลมอยู่ใกล้ๆ ร้านใหญ่รองรับนักท่องเที่ยวได้ทั้ง 200 คน ซึ่งหาได้น้อยร้านที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปใหญ่ขนาดนี้ เราจัดให้นั่งโต๊ะ 8 คน เพื่อให้นักท่องเที่ยวทานได้อย่างสะดวกไม่อึดอัดจนเกินไป เมนูวันนี้ ออร์เดิร์ฟเป็นปีกไก่ทอดน้ำปลา หมูแดดเดียว และลาบไก่ ตามมาด้วยเมนคอร์ส ผัดผักรวมกุ้ง ฉู่ฉี่ปลาดนิลทอด ต้มยำปลาคัง และปลานิลเผาสมุนไพร ทำใหม่สดเสิร์ฟร้อน อร่อยทุกเมนูค่ะ

                  นายวัชรินทร์ แถวโนนงิ้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ กลว่าว่า “ขอขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จัดทริปท่องเที่ยวด้วย รถไฟ KIHA 183 มาที่จังหวัดชัยภูมิ ในครั้งนี้ เราได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดเลี้ยงอาหารค่ำ แก่นักท่องเที่ยวที่มาคณะใหญ่ถึง 200 คน ในครั้งนี้ เราได้จัดการแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยวไว้ถึง 3 ชุด จาก 3 โรงเรียน

             การแสดงชุดที่ 1 แห่กระธูป ถวยสมมา จากโรงเรียนสง่าวิทยา

           การแสดงชุดที่  2 ฟังเพลงอีสาน วงโปงลางฟ้าอมร จากโรงเรียนเทศบาลเมืองชัยภูมิ 4 (อมร สะเพียรชัยอุทิศ)

        การแสดงชุดที่  3 ระบำอัปสรา วิทยานารี จากโรงเรียนเทศบาลเมืองชัยภูมิ 1 (วิทยานารี) หลังจบการแสดงทั้ง 3 ชุด นักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศได้ร่วมกันมอบสินน้ำใจให้แก่นักเรียนทั้ง 3 โรงเรียนเป็นจำนวนเงิน 16,720 บาท และคณะโรงเรียนผู้สูงอายุธรรมมอบให้อีกโรงเรียนละ 1,200 บาท ด้วย

         นอกจากนี้เราก็ยังนำสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์จากชุมชนมาเปิดร้าน ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อของฝากกลับบ้านด้วย ชัยภูมิของเราถึงแม้รถไฟฟ้าความเร็วสูงไม่ผ่าน แต่ก็ยังมีรถไฟธรรมดา และรถไฟ KIHA 183 พานักท่องเที่ยวมาให้ ชัยภูมิของเรายังสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย มอหินขาว จุดชมวิวผาหัวนาค ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ซึ่งก็อยู่ในทริปนี้ด้วย ชัยภูมิท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทั้งหน้าฝนหน้าหนาว ขอนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในครั้งนี้แล้วขอกลับมาเที่ยวอีกนะครับ”

             นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า “กิจกรรมท่องเที่ยวด้วยรถไฟ KIHA 183 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ตกทำความร่วมมือกับ กองการตลาดภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดชัยภูมิ และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ที่ผมรับผิดชอบอยู่ โดยมีหน้าที่คอยประสานงาน ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว

       ไม่ว่าจะเป็นประสานกับทางจังหวัดที่รถไฟจะไปลงพื้นที่ ประสานงานตำรวจในพื้นที่จัดหารถตรวจนำขบวน เพื่อไม่ให้เกิดความล้าช้าในการเดินทาง และยังต้องประสานงานกับทางเจ้าอาวาสวัด ที่คณะนักท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมที่วัดนั้นด้วย ในครั้งนี้ก็มีพิธีการทางสงฆ์จัดขึ้นที่วัดพระธาตุชัยภูมิ ถวายสังฆทานแด่พระภิษุสงฆ์สายป่า 12 รูป ที่นิมนต์มาจากทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศในทริปนี้ ร่วมกันบริจาคทรัพย์ถวายแด่พระสงฆ์เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 20,619 บาท”

      นั่งรถไฟ KIHA 183 พิรุณโปรยปราย เที่ยวสบายๆ กลางสายฝน @ ชัยภูมิจัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 – 6 สิงหาคม 2566 สามารถติดตามข่าวสาร จองทริปต่อไปของรถไฟ KIHA และสามารถโหลดรูปในทริปนี้ ได้ทางเพจ Feacbook ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย