THEWAYNEWS > Hot > “นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรี”

         นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรี

      เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม  

             

          การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) บริษัท เมืองไทย ครีเอทีฟ แอนด์ ทัวร์ จำกัด และสำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม (สทส.) จัดกิจกรรมนั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรีแบบ One Day Trip ชมโบราณสถาน สักการะ พระพุทธลวบุรารักษ์ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ย้อนรอยประวัติศาสตร์ เยี่ยมชมพระราชวังโบราณ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร D.I.Y ไข่เค็มดินสอพอง วิสาหกิจชุมชนวัลลภาฟาร์ม สักการะหลวงพ่อพระงาม วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร และร่วมอิ่มบุญ แบ่งปันรอยยิ้มให้น้อง วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี

        นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี พร้อมด้วย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ให้การต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรีที่สถานีรถไฟลพบุรี

         นางสาวพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า “เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมทำกิจกรรม กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่พานักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดลพบุรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกมาในกิจกรรม นั่งรถไฟ แต่งไทย ร่วมงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์

         และมาในครั้งนี้ นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรี ซึ่งได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี นักท่องเที่ยวมาเต็มทั้ง 2 ขบวน 200 คน ทั้งสองวัน 2-3 กันยายน 2566 รวม 400 คน กิจกรรม นั่งรถไฟ KIHA 183 มาเที่ยวลพบุรีในครั้งนี้ ถือเป็นการเชื่อมโยง เส้นทางท่องเที่ยวระหว่างกรุงเทพกับลพบุรี ให้เป็นทางเลือกใหม่ นอกจากทางรถยนต์ให้กับนักท่องเที่ยวด้วย เชื่อว่ากิจกรรมครั้งนี้จะเป็นการนำร่อง ในเส้นทางท่องเที่ยวโดยรถไฟมาที่ลพบุรี

            ททท.สำนักงานลพบุรี เราดูแล 3 จังหวัด ลพบุรี ชัยนาท และสิงห์บุรี ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายแตกต่างกันไป ชัยนาทนั้นเราเน้นไปที่แหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร ตอนนี้เป็นหน้าช่วงหน้าฝนก็สามารถไปเที่ยวได้ ซึ่งชัยนาทเราก็มี ส้มโอขาวแตงกวา หวานอร่อย ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกัน และเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางน้ำตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมไปถึง Sport Tourism ด้วย

           ในส่วนของลพบุรีเราเน้นไปที่เส้นทางท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ชมวัดวังเก่าเมืองลพบุรี ส่วนสิงห์บุรี ก็มีวัฒนธรรมและวิถีชุมชน พิพิธภัณฑ์ รวมไปถึง Steer Art ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย 3.4 กม. ริมเขื่อนเจ้าพระยาด้วย อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท กันให้เยอะๆ เพราะไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก จะมาแบบ One day trip หรือมาพักค้างคืนก็ได้ ททท.สำนักงานลพบุรี เรายินดีพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนเสมอ

           นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) กล่าวว่า “นั่งรถไฟ KIHA 183 ครั้งนี้เป็นแบบ One day trip ใน Theme อิ่มบุญและปันรอยยิ้ม เราพานักท่องเที่ยวมาที่จังหวัดลพบุรี ช่วงเช้าไปที่วัดพระบาทน้ำพุ นักท่องเที่ยวช่วยกันบริจาคทรัพย์อันบริสุทธิ์ของแต่ละท่าน ให้กับวัดพระบาทน้ำพุ ทางวัดพระบาทน้ำพุ ก็ให้การต้อนรับเราอย่างดี มีการบรรยายสรุปให้เราฟังถืงกิจกรรม และความเป็นมาของทางวัด ปิดท้ายด้วยการแสดงโชว์ เซิ้งโปงลาง จากผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ที่วัดพระบาทน้ำพุ

         ช่วงบ่ายหลังจากทานอาหารกลางวันที่ สวนอาหารบัวหลวง ในตัวเมืองลพบุรีแล้ว เราแบ่งนักท่องเที่ยวออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อไม่ให้เกิดการแออัดจนเกินไป ในการเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว

       กลุ่มแรกไปสักการะหลวงพ่อพระงาม ณ วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร

      กลุ่มที่สองไปทำกิจกรรม D.I.Y ไข่เค็มดินสอพอง ณ วิสาหกิจชุมชนวัลลภาฟาร์ม ให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับชุมชน ทำเสร็จก็สามารถนำไข่เค็มกลับบ้านได้ด้วย ปิดท้ายด้วยการ ชมพระราชวังโบราณ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ แล้วก็ส่งนักท่องเที่ยวนั่งรถไฟ กลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ”

       นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ วัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรีจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 – 3 กันยายน 2566 จังหวัดลพบุรี