THEWAYNEWS > Activity >  “นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา เพชรบุรี”

            “นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา เพชรบุรี

         เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

        การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และ บริษัท เมืองไทย ครีเอทีฟ แอนด์ ทัวร์ จำกัด จัดกิจกรรม เปิดประสบการณ์ใหม่นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา เพชรบุรีนั่งรถไฟดีเซลรางจากเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ขบวนพิเศษนำเที่ยว ชมพระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้ บ้านหมอชอน ถวายสังฆทานพระภิกษุสงฆ์ วัดเขาตระเครา อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา เพชรบุรี

       นายอลงกรณ์ ฝีมือช่าง เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วย นางสาวมิ่งขวัญ บุญโภคัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเพชรบุรี นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นายแสวง เอี่ยมองค์ ประธานกรรมการมูลนิธิธรรมมิกชน จังหวัดเพชรบุรี นางชุติมา พิทักษ์วัฒนานนท์ ผู้อำนวยการมูลนิธิธรรมมิกชน จังหวัดเพชรบุรี และนางกรกนก ศิริวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมมิกวิทยา ร่วมต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวนั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญปันรอยยิ้มให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา จังหวัดเพชรบุรี

      นางสาวมิ่งขวัญ บุญโภคัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า “เราเคยต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก รถไฟ KIHA 183 ที่มาแบบค้างคืนครั้งหนึ่งแล้ว ในครั้งก่อนมาเที่ยวชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในครั้งก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งเหมือนเดิม ที่ได้ต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวที่มากับ รถไฟ KIHA 183 ซึ่งต่างจากครั้งก่อน เพราะมาแบบ One day trip มาเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้ บ้านหมอชอน ได้เรียนรู้เรื่องสมุนไพร แล้วยังได้มาอิ่มบุญ ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่วัดเขาตระเครา และปิดท้ายมา แบ่งปันรอยยิ้ม ให้กับน้องๆที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย ที่โรงเรียนธรรมมิกวิทยา

      ในฐานะเจ้าของพื้นที่คอยดูแลแหล่งท่องเที่ยว และคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เราก็ทำเต็มที่ แหล่งท่องเที่ยวต้องสะอาดปลอยภัย เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ง่าย เพื่อให้เกิดความประทับใจกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ซึ่งเพชรบุรีของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งทางธรรมชาติ ประเพณี วัฒนธรรม วัด วัง มีให้เลือกชมเลือกเที่ยวได้หลายรูปแบบ ก็อยากให้กลับมาเที่ยวเพชรบุรีกันอีก จะมาเที่ยวแบบครอบครัวกันเอง หรือซื้อผ่านบริษัททัวร์มา ทางเรายินดีต้อนรับเสมอ”

      นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย(สธทท.) กล่าวว่า “นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้มให้น้อง ในครั้งนี้เป็นทริปสุดท้ายแล้วสำหรับธีมนี้ เดือนหน้าก็เปลี่ยนเป็นธีม ปลายฝนต้นหนาว ดาวเกลื่อนฟ้า สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม จะกลับที่จังหวัดฉะเชิงเทราอีกครั้ง ต่อจากนั้นจะเป็นทริปแบบค้างคืนอีก 3 ทริป โดยจะไปที่มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และสัปดาห์สุดท้ายของตุลาคม ที่เมืองโบราณอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

     ทางรฟท.กับสธทท. ก็ร่วมกันนำเสนอทริปใหม่ๆที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละเดือน มาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆอยู่เสมอ ตอนนี้เปิดให้จองแล้ว ตามช่องทางการจองตั๋ว ของการรถไฟแห่งประเทศไทย น่าจะได้การตอบรับจากนักท่องเที่ยวด้วยดีเสมอมา”

        ชมพระรามราชนิเวศน์ หรือ วังบ้านปืน

    วังบ้านปืน ตั้งอยู่ใน พระรามราชนิเวศน์ อาคารภายนอกดูเรียบง่าย สถาปัตยกรรมแบบบาโรก โดยย่อมาจากพระราชวัง ของพระเจ้าวิลเฮิร์มไกรเซอร์ แห่งประเทศเยอรมัน ออกแบบโดย มิสเตอร์คาร์ล ดอริ่ง สถาปนิกชาวเยอรมัน อาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ล้อมด้วยสวนหย่อม ภายในมีสระน้ำพุอยู่ตรงกลาง มีบันไดเวียนคู่ขึ้นสู่ชั้นบน ลักษณะวนเข้าหากันเป็นรูปดอกจิก ด้านข้างมี สนามแบดมินตัน ซึ่งเป็นสนามแบดมินตันแห่งแรกของประเทศไทย

       ลงจาก รถไฟ KIHA183 ที่สถานีเพชรบุรีแล้ว นักท่องเที่ยวก็ขึ้นรถบัส ที่จอดรอรับอยู่ด้านหน้าสถานี เพื่อเดินทางมาที่ พระรามราชนิเวศน์ หรือ วังบ้านปืน ก่อนเป็นที่แรก นักท่องเที่ยวถ่ายรูปหมู่กันก่อนเข้าชมวังบ้านปืน แต่ภายในวังบ้านปืนห้ามไม่ให้ถ่ายรูป เดินชมได้อย่างเดียวทั้ง 2 ชั้น ชมเสร็จแล้วก็ออกมานั่งพักผ่อน ทานขนมของว่าง น้ำผลไม้ และขนมหม้อแกง ที่ทีมสต๊าฟฟ์ของรทฟ. บริการเสิร์ฟให้ที่สนามหญ้าด้านหน้าวัง

        เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้สมุนไพร บ้านหมอชอน เพชรบุรี

   หมอชอน พวงมาลัย ชีวิตอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2468 – 2546 ชาวเพชรบุรี เรียกว่า หมอเทวดาได้รับความรู้เรื่องการรักษาโรคมาจากพ่อ  ซึ่งมีเชื้อสายจีน หมอชอน ใช้ความรู้เรื่องการแพทย์แผนจีน ที่เรียกว่าแมะ ตรวจด้วยการสัมผัสชีพจร จับการเคลื่อนของลมปราณภายในร่างกาย ควบคู่กับการนวดรักษา การใช้สมุนไพรพื้นถิ่นในการรักษา ต่อมาก็มอบหมายให้บุตรสาว หมอฉัตรวนิช พวงมาลัย รับช่วงรักษาต่อ

      คณะนักท่องเที่ยวทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วก็มา เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้สมุนไพร บ้านหมอชอน เพชรบุรี นักท่องเที่ยวแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ไปยัง 3 ฐาน กลุ่มแรกไปชมโรงงานดูกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ ยาหอม ยาดม ยาหม่อง

    กลุ่มที่ 2 เข้าฟังการบรรยายเกี่ยวกับ ภูมิปัญญาไทย การใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆ การรักษาแบบใช้อาหารเป็นยา การนวดคลายเส้น ใช้ยาสมุนไพรล้างพิษ

    กลุ่มที่ 3 มาที่ครัวหมอฉัตร ซึ่งเป็นฐานที่นำเอาอาหารมาเป็นยา นักท่องเที่ยวจะได้ชิมอาหารเป็นยา 2 เมนูด้วยกัน เมนูแรกเมี่ยงคำกลีบบัว มีสรรพคุณ บำรุงร่างกาย ห้ามเลือด มีใยอาหารสูง กระตุ้นการขับถ่าย และทำให้นอนหลับสบาย

     เมนูที่ 2 ทอดมันปลากรด ปั่นเป็นก้อนพอคำ ทอดออกมาร้อนๆ มีสรรพคุณ ให้โปรตีน วิตามินดี ไขมันดี และโอเมก้าสูง คณะนักท่องเที่ยวต่างลองชิมทั้ง 2 เมนู

       ถวายสังฆทานพระภิกษุสงฆ์ วัดเขาตระเครา

    นายอลงกรณ์ ฝีมือช่าง เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ วัดเขาตระเครา และจุดธูป จุดเทียน บูชาพระพุทธ นักท่องเที่ยวในทริปนี้มีทั้งหมด 5 บัส ให้ตัวแทนแต่ละบัสร่วมกัน ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ และร่วมกันทำบุญถวายปัจจัยให้กับวัดเขาตระเครา

    จากนั้นนักท่องเที่ยวก็มาปิดทองหลวงพ่อทอง ที่วิหารหลวงพ่อทองหลังใหม่ ที่สร้างจากแรงศรัทธาของประชาชนที่มาทำบุญที่วัด เป็นอาคารแบบไตรมุก มีหน้าบัน 3 ด้าน หลังคาทรงจั่วซ้อนกัน 3 ชั้น มุงด้วยกระเบื้องสีขาว มีกำแพงแก้วล้อมทั้ง 4 ด้าน ภายในประดิษฐานหลวงพ่อทอง ที่ย้ายมาจากศาลาหลังเก่าที่เคยประดิษฐานอยู่

        ปันรอยยิ้ม ให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา

   นางสาวมิ่งขวัญ บุญโภคัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเพชรบุรี นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย(สธทท.) และ นายแสวง เอี่ยมองค์ ประธานกรรมการมูลนิธิธรรมมิกชน จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกันกล่าวต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว และรับมอบเงินสมทบทุนการศึกษากับน้องๆโรงเรียนธรรมมิกวิทยา

     น้องๆ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา เล่นดนตรีต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว ที่มาแบ่งปันรอยยิ้มให้น้อง ตัวแทนคณะนักท่องเที่ยวทั้ง 5 บัส มอบเงินสมทบทุน และเลี้ยงอาหารเย็นแก่น้องๆ ปิดท้ายด้วยตัวแทนนักเรียน โรงเรียนธรรมมิกวิทยา กล่าวขอบคุณคณะนักท่องเที่ยว

     นั่งรถไฟ KIHA 183 อิ่มบุญ ปันรอยยิ้ม ให้น้อง @ โรงเรียนธรรมมิกวิทยา เพชรบุรี” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 จังหวัดเพชรบุรี