THEWAYNEWS > Travel > Outbound > ภาพจิตรกรรมฝาผนัง + เมืองเก่า Ipoh Malaysia

                   ภาพจิตรกรรมฝาผนัง + เมืองเก่า Ipoh Malaysia

             เรื่อง / ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

          อิโปห์ (Ipoh) มีฐานะเป็นเมืองหลวงของรัฐเปรัค (Perak) อยู่ทางเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์ (KL) ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร สภาพบ้านเมืองเป็นที่ราบ ล้อมรอบด้วยหุบเขาน้อยใหญ่สลับกันไป ยุคล่าอาณานิคมบ้านเมืองถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ผังเมืองเส้นทางคมนาคมได้รับการแผนไว้เป็นอย่างดีสำหรับอนาคต ในอดีตคนส่วนใหญ่ทำเหมืองแร่ดีบุก ชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพมาก็มาค้าขายตั้งหลักปักฐาน อยู่ร่วมกับคนพื้นเมือง ที่ปลูกยางพาราปลูกปาล์มหาเลี้ยงชีพ ปัจจุบันบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า และท่องเที่ยว ที่สำคัญของประเทศมาเลเซีย

          เมืองเก่าอิโปห์ (Ipoh) สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล

     เมืองเก่ากับเมืองใหม่ อิโปห์ แบ่งแยกกันชัดเจนมีแม่น้ำคินตา (Kinta River) เป็นเส้นแบ่งเขต ในย่านเมืองเก่ายังคงสภาพตึกสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล (Colonial Style) ให้เห็นได้ทั่วไป ส่วนใหญ่สร้างขึ้นในยุคที่อังกฤษเข้ามาปกครอง โคโลเนียลหมายถึงอาณานิคม สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล จึงเป็นการผสมผสานของสถาปัตยกรรม ระหว่างตะวันตกที่เป็นต้นแบบให้เข้ากับวิถีของตะวันออก เรือนแถวทรงสี่เหลี่ยม เพิ่มลายปูนปั้นเสริมให้ซุ้มโค้งที่หน้าต่างโดดเด่นขึ้น ชายคาประดับไม้ลายฉลุสวยงาม ใช้โทนสีอ่อนทาตัวอาคาร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ยังทรงคุณค่าทางด้านสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ของเมืองเก่าอิโปห์

        นอกจากอาคารบ้านเมืองแบบเก่าๆแล้ว เมืองอิโปห์ยังมีสถานที่ให้เที่ยวชมอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Ipoh Town Hall อดีตเป็นที่ทำการไปรษณีย์ อยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟเมืองอิโปห์  เดินต่อมาหน่อยก็จะเห็น Birch Memorial Clock Tower หอนาฬิกาประจำเมืองอิโปห์ อยู่ตรงข้ามกับมัสยิดกลางประจำเมืองอิโปห์ สร้างขึ้นในปีคศ.1909 เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ James W.W. Birch ชาวอังกฤษ ผู้มาบุกเบิกเมืองอิโปห์เป็นคนแรก ต่อมาเขาถูกลอบสังหารในปีคศ.1985 ตัวหอคอยทั้ง 4 ด้าน มีภาพเขียนบุคคลที่มีส่วนสำคัญ ต่ออารยธรรมมนุษย์ ศาสดาของศาสนาต่างๆ นักคิด นักปรัชญา และนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก 

             สถานีรถไฟเมืองอิโปห์ (Ipoh Rail Station)

         มาท่องเที่ยวเมืองอิโปห์ เดินทางสะดวกมาได้หลายทาง นั่งรถไฟไทยมาต่อรถไฟความเร็วปานกลางของมาเลย์ ที่สถานีรถไฟบัตเตอร์เวิร์ทได้เลย หรือจะนั่งเครื่องบินมาลงที่ KL แล้วนั่งรถไฟความเร็วปานกลางมาลงที่เมืองอิโปห์ ก็ทำได้ สถานีรถไฟเมืองอิโปห์ สร้างขึ้นในปีคศ.1917 ออกแบบโดย Arthur Benison Hubback เป็นสถาปนิกชาวอังกฤษ เดิมจะสร้างให้เป็นโรงพยาบาล ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบปัลลาเดียน (Palladian) สถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ที่มีรากฐานมาจากรีก – โรมัน  ตัวอาคารทาสีขาวทรงเหลี่ยมมีความสมมาตร และมิติ เสาโรมัน หน้าบันรูปสามเหลี่ยม และหน้าบันทรงโค้ง หลังคาเพิ่มโดมครึ่งวงกลมอยู่เหนือหน้าบันอีกที เป็นอาคารร่วมสมัยกับอาคารกระทรวงกลาโหมของประเทศไทย หน้าสถานีรถไฟยังมีอนุสรณ์สถาน ทหารที่เสียชีวิตในการสร้างทางรถไฟสายมรณะที่กาญจนบุรี ตั้งอยู่ด้วย  

                White coffee ต้นกำเนิดอยู่ที่เมืองอิโปห์ (Ipoh)  

        สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อมาถึงเมืองอิโปห์ คือหาร้านนั่งดื่มกาแฟ ก่อนเป็นอย่างแรก เพราะที่นี่เป็นเมืองต้นกำนิด White coffee หรือ กาแฟขาว ซึ่งก็หาดื่มได้หลายร้านในเมืองนี้ กาแฟขาวคือกรรมวิธีการคั่วเมล็ดกาแฟให้มีสีน้ำตาลอ่อนๆ แต่ยังคงรสชาติกาแฟที่นุ่มละมุน ก็เลยเรียก White coffee เมื่อก่อนยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากเท่าไหร่ ต่อมามีการนำเอาไปบรรจุลงซองเป็นกาแฟสำเร็จรูป ขายไปทั่วประเทศมาเลเซีย จึงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว นิยมซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน ถ้าจะดื่ม White coffee แบบกาแฟสดแนะนำที่ร้าน Old Town White coffee ดื่มเสร็จจะได้เดินตามหา ภาพจิตรกรรมฝาผนังของ Ernest Zacharevic ต่อได้เลย

            ตามหาภาพจิตรกรรมฝาผนัง (Mural) ของ Ernest Zacharevic

        Ernest Zacharevic เกิดที่ ลิธัวเนีย (Lithuania) เมื่อปีคศ.1886 ชอบวาดรูปแบบผสมผสาน ใช้งานประติมากรรม ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพด้วยสีน้ำมัน เกรียงปาดสี สีสเปย์ เพื่อแสดงออกถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆ เขาไปสร้างผลงานที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีคศ. 2015 ด้วยภาพ KID FLY อยู่ข้างร้านตัดผมที่ถนน Amsterdam Avenue กับภาพ YOU BE THE KID I’LL BE THE MUM อยู่ในย่าน Bushwick area เป็นภาพเขียนสีผสมกับภาพกราฟฟิติ (Graffiti) ตามผนังตึกของเมืองนิวยอร์ก ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายของ Martha Cooper ช่างภาพของหนังสือพิมพ์ New York Post เธอชอบถ่ายภาพ Street Art Graffiti ของเมืองนิวยอร์ก

         เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งาน The George Town Festival in Penang ประเทศมาเลเซีย ในปีคศ. 2012 โดยเอางานประติกรรมที่มีขึ้นในท้องถิ่นอยู่แล้วมาผสมกับงานจิตรกรรมของเขา ใช้เวลา 3 เดือน ในการวาดภาพตามผนังตึก หัวมุมถนนเมืองจอร์จทาวน์ทั้งหมด 6 ภาพ ภาพที่มีชื่อเสียง 2 ภาพ คือ Children on Bicycle กับ Boy on Motercycle นักท่องเที่ยวมาปีนังเมืองมรกดโลก ก็ต้องมาเช็คอินถ่ายรูปให้อยู่ในเฟรมเดียวกับภาพจิตรกรรมของเขา จากนั้นเขาก็ออกวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังแสดงผลงานไปทั่วโลก

        ในปีคศ. 2014 เขากลับมาที่มาเลเซียอีกครั้ง เพื่อมาวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง ตามหัวมุมตึกเมืองเก่าอิโปห์ทั้งหมด 7 ภาพ ให้เป็นที่เช็คอินถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวแบบเดียวกับที่ปีนัง ภาพที่ 1. Old uncle with coffee cup ภาพมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของมาเลเซียกำลังดื่มกาแฟ อยู่บนกำแพงของร้าน Old town White coffee ภาพที่ 2. Paper Plane ภาพเด็ก 2 คน นั่งอยู่บนเครื่องร่อนกระดาษ ภาพที่ 3. Evolution ภาพการทำเหมืองแร่ดีบุกในยุคล่าอาณานิคม ภาพที่ 4. Kopi “O” ภาพโอเลี้ยง 4 ถุง แขวนอยู่บนผนังตึก ภาพที่ 5. Hummingbird ภาพนกแฮมมิงเบิร์ดกำลังจะดูดน้ำหวานจากต้นไม้ ส่วนภาพที่ 6. Trishaw กับภาพที่ 7. Girl ผมไม่ได้ดูเพราะหาไม่เจอครับ 

                 Mural Art’s Lane ย่านเมืองใหม่

           ถ้าใครยังดื่มด่ำกับภาพจิตรกรรมฝาผนังของ Ernest Zacharevic ไม่พอ ก็ยังมี จิตรกรรมฝาผนังของศิลปินท้องถิ่นที่ Mural Art’s Lane อยู่ใกล้กับ Dato Panglima Kinta’s Mosque มัสยิดสีฟ้าขาวทางฝั่งเมืองใหม่ ให้ได้ชมกันอีกเกือบร้อยรูป สถานที่แสดงภาพเป็นตรอกเล็กๆรถยนต์ห้ามผ่าน นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมภาพวาดได้อย่างมีอิสระ แสดงถึงความร่วมมือร่วมใจกันของคนในชุมชน ที่อยากมีส่วนร่วมให้อิโปห์เป็นเมืองท่องเที่ยว ด้วยการเสียสละผนังบ้านของตัวเองเป็นที่แสดงภาพจิตรกรรมฝาผนัง ศิลปินท้องถิ่นก็มีโอกาสได้มาถ่ายทอด ความเป็นเมืองอิโปห์ผ่านงานศิลป์ของพวกเขา ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มาชื่นชม 

                 มื้อกลางวัน กับมื้อเย็น เมนูที่ต้องลองให้ได้เมื่อมา อิโปห์  

         เสพงานศิลป์เสร็จแล้วก็ได้เวลาอิ่มอร่อย มื้อเช้าจิบ White coffee ไปแล้ว มื้อกลางวันแนะนำต้องลองบักกุ๊ดเต๋ ที่ร้าน Sun Tong Chew ในย่านเมืองเก่า ขาหมูตุ๋น ปาท่องโก๋ กะหล่ำปีผัดน้ำมันหอย คือเมนูที่ต้องสั่ง รสชาติบอกได้เลยว่าต้องมาลอง หลังจากนั้นมื้อค่ำมาที่ Gerbang Malam Night Bazaar ต้องข้าวมันไก่ที่ร้าน Tauge Ayam Ong Kee ข้าวมันไก่ ไก่สับ ถั่วงอกผัดน้ำมันงา เกาเหลาลูกชิ้นมีทั้งเนื้อและหมู เป็นเมนูที่ห้ามพลาด อร่อยไม่แพ้ข้าวมันไก่ประตูน้ำก็แล้วกัน ขอบอก

        ก่อนกลับแวะช้อปย่าน Concubine Lane เดินเข้าไปในซอยเล็กๆ สองฝั่งเป็นตึกเก่าอายุร้อยกว่าปี มีร้านขายภาพเขียนสีน้ำมัน ร้านขายของที่ระลึก ของฝาก กิ๊ฟช้อป คาเฟ่ ร้านตัดผม จุดเช็คอินถ่ายรูปแบบสุดฮิป ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็เผื่อจะเป็นประโยชน์ กับนักเดินทางท่องเที่ยวที่ต้องการหาความแปลกใหม่ ไม่ย่ำอยู่กับที่เดิมๆ ผมว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีที่หนึ่งนะครับ เมืองเก่า อาหารอร่อย จิตรกรรมฝาผนังที่น่าค้นหา หากมีเวลาจะกลับไปตามหาอีก 2 ภาพ ที่ยังไม่ได้ชื่นชมครับ