THEWAYNEWS > Activity > สทท. จัดทดลองเที่ยวชุมชนชากแง้ว จังหวัดชลบุรี

           สทท. จัดทดลองเที่ยวชุมชนชากแง้ว จังหวัดชลบุรี

ACH_0057-S

     สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) จัดทดลองเที่ยวชุมชนชากแง้ว จังหวัดชลบุรี ตามโครงการ “สร้างกลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์” ให้กับชมรมส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชนชากแง้ว ชุมชนต้นแบบของ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เพื่อให้ชุมชนชากแง้ว สร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ได้ด้วยตัวชุมชนเอง ตามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อพท. กับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ที่ลงนามกันเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 

ACH_0113-S

      โดยมีนายประสิทธิ์ วิชัยสุชาติ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย – หัวหน้าคณะทำงานท่องเที่ยวโดยชุมชน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าคณะทดลองเที่ยวลงพื้นที่ ชุมชนตลาดจีนโบราณชากแง้ว จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายมานิตย์ บุญฉิม ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย – คณะทำงานท่องเที่ยวโดยชุมชน และสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561ที่ผ่านมา การลงพื้นที่ในครั้งนี้มี กรรมการชมรมส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชนชากแง้ว ให้การต้อนรับ พาคณะไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิม ชมโรงงิ้วโบราณ  โรงหนังโบราณชากแง้วรามา บ่อน้ำชากแง้ว พิพิธภัณฑ์บ้านชากแง้ว และชมการสาธิตการทำหน้ากากงิ้ว การทำบ๊ะจ่าง ช่วงบ่ายพาชมตลาดจีนโบราณชากแง้ว ชิมอาหารอร่อย เลือกซื้อของระลึก ที่มีเพราะขายเฉพาะในตลาดจีนโบราณชากแง้วเท่านั้น เปิดขายทุกวันเสาร์ ตั้งแต่ 15.00 – 22.00 น. 

ACH_9971-S

        นายประสิทธิ์ วิชัยสุชาติ กล่าวว่า “ตามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท กับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ที่ลงนามกันเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 

ACH_9808-S

ACH_9999-S

ACH_9904-S

ACH_9931-S

        ที่ให้ สทท. มาช่วยพัฒนา สร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ให้กับ 14 ชุมชน ของอพท.ในปีแรกที่ทำ MOU กัน มาถึงวันนี้ โครงการสร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ นับว่าเป็นระยะที่ 3 แล้ว ซึ่งในปีนี้โครงการเราจะเน้นไปที่ ชุมชนเมืองโบราณอู่ทอง ชุมชนชากแง้ว ชุมชนบ่อสวก แค่ 3 ชุมชน ที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว  สามารถสร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ หาลูกค้า วางแผนการทำการตลาดได้ด้วยตัวเอง”

ACH_9961-S

        นายมานิตย์ บุญฉิม กล่าว่า “โครงการสร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ระยะที่ 1 เน้นไปที่การเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ระยะที่ 2 ฝึกให้ชุมชนชนต้อนรับนักท่องเที่ยวในรูปการทดลองเที่ยว ระยะที่ 3 เป็นอะไรที่ต้องถามกับชุมชนว่ามีความพร้อมที่จะไปต่อไหม เพราะจะเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวตัวจริงเสียงจริง เสียเงินจริงๆในการมาเที่ยวในพื้นที่ของชุมชน

ACH_0068-S

          แน่นอนนักท่องเที่ยวต้องคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ดีๆ จากการท่องเที่ยวโดยชุมชน ดังนั้นชุมชนจะต้องมีความพร้อมทั้ง สถานที่ท่องเที่ยว การบริการด้านต่าง ข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยว เราจึงเน้นไปที่การสร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ในระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์ สร้างแฟนเพจเฟสบุ๊ค หรือการค้าทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ให้กับชุมชน ที่พร้อมที่ทำตลาดทางออนไลน์ และทำการท่องเท่ยวได้ด้วยตัวของชุมชนเอง”