THEWAYNEWS > Hot > สทท. จัดสัมมนา “รวมพลคนท่องเที่ยว 2022” ดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทย 12 ล้านคน ภายในปีนี้ 

       สทท. จัดสัมมนารวมพลคนท่องเที่ยว 2022” ดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทย 12 ล้านคน ภายในปีนี้

         สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.)ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จัดสัมมนารวมพลคนท่องเที่ยวเพื่อระดมสมอง รวบรวบแนว จัดทำแผน หวังดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทยให้ถึง 12 ล้านคน ภายในปีนี้

      นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน “รวมพลคนท่องเที่ยว 2022” พร้อมด้วย นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) นายศิริปกรณ์เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช รองอธิบดีกรมท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และสื่อมวลชนร่วมเปิดงาน

     นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า “แม้ว่าในห้วงที่ผ่านมาทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยจะเผชิญวิกฤต โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการความช่วยเหลือเพื่อให้คนไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน โดยมีโครงการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยวตลอดระยะ 2 ปี ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ออกมาตรการต่างๆ มากมาย เพื่อให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ผู้ประกอบการ แรงงานที่อยู่ในภาคการท่องเที่ยวและบริการ เป็นภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เป็นอย่างมาก และมีความจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูให้สามารถกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพราะภาคการท่องเที่ยวและบริการ คือ กลไกสำคัญของการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ

      ตามที่รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนา จึงถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ยิ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ อย่างทีเส็ป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  ก็ยิ่งนับเป็นมิติใหม่ของการบูรณาการความร่วมมือกัน ระหว่างภาคเอกชน และภาครัฐอย่างแท้จริง รัฐบาลยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้กรอบความร่วมมือดังกล่าว เป็นกระบอกเสียงในการรวบรวมปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่นโยบายการแก้ไขต่อไป กระทรวงแรงงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเกิดขึ้นของกรอบความร่วมมือนี้ จะเป็นเวทีที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของผู้ประกอบการการท่องเที่ยว และไมซ์ ในการผลักดันให้เกิดการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตลอดจนเกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”

        นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) กล่าวว่า “การจัดสัมมนา รวมพลคนท่องเที่ยว 2022 ในครั้งนี้ได้รับการร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น ทีเส็ป อพท. สสว. และททท. เพื่อระดมสมอง รวบรวบแนว จัดทำแผน หวังดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทยให้ถึง 12 ล้านคน ภายในปีนี้ เราคิดว่ามันเป็นไปได้ ซึ่งตอนนี้เข้าสู่เดือนที่ 9 ของปี เรามีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว ประมาณ 5 ล้านคน เหลืออีก 3 เดือนกว่า เราจะเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวให้ได้อีก 5 ล้านคน เราคิดว่ามันเป็นไปได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐอย่างในวันนี้

     และเมื่อวานเราได้จัดสัมมนาระดมสมอง รวบรวบแนว จัดทำแผน จากสมาชิกของเราจากทั่วประเทศ สมาคมโรงแรมจัดเตรียมที่พักให้พร้อมด้วยมาตรฐาน SHA ททท.ทำประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาเเที่ยวประเทศไทย ATTA อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยได้อย่างรวดเร็ว อพท.ส่งเสริมให้ท่องเที่ยวโดยชุมชนเข้มแข็งพร้อมต้อนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ ทกจ. จัดเตรียมสถานที่ท่องเที่ยวให้พร้อมทั้งด้านด้านความสะอาด ความสะดวกปลอดภัย ในการเดินทางเข้าแหล่งท่องเที่ยว แผนทั้งหมดได้นำเสนอให้ภาครัฐนำไปพิจารณาเพื่อนำไปปฏิบัติต่อไป ถ้าเป็นไปตามแผนนี้ เราคิดว่าเป้านักท่องเที่ยว 10 ล้านคน ภายในปีนี้เป็นไปได้อย่างแน่นอน และถ้าจีนเปิดประเทศอนุญาตให้คนออกนอกประเทศได้ เราอาจมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยถึง 12 ล้านคน ก็เป็นไปได้”

         สทท. จัดสัมมนา “รวมพลคนท่องเที่ยว 2022” ดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทย 12 ล้านคน ภายในปีนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ณ โรงแรมรามาการ์เดน บางเขน กรุงเทพมหานคร