THEWAYNEWS > Hot > สทท. วอนรัฐบาลใหม่ เติมพลังช่วยคนตัวเล็ก เร่งบูสเตอร์ช๊อตฟื้นท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมาย 30 ล้านคน

               สทท. วอนรัฐบาลใหม่ เติมพลังช่วยคนตัวเล็ก เร่งบูสเตอร์ช๊อตฟื้นท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมาย 30 ล้านคน

         สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 2/2566 ลดตำ่ก่าวปกติมาก กว่าไตรมาสที่ผ่านมา สะท้อนถึงความกังวลของผู้ประกอบการและรายได้ที่ลดลง คาดฟื้นได้ในไตรมาส 3 วอนรัฐบาลใหม่ เติมพลังช่วยคนตัวเล็ก เร่งบูสเตอร์ช๊อตฟื้นท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมาย 30 ล้านคน

           นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ว่าที่ร้อยตรีอเนก นุรักษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกรณรงค์ ทองหนู รองประธานด้านตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  นายกิตติ พรศิวะกิจ ประธาน Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายมโนสิทธิ์ แจ้งจบ ประธานอนุกรรมการที่พักแรมขนาดเล็ก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ รศ.ผกากรอง เทพรักษ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมแถลง

         นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า “เรามี 2 ข่าวดี และ 2 ความท้าทาย ข่าวดีแรกคือ 7 เดือนติดต่อกันที่เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เกิน 2 ล้านคนต่อเดือน ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 12.8 ล้านคน ต่ำกว่าเป้าหมายครึ่งปีแรก 13 ล้านคนเพียงเล็กน้อย และเราได้ปลดล๊อคโรงแรมขนาดเล็กให้เข้าสู่ระบบ ได้อย่างถูกกฎหมาย และปลอดภัย ส่วน 2 ความท้าทาย คือตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาส 2 เริ่มชะลอตัวลง และการฟื้นตัวของรายได้เป็นลักษณะ K Shape คือ 34% ของผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่ม อีก 34% รายได้ลด โดยผู้ที่รายได้เพิ่ม คือ ผู้ที่มีทุน มีความรู้ และมีนวัตกรรม

          ดังนั้น สทท. ขอฝากรัฐบาลชุดใหม่ให้เร่งออกนโยบายพัฒนา SME ท่องเที่ยว และเติมบูสเตอร์ช๊อต ดันแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้ง Inbound และไทยเที่ยวไทยควบคู่กัน สทท. พร้อมเดินหน้าอย่างไร้รอยต่อและยินดีร่วมงานกับทุกพรรคการเมืองและทุกสมาคม เป้าหมายใหญ่คือการขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย ให้เป็นที่หนึ่งของโลก เพื่อเป็นกลไกในการฟื้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ สร้างความอยู่ที่ดีขึ้นให้กับชุมชนและคนไทยทั้งประเทศ”

        ว่าที่ร้อยตรีอเนก นุรักษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า “เรากำลังเดินหน้านโยบาย 4 เติม เติมทุน เติมลูกค้า เติมความรู้ เติมนวัตกรรม อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้ร่วมกับ สสว. เติมความรู้ และเติมนวัตกรรม ในโครงการ SME Restart 2566 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้ง 5 ภาค”

       นายกรณรงค์ ทองหนู รองประธานด้านตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า “สทท. กำลังดำเนินการโครงการ บัสทัวร์ทั่วไทย เฟส 2 เพื่อส่งเสริมการเดินทางข้ามจังหวัด ข้ามภาค กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เป็นการต่อยอดความสำเร็จของโครงการแรก ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากบริษัทนำเที่ยวและรถบัส โดยเฟสนี้ ททท. และ สทท. ได้มีการปรับกระบวนการทำงานให้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการท่องเที่ยว”

     นายมโนสิทธิ์ แจ้งจบ ประธานอนุกรรมการที่พักแรมขนาดเล็ก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า “การปลดล๊อคโรงแรมขนาดเล็ก จะทำให้ที่พักแรมกว่า 50,000 แห่ง ห้องพักรวมกว่า 2 ล้านห้อง ได้เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งนำไปสู่การได้มาตรฐาน การพัฒนาเรื่องความปลอดภัย การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย การสร้างรายได้ให้กับประเทศ และการสร้างงานไม่ต่ำกว่า 500,000 ตำแหน่ง”

         นายกิตติ พรศิวะกิจ ประธาน Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า “สทท. ได้พัฒนาหลักสูตร Smart Tourism ที่พัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรม ยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้เก่งขึ้น มีรายได้ และผลกำไรมากขึ้น สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งด้าน Smart Technology / Green Tourism & SDG / Health & Wellness Tourism เราอัพเดต Marketing Tech ใหม่ๆ ที่ใช้ได้ทันที เช่น การใช้ ChatGPT / Tiktok / Influencer / เสี่ยวหงชู / Metaverse และมีการเติมทุน สนับสนุนการใช้แพลทฟอร์มร่วมกับ สสว. และ DEPA”

          รศ.ผกากรอง เทพรักษ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย แถลงว่า “ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 2/2566 เท่ากับ 72 อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติมาก และลดลดกว่าไตรมาสที่ผ่านมา สะท้อนถึงความกังวลของผู้ประกอบการและรายได้ที่ลดลง โดยในไตรมาสหน้า 3/2566 ผู้ประกอบการมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นเป็น 80 ด้านการฟื้นตัวของรายได้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วประเทศกลับมาประมาณร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ด้านการจ้างงานธุรกิจที่พักแรมประมาณร้อยละ 10 ที่ระบุว่ายังขาดแคลนแรงงาน”

        ปิดท้ายด้วย ปาฐกถาพิเศษ การขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทยให้เป็นหนึ่งคุณกรอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  คุณฐาปนีย์ เกียรไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นองค์ปาฐกถา

       สทท. วอนรัฐบาลใหม่ เติมพลังช่วยคนตัวเล็ก เร่งบูสเตอร์ช๊อตฟื้นท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมาย 30 ล้านคน แถลงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 โรงแรมรามา การ์เดนส์ กรุงเทพมหานคร