THEWAYNEWS > Hot > สธทท. ร่วมกับ ททท. เดินหน้าโครงการ “ล้อ ราง เรือ นครปฐม” 

                 สธทท. ร่วมกับ ททท. เดินหน้าโครงการล้อ ราง เรือ นครปฐม

         สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี (ดูแลจังหวัดนครปฐม) เดินหน้าโครงการล้อ ราง เรือ นครปฐมพร้อมจัดประชุมสัญจร ขับเคลื่อนนโยบายในปีงบประมาณ 2566 และสํารวจพื้นที่แหล่งท่องเท่ียว จังหวัดนครปฐม

       นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) เป็นประธานการประชุมสัญจร สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย พร้อมด้วย คุณปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี นายประสิทธิ์ ปิ่มบุญ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม คุณสุวรรณี อิทธิวิบูลย์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม ดร.สุเทพ อารมณ์รักษ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคภาคกลาง สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ตัวแทนนายกองศ์การบริหารส่วนตำบลยายชา นางวรินทร ทองพูน ประธานที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย และสื่อมวลชนจากส่วนกลางร่วมประชุม

          นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) กล่าวว่า “การจัดประชุมสัญจรในครั้งนี้ เพื่อให้สมาชิกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยได้พบปะหารือ นำเสนอโครงการต่างๆ แนวทางการดำเนินทางของสมาคมฯ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในปี 2566 ร่วมทำโครงการ รถทัวร์เที่ยวไทย กับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โครงการ เที่ยวไทย 5 ภาค สำรวจแหล่งท่องเที่ยว และเตรียมความพร้อมให้แห่งท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

             และเราได้ร่วมกับ ททท. สำนักงานราชบุรี ซึ่งดูแลจังหวัดนครปฐมด้วย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม และองศ์การบริหารส่วนตำบลยายชา เพื่อเดินหน้าโครงการ “ล้อ ราง เรือ นครปฐม” ด้วยการนำรถไฟ KIHA 183 ที่รับมอบมาจากประเทศญี่ปุ่น นำมาปรับปรุงใหม่ แล้วนำมาวิ่งเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งการรถไฟได้จัด “ล้อ ราง เรือ ฉะเชิงเทรา” ด้วยรถไฟ KIHA 183 นำร่องไปแล้ว ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี นักท่องเที่ยวให้ความสนใจจองเต็มทั้ง 4 ตู้โดยสาร โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ยังไม่เคยนั่งรถไฟ KIHA 183 ก็มาซื้อทัวร์นี้ด้วยเหมือนกัน เราก็อยากจะทำโครงการ “ล้อ ราง เรือ นครปฐม” ด้วยรถไฟ KIHA 183 บ้าง ซึ่งนครปฐมก็มีศักยภาพเพียงพอ ทั้ง ล้อ ราง เรือ สถานที่ท่องเที่ยวก็มีหลากหลาย ทั้งทางน้ำ ทางบก ทางรถไฟ วัดวาอาราม ธรรมชาติ คาเฟ่ วันนี้เราจึงมาประชุมหารือกันเพื่อเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งทางด้าน Supply Side และ Demand Side  ให้กับคนในชุมชนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครปฐม 

            คุณปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า “แผนปฏิบัติการของสำนักงานราชบุรี ซึ่งดูแลจังหวัดนครปฐมด้วย ในปี พ.ศ. 2566 นี้ ก็จะเป็นในเรื่องของ “ล้อ ราง เรือ” เป็นกิจกรรมที่เราทำร่วมกับ สธทท. และการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งการรถไฟได้นำรถ KIHA 183 จากญี่ปุ่น มาซ่อมปรับปรุงใหม่ให้เป็นรถไฟเพิ่มการท่องเที่ยว แล้วนำไปใช้ใน 5 จังหวัด ซึ่งนครปฐมก็เป็นหนึ่งในนั้น เราก็จะทำร่วมกับ สธทท. และให้บริษัททัวร์ ให้ช่วยขาย Package ล้อ ราง เรือ นครปฐมนำนักท่องเที่ยวไปลงตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ไหว้พระที่ปฐมเจดีย์ ทานอาหารอร่อยรอบๆองค์ปฐมเจดีย์ และพาไปลงชุมชนต่างบ้าง

           ส่วนเป้าหมายนักท่องเที่ยวในปีนี้ของเราเน้นไปที่ตลาดในประเทศ ซึ่งนครปฐมเป็นเมืองใกล้กรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวมักชอบเที่ยวแบบไปเช้ากลับเย็นจะเยอะมาก ก็จะมีพักค้างคืนบ้าง เราก็จะเน้นนักท่องเที่ยวชอบมาทานข้าว มาไหว้พระ หรืออาจเข้าชุมชนเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวไปกับจังหวัดราชบุรี และมาเที่ยวคาเฟ่ซึ่งนครปฐมมีคาเฟ่ ให้เลือกใช้บริการหลายรูปแบบทั้ง เล็ก ใหญ่ กลางน้ำ ติดแม่น้ำ กลางสวน มากจนเป็น เมืองหลวงคาเฟ่

        อยากเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวนครปฐมกัน ซึ่งวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ นี้สวนสามพรานได้จัดงาน สังคมสุขใจ มีกิจกรรมที่อยากจะให้ทุกคนไปเยี่ยมชม ร้านค้าที่มาออกร้านจะเป็นเกษตรอินทรีย์ทั้งหมดเลย ก็รวมวิถีเกษตรอินทรีย์อาหารปลอดภัย เช้าจะมีพืชผักปลอดสารสดๆจากสวนมาออกร้านให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ และสินค้าเกษตรอื่นๆอีกมากมาย นครปฐมนั้นใกล้กรุงเทพฯมาก มาทานข้าว มาล่องเรือไหว้พระองค์ปฐมเจดีย์ มาเที่ยวชุมชน มาเที่ยวคาเฟ่ อยากให้มาเที่ยวกันเยอะๆนะคะ

           สธทท.จัดประชุมสัญจร พร้อมสํารวจพื้นที่แหล่งท่องเท่ียว จังหวัดนครปฐม จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บ้านคลองสวนโฮมสเตย์ จังหวัดนครปฐม