THEWAYNEWS > Hot > สธทท. ร่วมกับ โครงการตลาดประชารัฐ ใช้พลังบวร ฟื้นตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

           สธทท. ร่วมกับ โครงการตลาดประชารัฐ ใช้พลังบวร ฟื้นตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

            เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา สำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม

         สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ร่วมกับ ตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี บริษัท เมืองไทย ครีเอทีฟ แอนด์ ทัวร์ จำกัด และสำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม จัดสัมมนา รวมพลัง บวร บ้าน คนในชุมชนเข้าใจการท่องเที่ยวโดยชุมชน วัด เตรียมความสถานที่ โรงเรียน นำนักเรียนมานักสื่อความหมาย สร้างเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 5 วัด 1 ตลาด ฟื้นตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

        นายภาสกร ฐิติธนาวนิช ประธานกรรมการตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด เป็นประธานเปิดการสัมมนา โครงการตลาดประชารัฐ ใช้พลังบวร ฟื้นตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย พร้อมด้วย นายกันตพงศ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นายมานิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย และคุณโสดาริน ธนเนืองโรจน์ ประธาน​ ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม​ สมาคส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย เป็นวิทยากรอบรม

        นายภาสกร ฐิติธนาวนิช ประธานกรรมการตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด กล่าวว่า “ตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด เป็นโครงการของภาครัฐ มีวัตถุประสงค์ให้คนในท้องถิ่นเข้าถึงแหล่งทำมาหากินได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความแข็งแรงยั่งยืน ด้วยเงินลงทุน 30 ล้านบาท จากกองทุนต่างๆในอำเภอปากเกร็ด ทำสัญญาเช่าที่จากเทศบาลปากเกร็ดสัญญา 10 ปี ตอนนี้เหลือสัญญาอีก 3 ปี เราต้องการฟื้นตลาดให้กลับมาเปิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง เป็นเหตุผลที่เราจัดสัมมนาขึ้นในครั้งนี้

        ด้วยการร่วมมือกับสธทท. นำวิทยากรมาให้ความรู้ด้านการท่องเที่ยว กับ บวร บ้าน คนในชุมชนปากเกร็ด เข้าใจการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้วัดกลางเกร็ด วัดกู้ วัดเกาะพญาเจ่ง วัดฉิมพลีพุทธาวาส และวัดพระศรีรัตนาราม รวม 5 วัด เตรียมความพร้อมเรื่อง ประวัติความเป็นมาของวัด ความสะอาดภายในวัด โรงเรียนหอวังนนทบุรีโรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรีโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้านนทบุรี โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม และโรงเรียนปากเกร็ด รวม  5 โรงเรียน นำนักเรียนมาให้มีส่วนร่วมเป็นนักสื่อความหมาย เพื่อพลิกฟื้นตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีให้เดินหน้าต่อไปได้

         เรามีรถรางที่จะนำมาวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยว วิ่งไปตามเส้นทางเป็นวงกลมครอบคุม 5 วัด กับ  1 ตลาด เชื่อมโยงกัน เราคาดหวังมาจะดึงนักท่องเที่ยวจะเมืองทองธานี และคนที่ไปเที่ยวเกาะเกร็ดอย่างเดียว ให้หันกลับมาเที่ยวฝั่งเมืองปากเกร็ดบ้าง เราเชื่อว่าวัดต่างๆที่เราเลือกมา 5 วัด มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเพียงพอที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ทุกคน”

       นายกันตพงศ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) กล่าวว่า “เราร่วมมือกับ คณะกรรมการตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด เพื่อต้องการ ใช้พลังบวร ฟื้นตลาดประชารัฐ ให้กับมาเปิดตลาดได้อีกครั้ง สธทท. เรามีหน้าที่นำองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวมาให้ ด้วยการเปิดอบรมในหัวข้อ เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน

        โดยมีนายมานิตย์ บุญฉิม นิตย์ บุญฉิม ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาดสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย   บรรยายเรื่อง การเพิ่มศักยาภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน

       นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย บรรยายเรื่อง พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ .. 2559

      บรรยายให้กับ คณะกรรมการตลาดพลังประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด พระภิกษุตัวแทนจาก วัดกลางเกร็ด วัดกู้ วัดเกาะพญาเจ่ง วัดฉิมพลีพุทธาวาส และวัดพระศรีรัตนาราม รวม 5 วัด และตัวแทนนักเรียน โรงเรียนหอวังนนทบุรี โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี โรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้านนทบุรี  โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม และโรงเรียนปากเกร็ด รวม 5 โรงเรียน

       การอบรมวันที่ 2 ช่วงเช้า นำตัวแทนนักเรียนทั้ง 5 โรงเรียน นั่งรถรางของเทศบาลปากเกร็ด เยี่ยมชมการ เตรียมความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวภายในวัดทั้ง 5 วัด

      การอบรมช่วงบ่าย แบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกับพระภิกษุ เป็น 5 กลุ่ม ออกมานำเสนอเรื่องการเตรียมความพร้อมของวัดทั้ง 5 วัด ข้อดี ข้อเสีย และสิ่งที่ต้องนำไปปรับปรุง ทีมวิทยากรบรรยายสรุปปิดท้ายการสัมมนา”

        สธทท. ร่วมกับ โครงการตลาดประชารัฐ ใช้พลังบวร ฟื้นตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 – 31 สิงหาคม 2566 โรงเรียนปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี