THEWAYNEWS > Hot > สธทท. เลือกตั้งใหม่ได้ นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสธทท. คนเก่าทำงานต่ออีกสมัย

         สธทท. เลือกตั้งใหม่ได้ นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสธทท. คนเก่าทำงานต่ออีกสมัย

          สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 เลือกตั้งใหม่ได้นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสธทท. คนเก่าทำงานต่ออีกสมัย พร้อมเชิญ นางสาวฐาปนียย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บรรยายเรื่องนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ

         นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมท่องเที่ยว บรรยายเรื่องภาระกิจของกรมการท่องเที่ยว นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อํานวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บรรยายเรื่อง การท่องเที่ยวของภาคตะวันออก นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อํานวยการ ททท. สํานักงานกรุงเทพมหานคร บรรยายเรื่อง เส้นทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร

        นางสาวฐาปนียย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานเปิดการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) พร้อมด้วย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อํานวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อํานวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สํานักงานกรุงเทพมหานคร พูดถึงการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร สมาชิกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย และสื่อมวลชนร่วมงานคับคั่ง

      สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 เลือกตั้งใหม่ โดยสมาชิกเสนอชื่อ นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ เป็นนายกสมาคม สธทท. เพียงคนเดียว โดยมีสมาชิกยกมือรับรองครบตามกฎสมาคม และไม่มีสมาชิกคนใดเสนอชื่อเข้าแข่งด้วย นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ เป็นนายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ต่ออีก 1 สมัย มีวาระ 2 ปี

       นางสาวฐาปนียย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย เป็นอีกหนึ่งพันธมิตรของเรา ที่จะขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยในปี 2566 และต่อเนื่อง ปี 2567 ซึ่งมีความท้าทายมาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยต้องตอบโจทย์รัฐบาล ที่มีเป้าหมายในปี 2570 ให้การท่องเที่ยวมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 30 % ของ GDP และในปี 2567 จะต้องรายมีรายได้เท่ากับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด คือ 3 ล้านล้านบาท แล้วเราต้องขยับสัดส่วนรายได้ นักท่องเที่ยวไทยกับนักท่องเที่ยวต่างจาก 30% กับ 70% เป็น 35% กับ 65% เพื่อลดอัตราเสี่ยงจากนักท่องเที่ยวต่างชาติลง 5% และเป็นการเพิ่มมูลค่าจากอุสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เพิ่มมากขึ้น

         Campaign ในปีนี้เราเป็นปี ท่องเที่ยวไทย ปี 2566 เรายังใช้ Amazing New Chapters ส่วนตลาดในประเทศเราใช้ เที่ยวเมืองไทยอเมดซิ่งยิ่งกว่าเดิม และเรายังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาด สร้างภาพลักษณ์ต่างๆ เราจะมีการเปิดตัว Unseen New Chapters เราได้สถานที่อันซีนใหม่อีก 25 แห่ง ที่จะประกาศให้เป็น Unseen New Chapters ประจำปี 2566 นี้ จากการคัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะให้ประชาชนคนไทยได้ร่วมโหวตถึง 18 มิถุนายน 2566 เป็นวันสุดท้าย และจะประกาศอย่างเป็นทางการในเดือน มิถุนายน 2566 นี้

          เราต้องมีพันธมิตร มีความหลากหลายของโปรดักส์สินค้า และการบริการมีการเตรียมพร้อม เราต้องยึดโยงกลยุทธ์ และความต่อเนื่อง วันนี้ก็เลยมาคุยว่าในปีนี้เราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง เราจะมีการเน้นในกลุ่มไหนบ้าง กลุ่มที่ ททท.ให้ความสำคัญ เช่นกลุ่มวัฒนธรรมย่อย หรือ Sub-Culture Movement คือกลุ่มการเคลื่อนที่มีความสนใจพิเศษ มีวัฒนธรรมย่อยเดียวกัน ถือว่าเป็นกลุ่มที่ทรงพลังมาก ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวสายศรัทธา สายมู สายดาราศาสตร์ สาย LCBTQ สายสุขภาพ Health and Wellness พวกนี้เป็นกลุ่มใหม่ที่ ททท. ให้ความสำคัญ เราก็คิดว่าจะนำพลังที่คิดในสิ่งเดียวกันนี้ มาเป็นมวลชนในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในปีต่อไป และเราได้พันธมิตรคือ สธทท. มาครีเอทเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆไปด้วยกัน”

       นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณสมาชิก สธทท. ยังให้ความไว้วางใจ เลือกให้กลับมาเป็นนายก สธทท. อีกสมัย สธทท. มีนโยบาย ทำการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนภายใต้การบรูณาการ 8 ด้าน

         1 ด้านสิ่งแวดล้อม ทั่วโลกเขาเริ่มทำไปแล้วแต่ของเรายังไปไม่ถึงไหน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้ง 13 สาขาอาชีพก็ต้องรวมมือกัน

        2 ด้านวัฒนธรรม เราทำการท่องเที่ยวได้เงินตราจากต่างประเทศเข้ามา แต่เราต้องไม่ลืมรากเหง้าทางวัฒนธรรมของเรา ได้เงินตราเข้ามาแต่วัฒนธรรมเราหายมันก็ไม่คุ้ม

        3 ด้านสุขอนามัยของแหล่งท่องเที่ยว ตอนนี้ห้องน้ำในสถานที่ท่องเที่ยวยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร มุ่งแต่ทำโครงสร้างพื้นฐานถนนหนทาง บางแหล่งท่องเที่ยวยังไม่มีห้องน้ำเสียด้วยซ้ำ หรือบางแห่งมีแต่ไม่มีคนดูแลรับผิดชอบ สกปรกนักท่องเที่ยวเข้าใช้ไม่ได้ ร้านบางร้านก็มีห้องน้ำน้อยไม่เหมาะกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการ ต้องไปใช้ห้องน้ำตามปั๊มแทน เรื่องสุขอนามัยของแหล่งท่องเที่ยว ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

      4 ด้านสิทธิประโยชน์ของผู้ประกอบการขาดการควบคุม ร้านอาหารขายอาหารราคาเท่าเดิมแต่ได้ของลดลง ทอดมันเคยได้ 8 ชิ้นลดเหลือ 6 ชิ้น นักท่องเที่ยวนั่งโต๊ะละ 8 คน แล้วจะทำยังไง เรื่องอย่างนี้เราก็ต้องลงไปจัดการพูดคุยกับร้านค้าให้เข้าใจ ไม่อย่างนั้นลูกค้าของบริษัททัวร์ก็หายหมด กว่าจะได้ลูกค้ามาแต่ละคนแสนลำบาก

       5 ด้านคุณภาพและการบริการ อาหารที่นักท่องเที่ยวทานเข้าแล้วต้องท้องไม่เสีย  

      6 ด้านความปลอดภัย เช่นเสื้อชูชีพที่อยู่บนเรือต่างๆ ใส่แล้วต้องลอยไม่ใช่ใส่แล้วจม

      7 ด้านการตลาด ต้องให้ความสำคัญกับด้านการตลาดด้วย ว่าประชาสัมพันธ์ไปแล้วจะขายใคร เอาลูกค้ามาจากไหน

      8 ด้านประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่เร่งทำประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแล้วนักท่องเที่ยวมาเยอะเกิน ตัวแหล่งไม่พร้อม ความเสียหายก็จะเกิดกับแหล่งท่องเที่ยวนั้นอย่างรวดเร็ว จะกลายเป็นแหล่งถูกเที่ยว ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว

       ส่วนเรื่องการ ครีเอท เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ เราจะทำร่วมกับ ททท. ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของ นักท่องเที่ยวสายศรัทธา สายมู สายดาราศาสตร์ สาย LCBTQ สายสุขภาพ Health and Wellness เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศให้มีสัดส่วยเพิ่มขึ้นจาก 30% เป็น 35 % ตามเป้าหมายของททท.ที่ตั้งไว้ ”

      นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา บรรยายเรื่อง ภารกิจ  และขอบข่ายการดำเนินการ ของกรมท่องเที่ยว “กรมการท่องเที่ยว เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาด้าน Supply Site สินค้า บริการ และกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว มีทั้งหมด 5 ด้าน

      1 ด้านพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเราทำร่วมกับ อพท. ทำเสร็จก็ส่งต่อให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปทำก็เรื่อง Demand Site ก็คือการทำประชาสัมพันธ์ และการตลาด เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ

      2 ด้านบริการท่องเที่ยว เราดูแลเรื่องอำนวยความสะดวก และแก้ปัญหาให้กับนักท่องเที่ยว เช่นเรื่องการทำประกันให้กับสกูตเตอร์ ที่ให้นักท่องเที่ยเช่า และเรื่องที่กำลังจะทำก็คือผลักดันให้ มีป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์เช่าสำหรับนักท่องเที่ยว กับการเก็บภาษีจากเรือยอร์ชที่เข้ามาจอดที่ประเทศไทย

      3 ด้านธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ ดำเนินการจดทะเบียนให้บริษัททัวร์ เปิดอบรมมัคคุเทศก์ รับเรื่องร้องเรียน และดำเนินคดีกับบริทัวร์ที่ทำผิดกฎหมาย

      4 ด้านบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เปิดอบรมให้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวกับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ

      5 ด้านกิจการภาพยนต์ และวิดิทัศน์ต่าประเทศ ให้ใบอนุญาต อำนวยความสะดวก และเก็บภาษี กับกองถ่ายภาพยนต์ต่างประเทศ ที่เข้ามาถ่ายทำในเมืองไทย” 

       นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อํานวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บรรยายเรื่อง เทศกาลแสงสีแสงสุดอลังการ @ วิจิตรระยอง แสงแห่งขุมทรัพย์ตะวันออก และแหล่งท่องเที่ยวในภาคตะวันออก

      นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อํานวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สํานักงานกรุงเทพมหานคร บรรยายเรื่อง เส้นทางท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร Walking Bangkok ส้นทางเยาวราช เส้นทาง กุฎีจีน คลองโอ่งอ่าง พาหุรัด เส้นทางสนามไชย เสาชิงช้า สามยอด เส้นทาง สาทรบางรัก สีลม เส้นทางตลาดน้อย เส้นทางอิสรภาพ วังหลัง เส้นทางนางเลิ้งหลานหลวง เส้นทางสามเสน เทเวศร์ บางลำพู เส้นทางพระราม 1 สยาม ราชประสงค์

       สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 เลือกตั้งใหม่ จัดขึ้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2566 ณ ห้องแกรนด์ พาโนรามา โรงแรม ดิเอมเมอรัล ถนนรัชดา กรุงเทพมหานคร