THEWAYNEWS > Hot > สมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่สำรวจ ส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชน ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว พร้อมดัน unseen 7 อำเภอ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก จังหวัดนครปฐม

     สมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่สำรวจ ส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชน ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว พร้อมดัน unseen 7 อำเภอ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก จังหวัดนครปฐม

    เรื่อง / ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

       สมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และสำนักข่าวท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม (สทส.) ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว ตลาดน้ำวัดสรรเพชญ ทุ่งธรรมนา บ้านหัวอ่าว ร้านคิดส์ถึงคาเฟ่ ชุมชนไทยทรงดำ และเรือคายัค อำเภอสามพราน ตลาดเก่าบางตลาด รศ. 112 อำเภอบางเลน และชุมชนลาวครั่ง อำเภอดอนตูม เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชน และยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว จังหวัดนครปฐม พร้อมดัน unseen 7 อำเภอ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัดนครปฐม

     

        นายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ว่าที่ร้อยโท อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายสมศักดิ์ ธีรภาพสกุลวงศ์ ประธานสมาพันธ์ SME จ.นครปฐม นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นางวรินทร  ทองพูน ประธานอำเภอสามพราน สมาพันธ์ SME จ.นครปฐม และประธานที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว (สธทท.) สมาชิกสมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม และสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ร่วมลงสำรวจพื้นที่

        นายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า “วันนี้ได้มีโอกาสมาร่วมงาน สมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม ดัน unseen 7 อำเภอ ส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชน ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว มาลงพื้นสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ตลาดน้ำวัดสรรเพชญ ทุ่งธรรมนา บ้านหัวอ่าว ร้านคิดส์ถึงคาเฟ่ ชุมชนไทยทรงดำ และเรือคายัค อำเภอสามพราน ตลาดเก่าบางตลาด รศ. 112 อำเภอบางเลน และชุมชนลาวครั่ง อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม

     โดยทาง สมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และภาคีเครือข่ายในจังหวัดนครปฐม เพื่อผล้กดันให้ unseen 7 อำเภอ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัดนครปฐม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงร่วมรับฟังปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะต่างๆ ว่าเราจะพัฒนากันไปในทิศทางใด ทางจังหวัดเราก็ยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางด้านงบประมาณ และด้านนโยบาย”

     นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) กล่าวว่า “เรามาร่วม ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยว ครั้งนี้ก็เพื่อ ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ให้กับทั้ง 7 อำเภอ ทำการท่องเที่ยวแล้ว สังคมต้องดีขึ้นมีความสามัคคี ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เงินในกระเป๋าต้องเพิ่มขึ้นด้วย ทุกคนพูดถึงแต่การพัฒนา แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ เราต้องไม่ลืมรากเง้าของเราด้วย นครปฐมมีกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งชุมชนไทยทรงดำ ที่อำเภอสามพราน และชุมชนลาวครั่ง อำเภอดอนตูม เราต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้

       และที่สำคัญแหล่งท่องเที่ยวต้องมีมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว สะอาดความปลอดภัย ทั้งทางบกและทางน้ำเสื้อชูชีพต้องได้มาตราฐาน ไม่ใช่เอาโฟมห่อผลไม้มาทำเสื้อชูชีพ นักท่องเที่ยวก็จะมีความเสี่ยงที่จะไม่ปลอดภัย การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวต้องเข้าถึงได้ง่าย และการประชาสัมพันธ์ต้องทำเป็นอันดับสุดท้าย เมื่อชุมชนหรือแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ มีความพร้อมที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วเท่านั้น

        นอกจากนี้ทาง สธทท. ของเรายังมีทีมวิทยากรที่มีคุณภาพมากด้วยประสบการณ์ พร้อมที่จะฝึกอบรมองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้กับคนในชุมชน ซึ่งเราก็ฝึกอบรมให้กับชุมชนมาแล้วหลายจังหวัด ไม่ว่าเป็น จังหวัดชลบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี และนนทบุรีเป็นต้น และที่ขาดไม่ได้ในเรื่องการตลาด ฝึกอบรมแล้วยังไงต่อ ก็ต้องมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ด้วย ซึ่งเราก็จัดการให้หมดเริ่มด้วยโครงการทดลองเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับแหล่งท่องเที่ยว ชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชน และบุคคลากร เมื่อมีความพร้อมแล้ว เราถึงจะนำนักท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศ ตัวจริงเสียงจริง เสียเงินซื้อทัวร์มาจริง มีกำลังซื้อ และมีความคาดหวัง มาท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ และนำไปบอกปากต่อปาก นักท่องเที่ยวจะได้กลับมาเที่ยวซ้ำ ท่องเที่ยวโดยชุมชนก็จะยั่งยืน” 

 

      สมาพันธ์ SME จังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่สำรวจ ส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชน ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว พร้อมดัน unseen 7 อำเภอ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก จังหวัดนครปฐม จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566