THEWAYNEWS > Travel > In bound > สลามมัตชายแดนใต้ สดใหม่ ไร้การปรุงแต่ง @ นราธิวาส

           สลามมัตชายแดนใต้ สดใหม่ ไร้การปรุงแต่ง @ นราธิวาส

            เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา 

      นราธิวาส หมายถึง ที่อยู่อันยิ่งใหญ่ของประชาชน เดิมเป็นหมู่บ้านช่ือมนาราอำเภอบางนรา อยู่ในเขตปกครองของเมืองสายบุรี เปลี่ยนช่ือจากเมืองบางนราเป็นเมืองนราธิวาสในปัจจุบัน

      นางสาวมัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนราธิวาส การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง ในโครงการสลามัตชายแดนใต้ ประจำปี 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างการรับรู้แหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และสร้างภาพลักษณ์ ความสดใหม่ ไร้การปรุงแต่ง ของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้”

                 เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส

          เที่ยวเมืองนราธิวาสก็ต้องมาศึกษาประวัติศาสตร์ ที่พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาสกันก่อนครับ ตั้งอยู่ภายในศาลากลางจังหวัดนราธิวาสหลังเก่า ถนนพิชิตบำรุง อำเภอเมืองนราธิวาส จะได้เรียนรู้เรื่องราวการพัฒนาทางประวัติศาสตร์ มรดกทางวัฒนธรรม ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส 

       เห็นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ของประชาชนหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา ในสังคมพหุวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นการสร้างความตระหนักถึง คุณค่าอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น และร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป 

        ภายในพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส มีห้องจำลองบรรยากาศเมืองในอดีต ห้องจัดแสดงเรื่องราวการตั้งถิ่นฐาน และชุมชนเก่า การจัดแสดงเรื่องราวความหลากหลายทางชาติพันธุ์ศาสนา และสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ยังมีห้องนราเปี่ยมสุขเพราะพระบารมี จัดแสดงเรื่องราวความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และความภาคภูมิใจของชาวนราธิวาส ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

      สามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส ได้ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์เมืองนราธิวาส โทร.0-7351-2207 

                 วัดชลธาราสิงเห หรือวัดพิทักษ์แผ่นดินไทย

     สร้างในปลายรัชกาลที่ 6 อำเภอตากใบยังขึ้นกับรัฐกลันตัน ท่านพระครูโอภาสพระพุทธคุณ เป็นผู้ก่อตั้งวัดนี้ขึ้น และต้องไปขอที่ดินสร้างวัดจากพระยากลันตัน เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ เนื่องจากเป็นโบราณสถานที่รัฐบาลไทยได้หยิบยกเป็นเหตุผลอ้างอิง ในการปกปันเขตแดนในปีพ.ศ. 2441

     พระอุโบสถสร้างในสมัยรัชการที่ 5 ศิลปะแบบรัตนโกสินทร์ หลังคาซ้อน 3 ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบัน ประดับลวดลายปูนปั้น เป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน พระประธานปางมารวิชัยภายในซุ้มเรือนแก้ว มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเขียนโดยฝีมือพระภิกษุชาวสงขลางดงาม ถ่ายทอดรูปแบบชีวิตวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ท้องถิ่นปักษ์ใต้ ลายเทพชุมนุม ไตรภูมิ และลำดับภาพพุทธประวัติ 

        พิพิธภัณฑ์วัดชลธาราสิงเห หรือกุฏิสิทธิสารประดิษฐ์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2498 โดยพระครูสิทธิสารวิหารวัตร เป็นอาคารไม้ยกพื้นสูง หลังคาทรงปั้นหยามุงกระเบื้องดินเผา มีหลังคาซ้อนกันหลายชั้น ตรงยอดหลังคา และปลายมุมหลังคาทำเป็นรูปตัวนาค หางหงส์ ภายในกุฏิตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรม เช่น บริเวณหน้าบันเป็นภาพพระพุทธประวัติตอนปรินิพพาน บานประตูเป็นภาพทวารบาล ฝ้าเพดานตกแต่งด้วยรูปพระอาทิตย์ พระจันทร์และเหล่าเทวดา ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากรให้เป็นพิพิธภัณฑสถานวัดชลธาราสิงเหเพื่อเก็บโบราณวัตถุชิ้นสำคัญของวัด

                ตลาดน้ำยะกัง ย้อนอดีตแห่งการเฟื่องฟู

      ชุมชนตลาดน้ำบ้านยะกัง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 4 กิโลเมตร อดีตเคยเป็นท่าเรือขนส่งสินค้า พ่อค้าแม่ขายหลากเชื้อสายจากหลายพื้นที่โดยเฉพาะชาวจีนนิยม เข้ามาทำการค้าในบริเวณท่าเรือแห่งนี้ ทำให้ชุมชนบ้านยะกัง มีความเฟื่องฟูด้านเศรษฐกิจ การค้าขาย มาแต่ครั้งอดีต

         จนเมื่อกลางปี พ.ศ. 2559 ชุมชนยะกัง ได้กลับมาเปิด “ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี” ขึ้นใหม่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สัมผัสบรรยากาศตลาดริมคลอง ดูวิถีของคนในชุมชนยะกัง และเลือกซื้ออาหารในราคาสบายกระเป๋า รสชาติอร่อย และไม่เหมือนที่ไหน สะอาดปลอดภัยไร้สารพิษ และที่สำคัญท่านจะได้รู้จักกับอาหารและขนมพื้นเมืองสูตรโบราณหายากมากมาย อาทิ ขนมอาเกาะ ขนมบาตาบูโระ ขนมปูตูฮาลือบอ ขนมจูโจ ขนมเจ๊ะแมะ นาซิดาแฆ นาซิกายอ สามารถซื้ออาหารมานั่งรับประทานบนแพริมน้ำ  เพลิดเพลินการแสดงของเยาวชนในท้องถิ่น เปิดให้บริการทุกวันศุกร์ – เสาร์ เวลา 12.00น. -20.00 น.

            กะละห์อาเก๊าะ ขนมโบราณเมืองนราธิวาส

         ขนมอาเก๊าะ บ้านบาโง นราธิวาส ลักษณะภายนอกคล้ายกับขนมไข่ แป้งนุ่มฟู สีเหลืองเข้ม ได้รสขนมไข่ มีใส่ในเป็นคล้ายขนมหม้อแกงของทางภาคกลาง แต่เนื้อใส่จะหยาบกว่า รสได้รสหวานของน้ำตาลมะพร้าว ผสมกันอร่อยหวานมันลงตัวพอดี 

 

       มีไข่เป็ด มะพร้าว ตะไคร้ แป้งสาลี เป็นส่วนผสมหลัก วิธีการทำเริ่มต้นจากนำไข่เป็ดเทใส่ลงไปในน้ำตาลมะพร้าวที่ะลายน้ำไว้แล้ว ใส่น้ำมะพร้าวที่ขูดคั้นใหม่สดผสมตะไคร้ลงไปพร้อมแป้งสาลี กวนให้เข้ากัน แล้วเทลงในพิมพ์ทองแดง อบด้วยเตาถ่านมะพร้าวแบบโบราณ 

      ถ่ายทอดจากแม่ คนรุ่นเก่า สู่ลูก คนรุ่นใหม่ ให้แคลอรี่สูง นิยมกินหลังจากการถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน กะละห์อาเก๊าะ ขนมโบราณเมืองนราธิวาส เจ้าเก่าต้นตำรับบ้านนาโง ยะกัง1 โทร.093-6751332 098-6718721

       ชุมชนประมงพื้นบ้านกาลาตาแป

   เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำบางนรา คนในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำประมงพื้นบ้าน รวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นกลุ่มแบบบ้านกาลาตาแป ใช้เวลาว่างจากการทำการประมงมาทำ กรือโป๊ะ หรือข้าวเกรียบปลา เป็นอาชีพเสริม

       เนื่องจากการมีอาชีพประมง จึงนำเนื้อปลาที่มาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบปลา โดยนำปลามาบดแล้วอัดให้เป็นแท่งก่อน นำมาผึ่งให้แห้งก่อน แล้วค่อยนำมาตัดเป็นแผ่น  จากนั้นก็เอาเรียงในตะแกรงไม้ไผ่ ตากแดดให้แห้งอีกครั้งหนึ่ง ผลิตส่งอย่างเดียวเท่านั้นไม่มีขายหน้าร้าน นักท่องเที่ยวสามารถเดินข้ามสะพานสมหวังปูลา เข้ามาชมการผลิตของกลุ่มแม่บ้านได้ทุกวัน

              ปลากุเลาเค็ม สินค้าโอทอประดับ 5 ดาว

    ก่อนกลับหาซื้อของฝากคนทางบ้าน ปลากุเลาเค็ม สินค้าโอทอประดับ 5 ดาว เลื่องชื่อในความอร่อย สมฉายาราชาแห่งปลาเค็ม รสชาติแตกต่างจากแหล่งอื่น ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน อำเภอตากใบเป็นแหล่งผลิต ปลากุเลาเค็ม ที่สำคัญของนราธิวาส คุณภาพเหมือนกันหมดทุกร้าน

     3 จังหวัดชายแดนใต้ อุดมไปด้วยแหล่งอาหารของปลากุเลา ทำให้มีปลากุเลาชุกชุมมากโดยเฉพาะปากแม่น้ำบางนรา จึงได้นำมาทำปลาเค็มตากแห้ง จากภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สั่งสมกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เริ่มต้นด้วยการนำปลากุเลาสดๆมา ผ่าเอาไส้ออกล้างน้ำให้สะอาด แล้วหมักด้วยเกลือหวานเมืองนรา 2 คืน ตากแดดในมุ้งกันแมลง สลับกับการนวดตัวปลาด้วยขวดแก้ว เพื่อให้เนื้อปลานิ่ม ครบ 3 สัปดาห์ ก็พร้อมออกขาย

        ร้านแอโรตี จุดนัดพบเมืองนราธิวาส

    หลังอาหารเย็นนอนไม่หลับก็ต้องมากิน ร้านแอโรตี เป็นจุดนัดพบของหนุ่มสาวเมืองนรา ยามคำ่คืน แทนการไปเดินห้างอย่างคนเมืองกรุง มาคุยกินโรตี ชากาแฟ คุยกันไป ก็มีความสุขมากแล้ว

   เมนูก็มีให้เลือกมากมาย โรตีนมไข่ โรตีมะตะบะ โรตีแกง โรตีของนราจะแตกต่างจากที่อื่น เนื้อแป้งนุ่มแตเหนียว ทอดแล้วเสร็จแล้วกรอบนอกนุ่มใน มาเที่ยวแล้วถ้าไม่ได้มากินโรตียามคำ่ ถือว่าไม่ได้ซึมซับเมืองนราธิวาสอย่างแท้จริง 

         ชายหาดบ้าน แหล่งผลิตเรือฆอและ

      หมู่บ้านทอน เป็นหมู่บ้านอยู่ติดชายทะเลชายหาดบ้านทอน ซึ่งเป็นชายหาดยาวขาวสะอาด เงียบสงบ และยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก คนชุมชนมีอาชีพทำการประมงพื้นเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นแหล่งต่อเรือฆอและไปในตัวด้วย หัวเรือวาดด้วยลวดลายพื้นถิ่น สีสันสดใส สวยงาม 

      นอกจากนั้นยังใช้เวลาว่างประดิษฐ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน เรือฆอจำลอง การสานเสื่อจากใบกระจูด เป็นสินค้าที่ระลึกที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนราธิวาส

     สลามมัตชายแดนใต้ สดใหม่ ไร้การปรุงแต่ง @ นราธิวาส มาปิดท้ายที่หาดบ้านทอน หาดทรายขาว ธรรมชาติเงียบสงบ สวยงาม เรือฆอและสีสันสดใส สัญญาลักษณ์เมืองนราธิวาส

       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส โทรศัพท์. 073-542345 โทรสาร. 073-542347 อีเมล: tatnara@tat.or.th เว็บไซต์: http://www.tourismthailand.org/narathiwat