THEWAYNEWS > Hot > หนาวนี้ไปเที่ยว แก่นมะกูด บ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี 

                 หนาวนี้ไปเที่ยว แก่นมะกูด บ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

        การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุทัยธานี ร่วมกับ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีอุทัยธานี(วิสาหกิจเพื่อสังคม)​จำกัด ชวนเที่ยว หนาวนี้ไปเที่ยว แก่นมะกูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มา รับไอหนาวยามเช้า หนาวสุดกลางสยาม เที่ยวชมสวนพฤกษชาติ แปลงไม้ดอกไม้ประดับ อนุสาวรีย์สืบ นาคะเสถียร หุ่นสัตว์ Big Seven ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชิมอาหารพื้นบ้าน ช้อปสินค้าพื้นเมือง สัมผัสวิถีชุมชนชาวกะเหรี่ยง เที่ยวได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

         นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า “ช่วงเดือนธันวาคมเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของอำเภอบ้านไร่ อากาศเริ่มเย็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวมาที่จังหวัดอุทัยธานีมาเที่ยวที่อำเภอบ้านไร่แห่งนี้

         แวะมาบ้านไร่ก่อนอื่นเราก็ต้องมาชม โบสถ์รากไม้ร้อยล้าน วัดถ้ำเขาประทุน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แห่งใหม่ของบ้านไร่เพราะยังสร้างไม่เสร็จเลยนักท่องเที่ยวก็เข้ามาเยี่ยมชมกันแล้ว

        สร้างมากว่า 10 ปีแล้ว เสร็จแค่ครึ่งเดียว เสาและพื้นทำด้วยคอนกรีต ตัวโบสถ์ทำจากรากไม้ทั้งหมด ถ้าทำเสร็จน่าจะเกินร้อยล้าน และคงเป็นอันซีนของบ้านไร่แน่นอน

         แล้วก็มาที่ หนาวนี้ไปเที่ยว แก่นมะกูด บ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี อนุสาวรีย์สืบ นาคะเสถียร หุ่นสัตว์ Big Seven ที่แก่นมะกูดเราจะมีสวนพฤษศาสตร์ เป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธ์

      มีอนุสาวรีย์สืบ นาคะเสถียร และหุ่นสัตว์ Big Seven ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบ หนาวสุดกลางสยาม ที่แก่นมะกรูดบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เพราะใกล้กรุงเทพฯมากนักท่องเที่ยวจะขับรถมาเองก็สะดวก ไม่ต้องไปหาอากาศหวานไกลถึงภาคเหนือตอนบน ก็สามารถสัมผัสอากาศหนาวได้

      ถ้านักท่องเที่ยวอยากจะนอนเต้นท์ก็มีลานกลางเต้นท์พร้อมห้องน้ำสะอาดให้บริการ จะได้สัมผัสอากาศหนาวจริงๆ นอกจากนี้ยังมีตลาดให้คนท้องถิ่นนำสินค้าพื้นถิ่นมาวางขาย ให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อกลับบ้านได้ หรืออยากจะนอนพักค้างคืนแบบสบายๆ ที่บ้านไร่ก็มีรีสอร์ทสวยให้เลือกพักมากมาย

      มาที่บ้านไร่ถ้าไม่มาดื่มกาแฟ แกนมากรูโด้ ( Gaenmakrudo) ที่ตลาดแม่ดีน้อย ถือว่ายังไม่ได้มาที่บ้านไร่ เป็นกาแฟที่คิดขึ้นมาใหม่ ใช้เม็ดกาแฟที่ปลูกในบ้านไร่ ผสมกับน้ำผึ้ง และน้ำมะกูด

      ซึ่งในท้องถิ่นมีเยอะอยู่แล้ว ได้ความเข้มของกาแฟอ่อนๆ หวานน้ำผึ้งนิดหน่อย ออกเปรี้ยวด้วยน้ำมะกูด หอมกลิ่นกาแฟผสมมะกูดกาแฟรสชาติแปลกใหม่แบบนี้มาดื่มได้ที่ตลาด บ้านไร่เท่านั้น

      ผ้าทอบ้าไร่มีหลายกลุ่มแต่ละกลุ่มมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ผ้าทอโสดาเป็นผ้าจกลาวครั่ง ถ่ายทอดองค์ความรู้การท่อผ้าสืบต่อกันมา 4 ชั่วอายุคน ผ้าทอโสดาจะต่างจากที่อื่นก็คือโทนสี ผ้าลาวครั่งจะใช้แค่สีแดงสีดำเป็นหลัก

       แต่ผ้าทอโสดาจะใช้เป็นสีเอิร์ธโทน และตอนนี้กำลังจะทำลายใหม่ขึ้นมาคือลายสุพรรณิกา ซึ่งเป็นต้นไม้มงคลมีช่อสีเหลือง ทดเป็นผ้าฝ้ายให้ทุกคนเข้าถึงผ้าทอลาวครั่งได้ง่ายขึ้น

       จากนั้นก็มาที่กรุผ้าทอบ้านนาตาโพ เปิดเป็นศูนย์แสดง และสาธิตการทอผ้าพื้นเมือง ผ้าทอลาวครั่งบ้านนาตาโพ เป็นผ้าทอแบบโบราณที่ใช้วัตถุดิบจากฝ้าย

     ใช้การเย็บมือทุกชิ้น ลายที่ทอเป็นลายโบราณ เช่น ลายขอหลวง ลายขอคำเดือน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผ้าซิ่น ผ้าคลุมเตียง ผ้าคลุมโต๊ะ ผ้าตัดชุด หมอนขิด ภายในจัดแสดงผ้าทอผ้าทอลาวครั่งโบราณ

       แล้วก็มาที่ตลาดซาวไฮ่ ตลาดวิถีชุมชนแบบบ้านไร่ อุทัยธานี จัดตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือของคนในชุมชน ที่ค้องการให้มีตลาดของคนท้องถิ่นเกิดขึ้น เจ้าของที่ดินก็เก็บค่าเช้าที่ไม่แพง ต้องการให้คนท้องถิ่นมีที่จำหน่ายสินค้าที่ผลิตขึ้นที่บ้านไร่เท่านั้น

      สินค้าพื้นถิ่นก็มีให้เลือกซื้อมากมายทั้งพืชไร่ ผักผลไม้ปลอดสาร ของกินก็มีผัดไทยโบราณ ข้าวแมว ก๋วยจั๋บ ให้เลือกทานได้ตามใจ ขนมโบราณ ผ้าทอ เครื่องจักสาน เสื้อผ้างานคราฟ มัดย้อมต่าง ราคาไม่แพง ใครมาบ้านไร่ก็ต้องแวะที่ตลาดซาวไฮ่เกือบทุกคน

      ก่อนกลับแวะที่ต้นไม้ยักษ์ของจังหวัดอุทัยธานี ก็คือต้นไม้เชียง หรือต้นสมพงษ์ อายุหลายร้อยปี ที่มีคุณค่าต่อชาวบ้านไร่เป็นอย่างมาก

     และเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาที่บ้านไร่แล้วห้ามพลาด นอกจากนี่ปากทางเข้ายังมีร้านค้า ให้คนในชุมชนนำสินค้ามาว่างขายให้นักท่องเที่ยว เลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

       นอกจากนี้ที่บ้านไร่ยังมีสถานที่ต้องเที่ยวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น ตลาดกระเหรี่ยงอีมาดอีทราย ฝายกันน้ำปางสวรรค์ หรือไปหน่อยก็มี หุบป่าตาด อำเภอลานสัก ช่วงนี้เป็นฤดูการที่เหมาะสมก็อยากจะเชิญชานนักท่องเที่ยวที่เดินทางมามีระยะเวลาสั้นๆ เดินทางท่องเที่ยวแล้วอยากสัมผัสอากาศหนาวเย็น ที่อำเภอบ้านไร่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่อยากให้ทุกได้มาเยือน”

            ดร.จักรกฤช​ ศีลาเจริญ​ ​นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ(จังหวัดอุทัยธานี)​ และประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีอุทัยธานี(วิสาหกิจเพื่อสังคม)​จำกัด กล่าวว่า “เป็นบริษัทที่เกิดจากการระดมหุ้นของคนอุทัยธานีที่มีจิตอาสามาช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง ใน 3 เรื่องหลัก ก็คือเรื่อง เกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม และท่องเที่ยวโดยชุมชน บริษัทเราตั้งมากว่า 4 ปี แล้วผมเป็นนายกสมาคมคนที่ 2 โดยผ่านการเลือกตั้งจากสมาชิก 100 กว่าคน มีวาระคราวละ 4 ปี ผมเข้ามาก็ทำเรื่องการท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นหลัก เน้นในเรื่องของการพัฒนาคนให้มีองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่เขายังขาดอยู่ หลักก็คือราชการทำเรามาเสริม ส่วนมากเราจะเข้าไปช่วยเสริมหน่วยงานภาครัฐมากกว่า

         ในเรื่องท่องเที่ยวอย่างวันนี้มาที่แก่นมะกูดเราก็จะเข้าไปช่วยดูจุดอ่อนจุดแข็ง แล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเราจะร่วมกับเขาไปลงมือทำเพื่อแก้ไขปรับปรุง เช่นในแก่นมะกูดตรงนี้ ถ้ามีเจ้าบ้านน้อยแต่งชุดชนเผ่า มาคอยบอกเล่าเรื่องราว ของสถานที่แห่งให้นักท่องเที่ยวได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวเที่ยวได้สนุกขึ้น เข้าใจความหมายความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น ในขณะเดียวกันชุมชนจะได้ก็คือเด็กจะมีค่าขนมกินไม่ต้องไปขอพ่อแม่ และก็ยังได้ปลูกฝังให้เด็กๆรักท้องถิ่น สามารถเล่าเรื่องราวของบ้านเกิดได้ ส่วนด้านเกษตรกรรมเราก็สนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร เช่นมีผลไม้อยู่มีกล้วยก็แปรรูปให้เป็นกล้วยตาก แล้วเราก็จะไปส่งเสริมด้านการขายให้

       หนาวนี้ไปเที่ยวที่ แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุทัยธานี 056 – 514951- 2 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย “เทศกาลท่องเที่ยวแก่นมะกรูด” เที่ยวเมืองรอง @ อุทัยธานี ไม่เป็นรองใคร