THEWAYNEWS > Travel > In bound > หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi EP ชิมปลาส้ม ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์

           หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi EP ชิมปลาส้ม ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์

             เรื่อง สุเทพ ช่วยปัญญา ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา / ชาธร โชคภัทระ

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ร่วมกับ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) จัดโครงการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารในพื้นที่พิเศษของ อพท. เพื่อสร้างทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร ให้เป็นทางเลือกกับนักท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน ลดช่องว่างการเหลื่อมล้ำทางสังคม และอนุรักษ์อาหารถิ่นให้คงอยู่คู่ไทย  โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดแรก ในกิจกรรม หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร” Delicious Destination @ Phetchaburi

            จังหวัดเพชรบุรีมีประวัติศาสตร์ยาวนานมาพร้อมกับกรุงศรีอยุธยา พื้นที่ป่าต้นน้ำสมบรูณ์ สัตว์ป่าหลากหลายชนิด ช้างป่า นกแก๊ก นกเงือก มากมาย การสร้างเขื่อนแก่งกระจานเก็บกักน้ำจากแม่น้ำเพชรไว้ ให้ทำคนเมืองเพชรมีปลาเขื่อนบริโภคต่อทั้งปี แม่น้ำเพชรไหลลงมาผ่านกลางเมืองหล่อเลี้ยงคนเพชรบุรี ก่อเกิดชุมชนค้าขายสองฝั่งริมน้ำเพชร

             จากนั้นไหลลงสู่ทะเลสีคราม มีกุ้งหอยปูปลาชุกชุม เม็ดทรายขาวละเอียดหาดทรายสวยงาม ดึงดูนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวพักผ่อน ริมชายฝังยังมีพื้นที่ทำนาเกลือที่มากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้เมืองเพชรยังมีสวนตาลที่มากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย และเป็นที่มาความอร่อย หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi 

                  ชิมปลาส้ม ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์

       เราเริ่มกันที่ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ (COUNTRY HOME GREEN COWBOY VILLAGE NAMSUB STYLE) ตั้งอยู่ที่ ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบ ได้รับรางวัลพระราชทานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จากในหลวงรัชกาลที่ 9 สมาชิกในชุมชนส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม เมื่อก่อนมีการบุกรุกป่า ปัญหายาเสพติด ชาวบ้านไม่มีงานทำ ตั้งแต่ปี พ.ศ.​ 2540 เป็นต้นมา ผู้ใหญ่ชูชาติ วรรณขำ ผู้ใหญ่บ้านน้ำทรัพย์บ้านน้ำทรัพย์ ได้แก้ไขปัญหาด้วยการให้คนในชุมชนช่วยกันปลูกป่า ให้คนอยู่กับป่าได้ ไม่ลุกป่าเพิ่ม สร้างเครือข่ายจิตอาสาเพื่อป้องกันภัยป้องกันไฟป่า จนทำให้มีพื้นสีเขียวเพิ่มขึ้น ระบบนิเวศก็ฟื้นฟูกลับมา สัตว์ป่าก็กลับมา

                ชมการแสดงม้า นั่งรถม้าชมสวนมะนาว

             ต่อมาก็พัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม นำม้าที่ชุมชนเคยใช้เป็นพาหนะในสมัยก่อน มาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชน ก็จะได้รับการต้อนรับ จากน้องๆคาบอย คาวเกิร์ล การแสดงการใช้ฟาดแซ่ การขี่ม้า โดยมีครูฝึกมาสอนวิธีการบังคับม้าอย่างใกล้ชิด ให้นักท่องเที่ยวได้ทดลอง ขี่ม้า จูง จนถึงอาชาบำบัด และม้านั่งรถม้าชมสวนมะนาว สวนทุเรียน ในชุมชน

                 สร้างรังไหให้นกเงือก

         เมื่อป่ากลับมาอุดมสมบรูณ์ นกแก๊ก นกเงือกก็กลับมา ทำรังอาศัยอยู่ตามต้นไม้รอบหมู่บ้าน อยู่มาวันหนึ่งนกเงือกไปทำรังในไหเปล่า ที่ทิ้งอยู่ตามใต้ต้นไม้ ผู้ใหญ่ชูชาติ จึงคิดกิจกรรมชวนนักท่องเที่ยว มาช่วยกันสร้างรังไหให้นกเงือก ด้วยการนำเอาไหเปล่าไปไว้บนต้นไม้เพื่อเป็นรังให้นกเงือก นักท่องเที่ยวก็จะเป็นเจ้าของรังนกเงือกรังนั้น เมื่อนกเงือกเลือกรังแล้ว จะโทรแจ้งเจ้าของรังให้มาดูนกเงือกเข้าไปอยู่ในรัง ที่เขาได้สร้างไว้ให้กับนกเงือกแล้ว เป็นท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ทำให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับชุมชน นักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้วกลับมาอีก เพื่อมาดูนกเงือกที่เขาได้สร้างรังไหไว้ให้

               ชิมปลาส้ม จากปลาเขื่อน

       มื้อเที่ยงชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ก็มีอาหารให้ทานด้วย มีเมนูหลายอย่างให้ได้ทานกัน ต้มยำน้ำใสปลาเขื่อน ปลานิลทอดกระเทียม พัดพริกแกงไก่บ้าน ทอดมันปลาเขื่อน แต่เมนูที่พลาดไม่ได้ก็คือปลาส้ม ทางชุมชนใช้ปลาตะเพียนจากเขื่อนแก่งกระจานนำมาทำปลาส้ม ในสูตรเฉพาะของชุมชน  หมักให้ได้ที่

        แล้วนำมาทอดให้กรอบนอกนุ่มใน โรยด้วยหอมซอย บีบมะนาว ตามด้วยพริกขี้หนูซอย ได้รสชาติเปรี้ยวนำ เค็มตามมาเบาๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆแค่นี้ก็สุดฟินแล้ว นักท่องเที่ยวมาถึงชุมชนแล้วห้ามพลาดต้องชิมกันทุกคน เพราะหาทานที่ไหนไม่ได้นอกจากที่ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์เท่านั้น นอกจากเมนูปลาส้มแล้ว ทางชุมชนยังต่อยอดเมนูปลาส้ม เป็นปลาส้มนักเกต ปลาส้มคั่วกลิ้ง ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกันอีกด้วย

                  สาธิตการทำทองม้วน

         ชิมความอร่อยเครื่องคาวไปแล้ว ก็มาถึงของหวานกันบ้าง ที่ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์มีของหวาน อยู่อย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องชิม นั้นก็คือทองม้วน  ทำกันสดๆ ร้อนๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกัน ทองม้วนของบ้านน้ำทรัพย์ แตกต่างจากที่อื่นก็คือ ใช้น้ำตาลจากตาลโตนด เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำท้องม้วน รสชาติที่ได้จึงหอมกลิ่นตาล และทำกันสดๆจึงกรอบอร่อย มีทั้งทองม้วนแบบม้วน และแบบสี่เหลี่ยม ให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมกันอีกด้วย

 

                 ของฝากชุมชนบ้านน้ำทรัพย์

         ผลิตภัณฑ์ของฝากชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ ใช้วัตถุดิบที่หาได้ในชุมชนทั้งสิ้น นำมาคัดสรรปรุงแต่ง ออกแบบแพคเกจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้เป็นอย่างดี นอกจากทองม้วนแล้วชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ยังมีของฝาก ไม่ว่าจะเป็น ทองม้วนแบบกลม และแบบสี่เหลี่ยม

         ปลาส้ม ปลานักเกต ปลาส้มคั่วกลิ้ง มะม่วงแช่อิ่ม หน่อไม้ดอง ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกลับบ้านอีกด้วย หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi “EP ชิมปลาส้ม ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ได้เดินทางมาถึงตอนท้ายปลาย EP นี้แล้ว ติดตาม “EP ชิมยำผักกูด ที่ชุมชนบ้านถ้ำเสือได้ต่อใน EP หน้าครับ