THEWAYNEWS > Hot > อ่าวมาหยา กับการกลับมาของฉลามหูดำ หาดทรายขาวสวย น้ำใสยิ่งกว่าเดิม

                  อ่าวมาหยา กับการกลับมาของฉลามหูดำ หาดทรายขาวสวย น้ำใสยิ่งกว่าเดิม

     เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

              หลังจากหนังเรื่อง The Beach มาทำให้อ่าวมาหยาดังไปทั่วโลก แต่ก็มาพร้อมกับความเสียหายของธรรมชาติบนอ่าวมาหยาด้วย จากการปรับปรุงชายหาดให้เป็นฉากที่ต้องการของผู้กำกับ ความเสริมโทรมของชายหาด เพราะการรับนักท่องเที่ยวที่เกินจำนวนจนชายหาดจะรองรับไหว หน้าหาดก็เต็มไปด้วยเรือโดยสาร ผืนน้ำเต็มไปด้วยคราบน้ำมันของเรือที่มาส่งนักท่องเที่ยว บนหาดคนแน่นเหมือนกับมาเดินที่สวนจตุจักร จนทำให้ทางอุทยานฯสั่งปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาตินานถึง 3 ปีเต็ม

          8.00 น. รถรับคณะตามโรงแรมต่างๆ เดินทางสู่ท่าเรือเกาะพีพีทัวร์ ที่พาเรือมีขนมของว่าง ชากาแฟ ให้นักท่องเที่ยวทานรอเวลาขึ้นเรือ

          9.00 น. ได้เวลาลงเรือ Speed boat ผู้โดยสารต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคนเพื่อความปลอดภัย เรือเดินทางสู่เกาะพีพี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

                  เกาะไม้ไผ่ ธรรมชาติระบบเวศน์ยังสมบรูณ์

         จุดแรกที่มาถึง เกาะไม้ไผ่ เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ. 3 เกาะไม้ไผ่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี บนเกาะมีทั้ง สำนักงานอุทยานฯ บ้านพักเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร้านค้าอุทยานฯ แต่ไม่มีให้บ้านให้นักท่องเที่ยวให้พักค้างคืนได้ ธรรมชาติระบบเวศน์ของเกาะไม้ไผ่ยังสมบรูณ์อยู่มาก สังเกตได้จากบนเกาะไม้ไผ่ ยังมีปูเสฉวนเห็นวิ่งอยู่บนหาดทราย อยู่หลายตัวเหมือนกัน

          ที่เกาะไม้ไผ่ เรือของเรามาถึงเป็นลำแรก เลยเช็คอินถ่ายรูปกันได้อย่างสบาย Staff ให้เวลาอยู่บนเกาะทั้งเหมาะ 45 นาที ใครอยากจะเดินตามหาปูเสฉวน ดูความสมบรูณ์ระบบเวศน์ ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นก็ดีนะ หาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใส่ ใครอยากลงเล่นน้ำเวลาก็พอมี เสร็จแล้วจะซื้อ Snak ที่ร้านค้าอุทยานมานั่งกินเล่นชิวก็ยังได้ 

                      ดำน้ำดูปะการังจุดที่ 1

             เรือวิ่งมาได้สักพักก็มาถึงจุดดำน้ำจุดที่ 1 ทีมงาน Staff แนะนำการใส่ snorkel ก่อนลงดำน้ำ นักท่องเที่ยวบนเรือที่มีความประสงค์จะลงดำน้ำ ทุกคนจะได้รับ snorkel กันครบทุกคน Staff จะเช็ค snorkel ของทุกคนให้กระชับที่สุดเพื่อป้องกันน้ำเข้าจมูก ถ้าน้ำเข้าจะทำให้การดำน้ำดูปะการังไม่ต่อเนื่อง ใต้ท้องทะเลท่านจะได้พบกับ ปะการังหลายสี ปลาหลากหลายพันธุ์ ธรรมชาติของโลกใต้ทะเลยังคงสมบรูณ์อยู่มาก คุ้มค่ากับการสัมผัสประสบการณ์ตรงจริงๆครับ

           ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นแต่อยากจะลงดำน้ำ เพื่อต้องการที่จะสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ กับธรรมชาติของโลกใต้น้ำ ก็ Staff มีคอยดูแลเป็นอย่างดี จะให้คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นเกาะกับห่วงยาง แล้ว Staff จะพาไปดำน้ำยังจุดต่างๆ รับรองว่าทุกคนจะเห็นโลกใต้ที่ตื่นตาน้ำด้วยตาของตัวเอง

                  12.00 น. รับประทานอาหารกลางวันแบบ Buffet

            หลังดำน้ำเสร็จเรือก็มาเทียบท่าที่เกาะพีพีดอน ไปรับประทานอาหารกลางวันแบบ Buffet อาหารคาวมีหลายอย่างให้เลือกทาน แกงเขียวหวานไก่ใส่มะเขือเปราะ ต้มยำทะเลน้ำใส น่องไก่ชุปแป้งทอด พัดผักรวม และสปาเก็ตตี้หมูสับ ของหวานผลไม้ตามฤดูกาล ตบท้ายด้วยชากาแฟ ก็มีให้บริการ

                       อ่าวมาหยา กับการกลับมาของฉลามหูด

            14.00 น. ทานข้าวกลางวันเสร็จก็มาถึงไฮไลท์ของทริปนี้ นั้นก็คือ  อ่าวมาหยา กับการกลับมาของฉลามหูดำ หลังจากหนังเรื่อง The Beach มาทำให้อ่าวมาหยาดังไปทั่วโลก แต่ก็มาพร้อมกับความเสียหายของธรรมชาติบนอ่าวมาหยาด้วย

           ทั้งการปรับปรุงชายหาดให้เป็นฉากที่ต้องการของผู้กำกับ ความเสริมโทรมของชายหาดเพราะนักท่องเที่ยวที่เกินจำนวนที่ชายหาดจะรองรับไหว น้ำทะเลหน้าหาดก็เต็มไปด้วยคราบน้ำมันของเรือที่มาส่งนักท่องเที่ยวน่าหาด จนทำให้ทางอุทยานฯสั่งปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาตินานถึง 3 ปีเต็ม

            อ่าวมาหยากลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว เข้าสัมผัสธรรมชาติสมบรูณ์สวยงามบนเกาะ ได้อีกครั้งเมื่อต้นปีพ.ศ. 2565 ทำให้นักท่องท่องเที่ยวได้กลับมาชื่นชมธรรมชาติอันสวยงามสะอาดตาของอ่าวมาหยาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมาพร้อมฉลามหูดำที่เข้ามาหากินลูกปลาในอ่าวมาหยา และก็ไม่ได้มาตัวเดียวแต่มาเป็นฝูง 5 – 6 ตัว ก็ยังมีคนเคยถ่ายวีดีโอไว้ได้ ระหว่างทางขากลับถ้าโชคดีก็จะได้พบกับปูไก่อีกด้วย

                  ดำน้ำดูปลาการ์ตูน ที่หน้าอ่าวปิเละ

        15.00 น. แล้วก็มาปิดท้ายด้วยการ  ดำน้ำดูปลาการ์ตูน ที่หน้าอ่าวปิเละ ตอนแรกผมคิดว่าจะไม่ลงดำน้ำที่นี่ ถ้าไม่ลงคงเสียใจน่าดู เพราะที่นี่ปะการังสมบรูณ์มาก ปลานกแก้วตัวใหญ่ และไฮไลท์ก็คือได้เห็นปลาการ์ตูนสีส้มสลับขวาดำ แหวกว่ายหากินอยู่ในกอดอกไม้ทะเล

         ก็เหมือนเดิมทีม Staff ให้ความช่วยเหลือดูแล้วนักท่องเที่ยว ในการดำน้ำดูปะการังเป็นอย่างดี และก็มีนักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจในนาทีสุดท้าย ที่จะลงดำน้ำดูปะการังที่อ่าวปิเละ โดยที่จุดดำน้ำจุดแรกไม่ได้ลงดำน้ำ นับว่าเป็นตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็มี Staff พาไป ทุกคนที่ลงดำน้ำจะเห็นปลาการ์ตูนตัวเป็นๆได้ด้วยตาตัวเอง ปิดท้ายด้วยการมาชมถ้ำไวกิ้ง ตอนนี้ไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปดูภาพเขียนโบราณแล้ว

        16.00 น. เรือเดินถึงท่าเรือเกาะพีพีทัวร์ ทริปนี้จบลงด้วยความสมบรูณ์แบบ ท้องฟ้าแจ่มใส ฝนฟ้าเป็นใจตกตอนที่กลับจากดำนำแล้ว ออกทริปดำน้ำ เห็นความสวยสวยงาม ธรรมชาติสมบรูณ์ของอ่าวมาหยา ที่มีการจัดการอย่างดีจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เข้าอ่าวมาหยาที่ละ 1,000 คน ต่อหนึ่งชั่วโมง ให้เรือจอดที่อ่าวโละชามะ แล้วเดินเท้าเข้าสู่อ่าวมาหยา การกลับมาของฉลามหูดำ ได้ดูปลานกแก้วตัวใหญ่ ปลาการ์ตูน แหวกว่ายหากินอยู่ในกอดอกไม้ทะเล ประทับใจจริงๆครับ ผมคงต้องกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

       ในทริปนี้ราคา 1,500 บาท ราคานี้รวม บริการรับส่งจากโรงแรม – ท่าเรือ / อุปกรณ์ดำน้ำ เสือชูชีพ /มัคคุเทศก์ชำนาญการ /น้ำดื่ม /อาหารกลางวันแบบบุฟเฟต์ / ผลไม้ตามฤดูกาล / ค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานสำหรับคนไทย / ประกันภัยนักท่องเที่ยวแบบกลุ่ม

         ซื้อ Package Tour ได้ที่ บริษัท เกาะพีพีทัวร์ “ท่องทะเลกระบี่กับ..เกาะพีพีทัวร์ “

  http://www.kohphiphitour.com  Hotline : 087-885-0880, 084-889-7776, 081-477-4580

 Line ID : @phiphitours Email : phiphitours.online@gmail.com