THEWAYNEWS > Travel > In bound > “เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ” ต้องมา

                      เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญต้องมา

         จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา จัดแคมเปญเที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญต้องมา เที่ยววัดนำร่อง 8 วัด ในเขตเทศบาลเมืองโคราช เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองโคราช มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน มีความสวยงามน่าสนใจ มีแห่งเดียวในประเทศไทย ให้ความสะดวกทั้งที่จอดรถ ห้องน้ำสะอาด และเปิดวัดให้เที่ยวได้ถึง 1 ทุ่ม ทุกวัน

        นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ ต้องมา พร้อมด้วย นางสาวภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา ตัวแทนส่วนราชการ และสื่อมวลชนร่วมเปิดงาน

        นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันเปิดงาน เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ ต้องมา เราเริ่มต้นด้วยพิธีการถวายเทียนพรรษา แด่เจ้าอาวาสวัดบึง พระอารามหลวง จากนั้นก็มาเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ์ 3 รอบ ปิดท้ายด้วยการห่มผ้าพระธาตุ เพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล

          ในจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีวัดมากที่สุดในประเทศไทยประมาณ 1,000 กว่าวัด แต่ละวัดมีเรื่องน่าเที่ยวน่าชมเป็นอย่างมาก โครงการนำร่องนี้เราก็เอาเฉพาะวัดที่อยู่ในเขตเทศบาลตัวเมืองโคราชก่อน เพราะจะมีนักท่องเที่ยวมาพักในตัวเมืองเป็นจำนวนมาก เราได้คัดเลือกวัดที่มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยผ่านกรรมการคัดเลือกขึ้นมาในเบื้องต้นทั้งหมด 8 วัด

                  วัดบึง พระอารามหลวงสมัยอยุธยาตอนปลาย

         เริ่มตั้งแต่วัดบึง ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวง วัดพระนารยณ์ วัดมหาลาภ วัดสระแก้ว วัดศาลาลอย วัดหมื่นไวย วัดอิสาน วัดพายับ วัดป่าสาละวัน แต่ละวัดมีเรื่องราวที่น่าสนใจแตกต่างกันไป หลายวัดสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา บางวัดเพิ่งสร้างก็จริงแต่เป็นวัดที่สวยงามน่าสนใจ และมีแห่งเดียวในประเทศไทย

        วัดบึงสันนิฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่ริมบึงหรือสระน้ำโบราณ จึงได้ชื่อว่าวัดบึง ตัวพระอุโบสถก่ออิฐถือปูน ฐานโบสถ์ทรงสำเภาศิลปสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโตอู่ทอง ปางมารวิชัย พระพักตร์รูปสี่เหลี่ยม ตัวองค์ก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง ตั้งอยู่บนฐานชุกชี

        ด้านหลังพระอุโบสถมีเจดีย์ทรงระฆัง  ตั้งอยู่บนฐาน 3 ชั้น ย่อมุมไม้ 12 ปล้องไฉน 9 ปล้อง เรือนยอดประดับด้วยฉัตร 9 ชั้น

                   วัดพระนารายณ์มหาราช วัดคู่บ้านคู่เมืองโคราช

          วัดพระนารายณ์เป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ ตอนที่เริ่มสร้างเมืองโคราชขึ้นมาพร้อมกันมีพระอุโบสถ์ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธรูปปางมารวิชัยตั้งอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว ตัวองค์ทำจากปูปั้นลงรักปิดทอง พื้นพระอุโบสถ์ปูด้วยหินอ่อน ด้านหลังพระอุโบสถมีซุ้มประดิษฐานรูปปั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ ครูบาศรีวิชัย หลวงปู่มั่น หลวงปู่ทวด

           ด้านหน้าพระอุโบสถถัดจากสระน้ำออกไป มีพระวิหารหลวงตั้งอยู่ ตัวพระวิหารก่ออิฐถือปูน มีซุ้มประตูเข้า 4 ซุ้ม ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น หน้าบันเป็นรูปพระนารายณ์ทรงสุบรรณ หน้าบันด้านหลังเป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธทศพลญาณประทานบารมี หรือหลวงพ่อใหญ่

                   วัดพายับ พระอารามหลวงพระนารายร์ทรงโปรดให้สร้างขึ้น

          วัดพายับ เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ พระนารายร์ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2220 สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองนครราชสีมา ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมืองโคราช ภายหลังเสียกรุงวัดพายัพจึงกลายเป็นวัดราษฎร์ และมีการสถาปนาให้เป็นพระอารามหลวงขึ้นใหม่ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550

       ตัวพระอุโบสถ์ได้รับการบรูณะขึ้นมาใหม่ แต่ยังคงศิลปะสมัยอยุธยาไว้อย่างเดิม ฐานโบสถ์เป็นทรงสำเภาซ้อนกัน 3 ชั้น มีมุกทางเขา 4 มุก รอบตัวโบสถ์ หลังคาโบสถ์ซ้อนกัน 3 ชั้น เหมือนฐานโบสถ์ ด้านหน้ามีธรรมจักรหินทรายตั้งอยู่ ด้านข้างทางขวามีครุฑทำจากทองเหลืองทั้งองค์ตั้งอยู่ ไหว้ขอพรให้ชีวิตรุ่งเรืองประสบความสำเร็จ ด้านข้างทางซ้ายมีศาลาพระนารายณ์ ใบเสมาทำจากหินอ่อนธรรมชาติ แห่งเดียวในประเทศไทย

       ภายในพระอุโบสถ์ผนังกรุด้วยหินอ่อนทั้ง 4 ด้าน ประดิษฐานสมเด็จพระพุทธอังคีรสสุคตศาสดา ทรงประทับนั่ง ในซุ้มหลังคาทรงโดม ปางประทานปฐมเทศนา สีทองเหลืองอร่ามทั้งองค์ ด้านหลังองค์พระประธานผนังทาสีแดง มีรูปนางเมขลาล่อแก้วชื่นชมยินดี และสาวกของพุทธเจ้าเข้าร่วมฟังปฐมเทศนา

             วัดป่าสาลวัน อนุสรณ์สถานบรูพาเจดีย์

       วัดป่าสาลวันก่อตั้งในปี พ.ศ. 2475 โดยพระญาณวิศิษฏ์สมิทธิวีราจารย์ ศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ชื่อวัดสาลวัน ตั้งโดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ สาละ ก็คือ ต้นรัง และ คำว่า วนะ แปลว่า ป่า ช่วงปี พ.ศ. 2513 หลวงพ่อพุธ ฐานิโย เป็นเจ้าอาวาส ท่านให้ความสําคัญกับการฝึกวิปัสสนากรรมฐาน ตามหลักมหาสติปัฏฐาน 4 เป็นพิเศษ มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศเดินทางมายังวัดป่าสาลวัน เพื่อฝึกวิปัสสนากรรมฐานกับท่านอย่างล้นหลาม

       ภายในวัดมี อนุสรณ์สถานบรูพาเจดีย์ ตั้งอยู่ด้านหน้าวัด สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานถวายแด่ครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติทางวิปัสสนากรรมฐาน โดยยอดเจดีย์บบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุของหลวงพ่อพุธ ฐานิโย ภายในมีรูปเหมือนของหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่สิงห์ พระอาจารย์พร และหลวงพ่อพุทธ

             มีพระชัยเมืองนครราชสีมา ประดิษฐานอยู่ที่วิหาร ฐานิโย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับนั่งสมาธิราบบนฐานเตี้ย พระบาทขาวทับพระบาทซ้าย ครองจีวรห่มเฉียง พระพักตร์ทรงสี่เหลี่ยม ศิลปะ พระพุทธรูปอู่ทอง ประมาณพุทธศตวรรษที่ 22 – 23 สร้างโดยสมเด็จพระวันรัต วัดป่าแก้ว เพื่อถวายสมเด็จพระนเรศวร อัญเชิญไปในกองทัพยามออกศึกสงครามเพื่อชัยชนะ

                  วัดศาลาลอย สถานที่บรรจุอัฐิท้าวสุรนารี

      วัดศาลาลอยนี้เชื่อกันว่า ย่าโมซึ่งชนะศึกแล้วก็ลอยกระทงเสี่ยงทายว่า กระทงลอยไปติดที่ไหนจะสร้างวัดที่นั้น กระทงลอยไปติดที่ท่าน้ำศาลาลอย ก็เลยสร้างวัดศาลาลอยขึ้นมาที่นั้น และอัฐิของย่าโมอยู่ที่นั้นด้วย

       ตั้งอยู่ที่ซอยท้าวสุระ 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง พระอุโบสถหลังเก่าปัจจุบันเป็นอนุสรณ์ท้าวสุรนารี พระอุโบสถหลังใหม่ ตัวพระอุโบสถก่ออิฐถือปูนศิลปะไทยประยุกต์รูปเรือสำเภาโต้คลื่น ภายในประดิษฐานพระพุทธประพัฒน์สุนทรธรรมพิศาล ศาลาลอยพิมาลวรสันติสุขมุนินทร์ ปางห้ามสมุทร ตัวองค์ทำจากปูนปั้นทาสีขาว

        ด้านหน้าพระอุโบสถหลังใหม่มี สถูปบรรจุอัฐิท้าวสุรนารีตั้งอยู่ ภายในประดิษฐานรูปปั้นท้าวสุรนารี หล่อจากทองเหลืองทั้งองค์ ด้านหลังสถูปมีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณองค์สีแดงตั้งอยู่ ด้านข้างมีรูปปั้นย่าโม 3 องค์ ตั้งอยู่ให้นักท่องเที่ยวได้ไหว้ขอพรโชคลาภ

                วัดอิสาน วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย

       วัดอิสาน ตั้งอยู่ที่ ถนนกุดั่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่ในตัวเมืองโคราช อุโบสถรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้าทรงสำเภา มีเสาแปดเหลี่ยมทั้งหมด 12 ต้น ศิลปะสมัย ด้านหน้าโบสถมีซุ้มประตูทางเข้า 3 ซุ้มประตู ซุ้มประตูกลางยังมีระเบียงสำหรับเจ้านายเสด็จออก ด้านหลังโบสถ์มี 2 ซุ้มประตู อยุธยาตอนปลาย มีเสมาคู่แสดงถึงความเป็นวัดหลวง ทั้งหมด 8 คู่ บ่งบอกถึงขอบขัณฑสีมา

       ภายในโบสถประดิษฐานพระศรีรัตนปาติการส หรือพระแก้วมงคลศิสปะสมัยเชียงแสน ปางมารวิชัย ประทับบนฐานชุกชีสูง 3 ชั้น สร้างในสมัยอยุธยา

 

               วัดหมื่นไวย โบสถ์เก่า 300 ปี กลางน้ำ

       ส่วนนอกตัวเมืองก็จะเป็นวัดหมื่นไวย์ ตั้งอยู่ที่ บ้านหมื่นไวย หมู่ 2 ตำบลหมื่นไว อำเภอเมือง เป็นวัดที่มีโบสถ์เก่าแก่ประมาณ 300 กว่าปี สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่กลางสระน้ำ ตัวโบสถ์รูปสีเหลี่ยมพื้นผ้า ผนังอิฐถือปูน หน้าบันประดับด้วยไม้ฉลุลายเครือเถา หลังคาทรงจั่วซ้อนกัน 3 ชั้น มุงด้วยกระเบื้องดินเผา

     ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางป่าเลไลยก์ ศิลปะอยุธยาตอนปลาย ผนังโบสถ์ด้านหลังพระประธาน มีพระธาตุจุฬามณีประดิษฐานอยู่ซุ้มผนังโบสถ์ให้นักท่องเที่ยวมาไหว้ขอพร

      ด้านหน้ามีรูปปั้นพ่อขุนศรีหมื่นไวย เป็นพ่อเมืองหน้าด่านในสมัยอยุธยาตอนปลาย ประชาชนบ้านหมื่นไวยให้ความเคารพเป็นอย่างมาก

        จังหวัดนครราชสีมามีแหล่งท่องเที่ยวอยู่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เขาใหญ่หรือว่าวังน้ำเขียว แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของปราสาทหินพิมาย เรื่องของหมู่บ้านวัฒนธรรมผ้าไหมที่ปักธงชัย แต่รูปแบบการมาเที่ยวในครั้งนี้เราเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยววัด สำหรับพี่น้องสายบุญ วัดมีวัดเป็นจำนวนมากที่อยู่ต่างอำเภอไป ไม่ว่าจะเป็นวัดบ้านไร่วัดของหลวงพ่อคูณ แต่วันนี้ที่เราจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาคือ 8 วัดนำร่องในเขตเทศบาลเมืองโคราชก่อน เป็นวัดที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง พี่น้องมีเวลามาพัดในตัวเมืองโราช อยากใช้เวลา 1 ชั่วโมง ไปเที่ยวทั้ง 8 วัดนี้ได้ ซึ่งเป็นวัดมีความพร้อมทั้งที่จอดรถ ห้องน้ำความสะอาด และเปิดวัดให้เที่ยวได้ถึง 1 ทุ่ม ทุกวัน เรียนเชิญให้เที่ยวโคราชกันเยอะนะครับ”

       “เที่ยววัดห้ามพลาด เมืองโคราชสายบุญ” ต้องมา แถลงข่าวเปิดงานเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ณ วัดบึง ตำบลในเมืองอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา