THEWAYNEWS > Hot > เที่ยวเมืองรอง @ อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ

              เที่ยวเมืองรอง @ อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ 

CBT_6069-S

          ย้อนไปในอดีต เมืองอุบลราชธานีศรีวนาลัย ยังเป็นเมืองประเทศราช ปกครองเมืองโดยเจ้าพระประทุมวรราชสุริยวงศ์ นามเดิมคือ ท้าวคำผง เป็นโอรสในพระเจ้าพระวรราชปิตา หรือเจ้าพระตา ผู้ที่สืบเชื้อสายมาจาก พระเจ้าสุริยวงศาธรรมมิกราช พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์  ได้เกิดผิดพระทัยกับ สมเด็จพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชที่ 3 เลยอพยพมาพร้อมกับพระอนุชา เจ้าพระวร ต่อมาเป็น เจ้าผู้ครองนครเขื่อนขันธ์ หรือหนองบัวลำภูในปัจจุบัน

CBT_6077-S

        เมื่อปี พ.ศ.2535 จังหวัดอุบลราชมีอายุครบ 200 ปี ได้มีการเฉลิมฉลองด้วยการยกให้ บ้านนาหว้าใหญ่ ตำบลนาหว้า อำเภอพนา ให้เป็นอำเภอปทุมราชวงศา ด้วยการอันเชิญพระนามของเจ้าพระประทุมวรราชสุริยวงศ์ เจ้าผู้ครองเมืองอุบลองค์แรก มาเป็นชื่ออำเภอ คำว่า “ปทุมราชวงศา” หมายถึง ราชวงศ์ดอกบัวหลวง พระประทุมวรราชสุริยวงศ์  ยังเป็นต้นสกุลพระราชทาน  อุบล แห่งจังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันปทุมราชวงศาเป็นอำเภอ 1 ใน 7 อำเภอ ของจังหวัดอำนาจเจริญ

CBT_6087-S

         ไหว้พระธาตุนาป่าแซง วัดสุทธิกาวาส

CBT_6094-S

CBT_6096-S

CBT_6098-S

       มาเที่ยวเมืองรอง @ อำเภอปทุมราชวงศา ก็ต้องกราบขอพรไหว้พระธาตุนาป่าแซง วัดสุทธิกาวาส ก่อนเป็นอันดับแรก พระครูสิริพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลนาป่าแซง ทรงนิมิตรว่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับองค์พระธาตุพนม จึงมีดำริที่จะสร้างองค์พระธาตุพนมองค์จำลองขึ้นมา ให้เหมือนพระธาตุพระพนมองค์เก่า คนปทุมราชวงศา และคนในละแวกใกล้เคียงได้กราบบูชา ระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า และไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงจังหวัดนครพนม ต่อมาองค์พระธาตุพนมองค์เก่าก็พังทลายลงมาจริงๆ

CBT_6101-S

CBT_6105-S

CBT_6106-S

CBT_6108-S

     พระธาตุใหญ่นาป่าแซง ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 เป็นการจำลองพระธาตุพนมที่จังหวัดนครพนม รูปลักษณ์เหมือนพระธาตุองค์เดิมก่อนจะพังลง ตั้งอยู่ที่ วัดสุทธิกาวาส ตำบลนาป่าแซง อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 113 องค์ บรรจุไว้ที่กลางองค์พระธาตุ และยอดพระธาตุ มีกำแพงรอบองค์ประธาตุ มีซุ้มประตู 8 ทิศ แต่ละซุ้มประตู จะมีเทวรูป ประจำทิศ อยู่ด้านบน บริเวณใกล้เคียงกับพระธาตุ มีสวนพุทธอุทธยาน 12 นักษัตร ใช้ปฏิบัติธรรม ช่วงงานปริวาสกรรม

CBT_6072-S

             ท่องเที่ยวเชิงเกษตรรอบอ่างเก็บน้ำห้วยหินกอง

CBT_6073-S

        ตั้งอยู่บ้านหินกอง หมู่ที่ 9 ตำบลนาหว้า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ห่างจากอำเภอปทุมราชวงศา ไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 6 กิโลเมตร เดิมชื่อว่า ห้วยตาเที่ยว เมื่อปี พ.ศ. 2519 กรมชลประทานเข้ามาพัฒนา เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางเพื่อใช้ในการ อุปโภคบริโภคและการเกษตร จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น อ่างเก็บน้ำห้วยหินกอง มีพื้นที่ประมาณ 120 ไร่ ความจุน้ำ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้บริการ น้ำในการอุปโภคบริโภค และการเกษตร 2 ตำบล คือ ตำบลคำโพน และตำบลนาหว้า และ 2 อำเภอ คือ อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี และอำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ

CBT_6004-S

CBT_5992-S

     องค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า ได้มีโครงการที่จะอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น สามารถกักเก็บเป็นแหล่งน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภค ใช้ในการทำการเกษตร ทำให้ระบบนิเวศบริเวณแหล่งน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น และพัฒนาเป็นท่องเที่ยวในอนาคต ด้วยการขุดลอกแหล่งน้ำที่ตื้นเขินให้ลึกขึ้น ทำถนนบนคันดินให้สามารถเดินทางได้รอบอ่าง เพื่อการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวของตำบลนาหว้าที่อยู่บริเวณรอบอ่าง

CBT_6082-S

           ชมสวนรอบอ่างเก็บน้ำห้วยหินกอง

CBT_6084-S

CBT_6134-S

       เกษตรกรที่อยู่รอบอ่างเก็บน้ำห้วยหินกอง ทำการเกษตรหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นปลูกเมลอน แตงโม สวนเงาะ สวนลำใย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมสวนผลไม้ ที่อยู่บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำได้ตามฤดูกาล เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม นักท่องเที่ยวจะได้ชิมเมลอนผลสดๆในไร่ ที่ปลูกแบบปลอดสารเคมีรสชาติหวานอร่อย ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน นักท่องเที่ยวจะได้ชิมเงาะและลำใย กันถึงในสวนได้เลย

CBT_6109-SCBT_6136-S

            ลิ้มรสปลาบู่ที่ห้วยหินกอง

CBT_6148-S

CBT_6163-S

     อ่างเก็บน้ำห้วยหินกองนอกจากจะเป็นแหล่งเก็บน้ำ แล้วยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์ปลาบู่แบบธรรมอีกด้วย คนในชุมชนที่อยู่รอบอ่างจะนำออกเรือ มาว่างเบ็ดตกปลาบู่ในตอนเย็น แล้วมาเก็บเบ็ดได้ในตอนเช้า นำมาขายให้ร้านอาหารที่อยู่รอบอ่างเก็บน้ำ เอาไปปรุงอาหารให้นักท่องเที่ยวได้ชิมรสหวานสดของเนื้อปลาบู่ได้หลากเมนู ปลาบู่นึ่งมะนาว ปลาบู่นึ่งซีอิ้ว หรือจะเป็นต้มยำปลาบู่ มาถึงห้วยหินกองแล้วต้องชิมปลาบู่ให้ได้สัก 1 เมนู ไม่อย่างนั้นถือว่ามาไม่ถึงห้วยหินกอง

CBT_6109-S

         เที่ยวเมืองรอง @ อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒธรรม วัดวาอารามต่างๆ ที่ผมยังไปไม่ถึง คราวหน้าถ้ามีโอกาสไปเที่ยวอีก จะนำกลับมาอัพเดทให้ชมเพิ่มเติมอีกครับ