THEWAYNEWS > Hot > เที่ยวเมืองรอง @ อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ

          เที่ยวเมืองรอง @ อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ

AMB_8183-S

       อำเภอพนา เดิมมีฐานะเป็น “เมืองพนานิคม” ตั้งขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วก็ถูกลดฐานะลงเป็น อำเภอพนานิคม ขึ้นกับจังหวัดอุบลราชธานี แต่พอถึงปี พ.ศ. 2452 มีการปรับปรุงเปลื่ยนแปลงการปกครอง ภายในจังหวัดอุบลราชธานีอีกครั้งโดยยุบอำเภอตระการพืชผลรวม กับอำเภอพนานิคม 

AMB_8267-S

      จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2494 ทางราชการจึงได้แยกเป็น 5 ตำบล คือ ตำบลพนา ตำบลจานลาน ตำบลไม้กลอน ตำบลลือ และตำบลห้วย ที่เคยเป็นท้องที่อำเภอพนานิคมมาก่อน ตั้งเป็นกิ่งอำเภอพนา ส่วนอำเภอพนานิคมที่บ้านขุหลุ เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอตระการพืชผล ต่อมาวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2501 ได้รับการยกฐานะจากกิ่งอำเภอพนา ให้เป็นอำเภอพนา ท้ายสุดวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 อำเภอพนาจึงมาขึ้นกับจังหวัดอำนาจเจริญ

AMB_8184-S

               วัดพระเหลาเทพนิมิตร พระพุทธรูปศิลปล้านนา

AMB_8151-S

AMB_8155-S

          พระเหลาเทพนิมิตรเดิมชื่อพระเหลา ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 2134 ห่างจากตัวอำเภอพนาประมาณ 2 กิโลเมตร เดิมชื่อวัดศรีโพธิ์ชยารามคามวดี สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2263 “พระครูธิ” ได้รวบรวมชักชวนชาวบ้านให้ร่วมกันสร้างวัดบริเวณริมกุดบึงใหญ่ ตัวพระอุโบสถหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ตัวพระอุโบสถก่อด้วยอิฐ โครงหลังคาเป็นไม้เนื้อแข็งซ้อนกัน 2 ชั้น มุงด้วยไม้ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นกระเบื้อง พื้นเพดานติดดาวกระจายปิดทองประดับกระจก ผนังทาสีแดงเขียนลายเทพพนม เสาเขียนลายรูปราหูกลืนจันทร์ หน้าบันปั้นปูนลายเทพพนมล้อมด้วยลายเครือเถา

AMB_8171-S

AMB_8169-S

          หลังจากสร้างพระอุโบสถแล้วเสร็จ ก็ได้มีการสร้างพระประธานขึ้นประดิษฐานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ก่อด้วยอิฐถือปูนลงรักปิดทอง แท่นพระประธานก่อด้วยอิฐถือปูน มีชายผ้านิสีทนะสีน้ำเงินเขียนลาบรูปพระแม่ธรณีบีบมวยผม เหลื่อมพ้นออกมา เป็นพระพุทธรูป ที่มีพระพุทธลักษณะงดงามที่สุดในภาคอีสาน พระพักตร์งดงามคล้ายเหลาด้วยมือ เปลวรัศมียืดสูงขึ้น ตามแบบฉบับศิลปล้านนา ต่อมาท่านเจ้าคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจันโท) พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี และภาคอีสาน ได้เสริมพระนามต่อท้ายให้เป็น “พระเหลาเทพนิมิต” ซึ่งมีความหมายว่า “พระพุทธรูปที่งามคล้ายเหล่าดุจเทวดานิมิตไว้”

AMB_8355-S

               กราบพระธาตุพนมจำลองที่วัดดอนขวัญ

AMB_8315-S

AMB_8321-S

AMB_8360-S

AMB_8361-S

AMB_8370-S

        ตั้งอยู่บ้านดอนขวัญ หมู่ที่ 2 ตำบลพนา อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ มีเนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน โดยการบริจาคของคุณแม่วณีย์ รูปแก้ว พ.ศ. 2505 หลวงปู่พระครูถาวรวนคุณ พาญาติโยมมาตั้งเป็นสำนักสงฆ์ขึ้น ให้ชื่อว่าวัดถาวรวนาราม พศ. 2531 ได้เป็นวัดถูกต้องตามกฎหมายให้ชื่อว่า วัดดอนขวัญ ต่อมา พ.ศ.2537 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พระประธานในอุโบสถ และลานธรรม สมเด็จพระสังฆราชทรงพระราชทานนามให้ พระพุทธรูปองค์ใหญ่หน้าตักกว้าง 5.59 เมตร สูง 9.9 เมตร สร้างด้วยนิลทั้งองค์ และพระพุทธรูปปางต่างๆ จำลองศิลปะสมัยต่างๆ สำหรับศึกษาประวัติศาสตร์

AMB_8319-S

AMB_8341-S

AMB_8375-S

         ภายในวัดยังมี พระพุทธรัตนมหาเจดีย์ศรีอำนาจเจริญ ตั้งอยู่หน้าวัด ภายในพระมหาเจดีย์ได้ อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวรสังฆราช มาบรรจุไว้ นอกจากนี้ยังมี รูปปั้นหลวงปู่สมเด็จโต หลวงปู่ทวด หลวงปู่มั่น และศาลเท้ามหาพรหม ให้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้บูชา วัดมีการจัดงานประจำทุกปี คือการจัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ประชาชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพนา อสม. ในเขตตำบลพนาชุมชน และนักเรียนเข้าร่วมกันต่อเนื่องทุกปี

AMB_8267-S

           ผ้ามัดหมี่จุบคราม พนา

AMB_8311-S

        ผ้ามัดหมี่ “จุบคราม” เป็นภาษาอีสาน แปลว่า จุ่ม ขยำ หรือย้อมคราม ที่ตำบลพนา คนในชุมชนทำผ้ามัดหมี่ จุบคราม กันทุกหมู่บ้าน มีกี่ท่อผ้ากันเกือบทุกหลังคาเรือน เป็นอาชีพเสริมหลังจากการทำไร่ทำนาทำสวน กรรมวิธีการทำต้องเด็ดเอาใบครามสดๆ มาหมักขยำให้ได้น้ำครามก่อน แล้วจึงนำเส้นฝ้ายมาจุบครามหรือย้อมคราม เสร็จแล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิม จากนั้นจึงจะมาท่อผ้าเป็นผลิตภัณฑ์ได้

AMB_8189-S

AMB_8198-S

AMB_8237-S

AMB_8303-S

       ผลิตภัณฑ์จุบครามธรรมชาติ ของชุมชนตำบลพนา ทอด้วยมือทุกชิ้น กว่าจะได้ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นต้องใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการย้อม มีทักษะความพยามอย่างมากในการท่อผ้า กว่าจะได้ผ้ามัดหมี่ย้อมครามสักหนึ่งผืน ส่วนราคานั้นก็ถูกแสนถูกเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ สินค้าก็มีให้เลือกหลากหลาย ผ้าคุมไหล่ ผ้าสิ่น ผ้าผืน

AMB_8104-S

              ศูนย์แพทย์แผนไทยพนา สปาเพื่อสุขภาพ

AMB_8139-S

AMB_8141-S

        ตั้งอยู่ที่ 225 หมู่ 10 ตำบลพระเหลา อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นศูนย์แพทย์พื้นบ้านของอำเภอพนา ให้บริการตรวจ วินิจฉัย ตรวจธาตเจ้าเรือน เพื่อปรับสมดุลธาตุ บริการหัตถบำบัด ยาสมุนไพร ยาต้ม บริบาลหลังคลอด และสปาเพื่อสุขภาพ อบสมุนไพรนวดแผนไทยต่าง เช่นนวดเท้า นวดตัว จำหน่ายยาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรพื้นบ้านต่างๆ เป็นแหล่งวิเคราะห์ ทดลอง ค้นคว้าเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย ตลอดทั้งส่งเสริมการปลูกสมุนไพรต่างๆในชุมชน

AMB_8108-S

AMB_8116-S

AMB_8120-S

     ได้รับการตรวจประเมินมาตรฐานเพื่อต่ออายุมาตรฐาน GMPs เเละยกระดับกระบวนการผลิตสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน ออกสำรวจพื้นที่เพาะปลูกของเครือข่ายฯเพื่อกระจายโควต้าการเพาะปลูก คัดเลือกวัตถุดิบมาจากชุมชน รวมถึงเปิดให้บริการด้านการตรวจ วินิจฉัย รักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยร่วมด้วย ผลิตภัณฑ์ยอดนิยม ชุดกระเป๋าสมุนไพร “พนาพรรณ” สวยงามจากผ้าจุบครามทอมือ ของกลุ่มแม่บ้าน อำเภอพนา ฝีมือเย็บอันปราณีต ของกลุ่มตัดเย็บอำเภอหัวตะพาน ภายในบรรจุด้วยยาอม ยาดม ยาหม่อง สูตรเฉพาะของศูนย์แพทย์แผนไทยพนาให้ สวยงามพกพาสะดวกเหมาะแก่การนำติดตัวในการเดินทางท่องเที่ยวAMB_8121-S AMB_8115-S

AMB_8114-S

AMB_8121-S

       ศูนย์แพทย์แผนไทยพนา อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ บริการทุกวัน เวลา 08.00 – 16.00 น.ไม่เว้นวันหยุด ติดต่อสอบถามได้ที่ประชาสัมพันธ์ หรือ พนักงานขาย 045 – 463366, 088 – 378 – 8452

AMB_8322-S

        เที่ยวเมืองรอง @ อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒธรรม วัดวาอารามต่างๆ ที่ผมยังไปไม่ถึง คราวหน้าถ้ามีโอกาสไปเที่ยวอีก จะนำกลับมาอัพเดทให้ชมเพิ่มเติมอีกครับ