THEWAYNEWS > Travel > In bound > เปิดตัว เรือ Ao nang Princess 9 เชื่อมโยงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล ชูกระบี่ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน

              เปิดตัว เรือ Ao nang Princess 9 เชื่อมโยงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล ชูกระบี่ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน

        จังหวัดกระบี่ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง (ATA)  แถลงเปิดตัว เรือ Ao nang Princess 9 เชื่อมโยงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความสวยงามของจังหวักระบี่ได้ตลอดทั้งปี ใน Theme Wellness Sunset Criuse พร้อมชูกระบี่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน

         นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานแถลงเปิดต้ว เรือ Ao nang Princess 9 เชื่อมโยงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล ชูกระบี่ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน พร้อมด้วย นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง และกรรมการผู้จัดการบริษัทอ่าวนางแอนด์ทัวร์จำกัด นายกันตพงศ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการสำนักงานกระบี่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางวรินทร ทองพูน ประธานที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สื่อมวลชนส่วนภูมิภาค และจากส่วนกลาง ร่วมแถลงคับคั่ง

         นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า “ความสวยงาม และชื่อเสียงของทะเลกระบี่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เช่น เกาะพีพี เกาะลันตา อ่าวนาง หาดไร่เลย์ เกาะห้อง ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกระบี่ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีปัจจัยเอื้ออำนวย เช่นโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ธรรมชาติที่สวยงาม มิตรภาพของผู้คน และความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางเข้าถึงทั้งทางรถยนต์ เครื่องบิน เรือโดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางเดินเรือที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อมต่อในพื้นที่ทะเลอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล ได้อย่างไร้รอยต่อ

       จังหวัดกระบี่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยเป็นลำดับต้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เช่น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ตำรวจน้ำ อุทยานแห่งชาติทางทะเล ผู้ประกอบการนำเที่ยว ชมรมเรือต่างๆ ยกระดับมาตราฐานการให้บริการด้านความปลอดภัย เพื่อสรา้งความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และความประทับใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวกระบี่ ทั้งหมดนี้เพื่อ ชูกระบี่ ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน”

       นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับการดำเนินการด้านส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว นอกจากการกระตุ้นให้คนจากต่างภูมิภาคมาเที่ยวใต้ ด้วยการส่งมอบประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาเที่ยวภาคใต้ให้ได้ นอกจากนี้เรายังมีแผนใต้เที่ยวใต้ อีกด้วย ข้อมูลจากโครงการสำรวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทย ปี 2564 ของททท. คนใต้นิยมเที่ยวในภูมิภาคภาคใต้ 82.21% ยกจุดแข็งเป็นจุดขายเที่ยวใต้ Sea San Sun แดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว

        ด้วยศักยภาพของทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ที่เป็นแม่เหล็กและสร้างรายได้อันดับต้นๆให้ประเทศไทย ตอกย้ำความสวยงามของทะเลในภาคใต้ จากการจัดอันดับของเว็บไซด์ World beach guide ของประเทศอังกฤษ ที่ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับในหัวข้อ 100 อันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 อันดับ 1 คือเกาะกระดาน จังหวัดตรัง อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ อันดับ 18 หาดฟรีด้อม จังหวัดภูเก็ต อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา และอันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งล้วนอยู่ในจังหวัดภาคใต้ทั้งสิ้น”

       นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง และกรรมการผู้จัดการบริษัท อ่าวนางแอนด์ทัวร์ จำกัด กล่าวว่า “ที่หลายคนพูดว่ากระบี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนรู้ทั่วโลก แต่วันนี้เรามีความจำเป็นต้องพัฒนาทั้งคุณภาพมาตราฐาน ของการบริการทั้งโรงแรมที่พัก รถโดยสาร โดยเฉพาะเรือโดยสาร

          ในฐานะตัวแทนบริษัท อ่าวนางแอนด์ทัวร์ จำกัด  ซึ่งเป็นเราได้นำเรือ Ao nang Princess 9 ที่ต่อเสร็จเมื่อเร็วนี้ มาให้บริการเป็นเรือโดยสาร เชื่อมโยงทะเลฝั่งอันดามัน ระหว่าง จังหวัดกระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง และสตูล พร้อมทั้งนำมาทำเป็นเรือสำราญ ใน Theme Wellness Sunset Criuse พานักท่องเที่ยวล่องเรือผ่าน เกาะปอดะ หาดไร่เลย์ และหาดพระนาง สัมผัสบรรยากาศยามเย็น ชมพระอาทิตย์ตกที่เกาะไก่บนเรือสำราญ จิบเครื่องดื่มเย็นๆ อิ่มอร่อยกับอาหารแบบ Buffet สนุกสนานกับ Live Band แสดงสดบนชั้นดาดฟ้าของเรือตลอดเส้นทาง

           เรือ Ao nang Princess 9 เป็นเรือค่อนข้างลำใหญ่ ในภูมิภาคอันดามัน กว้าง 7 เมตร ยาว 48 เมตร มีทั้งหมด 4 ชั้น รวมทั้งชั้นดาดฟ้าด้วย ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 1,500 แรงม้า 2 เครื่องยนต์ พร้อมเรด้านำร่องการเดินเรือที่ทันสมัย ภายในติดแอร์เย็นทั้ง 3 ชั้น รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 372 ที่นั่ง ต่อเที่ยว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เสื้อชูชีพประจำทุกที่นั่ง เรือยางสำหรับการอพยพ เครื่องดับเพลิงบนเรือ เครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ห้องน้ำสะอาดทั้งหมด 6 ห้อง และการให้บริการที่ได้มาตราฐาน เป็นเรื่องที่เราต้องการให้นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวกระบี่โดยสารเรือเราแล้ว เกิดความประทับใจในราคาที่สมเหตุสมผล

           ตอนนี้เราให้บริการในเส้นทาง อ่าวนาง – ภูเก็ต – เกาะพีพี และภูเก็ต – เกาะลันดา เป็นต้น เส้นทางกระบี่ ไปภูเก็ต  แต่ถ้าเดินทางโดยทางเรือใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 45 นาที  เท่านั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะเปิดเส้นทางเดินเรือใหม่ อย่างช้าน่าจะเป็นซีซั่นหน้า น่าจะได้เห็นการเดินทางทางจากอ่าวนางไป ภูเก็ต – เกาะพีพี – เกาะลันตา – เกาะไหง – เกาะหลีเป๊ะ และเชื่อมต่อไปยังเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ด้วยครับ”

           นายกันตพงศ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า “จังหวัดกระบี่มีทรัพยากรท่องเที่ยวที่ครบหลากหลาย จากธรรมชาติสมบรูณ์ ท้องทะเลสวยงาม ทำให้ต้นทุนทางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่พร้อมมาก ทั้งทางบกและทางทะเล กาาเดินทางเข้าถึงจังหวัดกระบี่ ก็มีหลากหลายช่องทาง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของทาง สธทท. ที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดกระบี่ ใน ล้อ รางเรือ เครื่องบิน เหมือนกับที่เราทำร่วมการรถไฟแห่งประเทศไทย ด้วยการนำรถไฟ Kiha 183 มาทำเป็นรถไฟขบวนพิเศษท่องเที่ยวจังหวัดใกล้กรุงเทพมหานคร เช่น ฉะเชิงเทรา สระบุรี ราชบุรี นครปฐม อยุธยา เป็นต้น ซึ่งได้ผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวไทย ญี่ปุ่น และต่างชาติเป็นอย่างดี ที่กระบี่เราต้องเพิ่มการเดินทางด้วยเครื่องบินขึ้นมาอีก 1 ช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว 

     และเราได้ดำเนินโครงการใน Concept ล้อ รางเรือ เครื่องบิน นี้เป็นโครงการนำร่องก่อน 3 เดือน เดือนละ 1 ทริป เริ่มในวันที่ 26 เมษายน นี้เลย 1 ทริป วันที่ 26 พฤษภาคม และวันที่ 17 มิถุนายน อีก 2 ทริป ด้วยการให้แต่เอเยนต์พานักท่องเที่ยวของตัวเอง ไปเที่ยวที่จังหวัดรอบๆกระบี่ก่อน นักท่องเที่ยวจะเข้ามาที่จังหวัดกระบี่ ทั้งจากทางรถไฟมาลงที่จังหวัดตรัง หรือมาทางเครื่องบินลงที่ภูเก็ตหรือหาดใหญ่ จากนั้นต่อรถโดยสาย หรือเรือโดยสารมาที่กระบี่อีกที แล้วค่อยมาลงเรือ Aonang Princess 9 ในวันที่นัดหมาย ใน Theme Wellness Sunset Criuse และเราได้รับความร่วมมือจาก 2 สายการบิน ที่พร้อมจะร่วมมือทำโครงการนี้กับเรา ด้วยการทำการบินเป็น 3 เหลี่ยม ระหว่างจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นให้กระบี่เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวทางฝั่งอันดามันอย่างแท้จริง”

             นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการสำนักงานกระบี่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ ในเดือน กุมภาพันธ์ 2566 มีนักท่องเที่ยวเข้ามากระบี่ทั้งหมด 288,357 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 168,938 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 119,419 คน  จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าประมาณ 245,504 คนนั้น  อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ 75.52 %  ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ที่ 2,255.87 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวคนไทย 1,601.27 ล้านบาท รายได้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 654.60 ล้านบาท

               ซึ่งหากเที่ยบกับเดือน มกราคม 2566 จังหวัดกระบี่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 42,853 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น 35,120 คน คิดเป็น 41.66 %  ซึ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ  184.18 ล้านบาท  คิดเป็น 39.00 %  หากในอนาคตเที่ยวบินต่างประเทศที่เข้ามายังจังหวัดกระบี่ หรือ ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น”

       ทั้งนี้ ในช่วงเดือนเม.ย – พ.ค.สายการบินเวียตเจ็ทแอร์จะเพิ่มเที่ยวบินอีกหนึ่งไฟลท์  และเมื่อวันที่ 24  มีนาคม 2566 ประธานกรรมการบริหารสายการบินลาว และคณะ ได้มาร่วมหารือและรับคำแนะนำข้อมูลเชิงการท่องเที่ยวและองค์ประกอบข้อมูลอื่นๆจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีแผนเปิดสายการบินลาว – จังหวัดกระบี่  หากสายการบินลาวที่บินตรงจากหลวงพระบาง มายังจังหวัดกระบี่ ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดกระบี่มากยิ่งขึ้น”

         เปิดตัว เรือ Ao nang Princess 9 เชื่อมโยงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล ชูกระบี่ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน จัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 บนเรือ Aonang Princess 9 ณ หน้าหาดพระนาง จังหวัดกระบี่