THEWAYNEWS > Travel > In bound > เปิดมุมมองเที่ยวมุมใหม่ นครสวรรค์ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

              เปิดมุมมองเที่ยวมุมใหม่ นครสวรรค์ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

         เรื่อง / ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

     แม่น้ำ 4 สาย ปิง วัง ยม น่าน มาร่วมตัวกันที่จังหวัดนครสวรรค์ กลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา จึงเป็นที่ตั้งของชุมชนริมน้ำอยู่มากมายหลายชุมชน ให้นักท่องได้มาสัมผัสวิถีชุมชนริมน้ำที่ ถนนคนเดินชุมแสง กราบขอพรอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชมดอกปอเทืองบานเต็มท้องทุ่งที่ ไร่ธรรมชัย อำเภอตากฟ้า กราบสักการะ หลวงพ่อทอง วัดวรนาถบรรพต พระอารามหลวง เยี่ยมกองเสบียงฟาร์ม สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของนครสวรรค์ แวะจิบกาแฟก่อนก่อนกลับบ้านที่ กลับบ้านนคําเฟ่ คาเฟ่สไตล์อบอุ่น

           นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์กล่าวว่า “ทริปนี้เป็นการจัดเพื่อจะเปิดการท่องเที่ยวภาคเหนือด้วย ซึ่งปีนี้ของภาคเหนือคือ Theme เสนห์กินริมน้ำ เพราะเรามีแม่น้ำสายหลัก ปิง วัง ยม น่าน ที่ลงมาจากภาคเหนือ เราจึงนำมาเป็นจุดเด่นของภาคเหนือตอนล่าง ก็คืออาหารที่ทำจากปลา งบปลา กุ้งแพ ของเรามีปลาจากบึงบอระเพ็ด มาทำทอดมันปลากราย ลูกชิ้นปลากราย มีข้าวช่อราตรีจากบ้านกระจังงาม อำเภอโกรกพระ ที่ปลูกแบบ Organic ไม่ใช้สารเคมี เป็นข้าวกล้องที่อ่อนนุ่ม หนึบเหนียวและหอมด้วย ให้นักท่องเที่ยวได้มาลองทานดู

          ภาคเหนือจะเริ่มท่องเที่ยวกันช่วงหน้าหนาว พอดีกับในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ดอกปอเทืองบานเต็มท้องทุ่ง เราทำการท่องท่องเที่ยวแบบให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วม ด้วยการปรุงชาที่เป็นสูตรของตนเอง ที่กลับบ้านคาเฟ่ โดยใช้วัตถุดิบจากริมน้ำไม่ว่าจะเป็นดอกบัวที่บึงบอระเพ็ด ชิมข้าวช่อราตรีของบ้านกระจังงาม ซึ่งข้าวช่อราตรีเป็นข้าวของนครสวรรค์ เราต้องการนำเสนอสิ่งใหม่ๆนักท่องเที่ยวได้มีกิจกรรมทำ และพักค้างคืนที่นครสวรรค์ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวผ่านเลยนครสวรรค์ไป เพราะสิ่งเล็กน้อยที่เรานำเสนอนั้นมีไปตลอดเส้นทางของนครสวรรค์ ทั้งอาหารการกิน รูปแบบวิถีชีวิต แล้วก็มีในเรื่องของธรรมชาติที่สวยงามด้วย นักท่องเที่ยวที่เคยเดินผ่านจังหวัดนครสวรรค์ไปท่องเที่ยวที่ภาคเหนือ แต่ว่าครึ่งทางถ้าเหนื่อย ก็แวะพักเก็บความสุขระหว่างเส้นทาง เล็กๆน้อย เที่ยววิถีชุมชน ชิมอาหารการกินริมน้ำ ที่นครสวรรค์นะครับ”

             ดอกปอเทืองบานเต็มท้องทุ่ง @ ไร่ธรรมชัย

  ตั้งอยู่ที่ บ้านพุลำใย ตำบลลำพยนต์ อำเภอตากฟ้า หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ก่อนที่จะมีการปลูกข้าวในฤดูกาลหน้า เจ้าของที่นาก็จะนำเอาปอเทืองมาปลูกเป็นพืชคลุมดิน และไถ่กลบเพิ่มปุ๋ยให้กับพื้นนา เพราะปอเทืองเป็นพืชตระกูลถั่ว ทนต่อความแห้งแล้ง เพิ่มไนโตรเจนให้ดินได้เป็นอย่างดี ผลประโยนช์ตามมาอีกอย่างหนึ่งก็คือเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

       ดอกปอเทืองบานเป็นท้องทุ่งสวยงาม ที่ไร่ธรรมชัย ปลูกดอกปอเทืองทั้งหมดประมาณ 80 ไร่ เก็บค่าเข้าชมคนละ 20 บาท มีร้านกาแฟ ร้านขายน้ำ ร้านขาย Snek มีห้องน้ำบริการนักท่องเที่ยวด้วย พร้อมจุดให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูเช็คอินหลายจุด สะพานทางเดินรูปตัว T บันไดจุดชมวิว หรือจะนั่งรถอีแต็กชมดอกปอเทืองก็ได้ ดอกปอเทืองจะบานเต็มท้องทุ่ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาดคมเท่านั้น

              เดินช้อป เช็คอิน ถ่ายรูป ตลาดเก่าร้อยปีชุมแสง

       ตลาดเก่าร้อยปีชุมแสง ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลชุมแสง อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ตลาดแห่งนี้เคยเป็นชุมชนทางการค้า แหล่งขายข้าวที่สำคัญของเมืองนครสวรรค์มาก่อน เพราะมีชาวจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐาน ค้าขายเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญมีสถานีรถไฟชุมแสง ช่วยกระจายทั้งคนและสินค้า นำเข้าจากกรุงเทพฯมายังนครสวรรค์อีกด้วย ทำให้ชุมชนชุมแสงมีความเจริญพัฒนาไปเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันการสัญจรทางน้ำเริ่มซบเซาลงเปลี่ยนไปเป็นทางบก ตลาดชุมแสงก็เงียบเหงาตามไปด้วย

        ชุมชนชุมแสงกลับมาครึกครักอีกครั้ง เพราะตอนเย็นทางเทศบาลได้จัดให้เป็นถนนคนเดินชุมชนชุมแสงริมน้ำน่าน ที่มีเสน่ห์คลาสสิคสุดๆ เพิ่งกลับมาเปิดใหม่หลังโควิดเป็นโรคประจำถิ่นไปมี Steert Art และจุดเช็คอินให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปหลายจุดเหมือนกัน

        ร้านขายของเก่า เสื้อผ้า อาหาร มาเปิดบูทขายของสองฝั่งถนนเกือบ 1 กิโลเมตร คนในชุมชนและนักท่องเที่ยว มาเดินเที่ยว ช้อปปิ้ง ซื้ออาหารมานั่งทานกันคึกคักเป็นอย่างมาก 

 

       เทศบาลตำบลชุมแสงสร้างสะพานหิรัญนฤมิตร ขึ้นมาเพื่อเป็น Landmark แห่งใหม่ของชุมชนชุมแสง ให้ประชาชนฝั่งลำน้ำน่านข้ามไปมาค้าขายกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แทนการใช้เรือข้ามฝากในอดีต

       บริเวณใกล้กลับสะพานหิรัญนฤมิตร มีอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงประทับยืนองค์สีดำทั้งองค์ให้คนในชุมชน และนักท่องเที่ยวมากราบขอพร

       ลานใกล้กับอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จัดเป็นพื้นที่นั่งให้คนที่มาเดินเที่ยวตลาด ได้ซื้ออาหารมานั่งรับประทานได้

                    กราบขอพรหลวงพ่อทองวัดเขากบ

          วัดเขากบ หรือวัดวรนาถบรรพต อยู่บนยอดเขากบสูงจากระดับน้ำทะเลเกือบ 200 เมตร ตั้งอยู่ที่ถนนธรรมวิถี ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าดิศวรกุมาร กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ค้นพบวัดวรนาถบรรพต

         สร้างขึ้นโดยพญาบาลเมือง ซึ่งตรงกับสมัยพระเจ้าลิไทกษัตริย์องค์ที่ 5 ของกรุงสุโขทัย เพื่ออุทิศแด่พญารามผู้น้อง ซึ่งได้สิ้นพระชนม์ในระหว่างทำศึกสงครามหัวเมืองฝ่ายใต้ ตามหลักฐานปรากฏในศิลาจารึก 2 หลัก ที่กรมศิลปากรพบบนยอดเขา

          ก่อนที่จะท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์ก็ต้องมากราบขอพร หลวงพรทองที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถหลังใหม่ ก่อนเป็นอันดับแรก ภายในวัดยังมีเจดีย์ทรงระฆังศิลปะสุโขทัย บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ตั้งอยู่ด้านหน้าพระอุโบสถหลังใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมด้วย

                     รอยพระพุทธบาท วัดพระพุทธบาทไพศาลี

           วัดพระพุทธไพศาลี ตั้งอยู่ที่ ตำบลสำโรงชัย อำเภอไพศาลี ทำจากหินชนวนสีเขียว กว้าง 0.72 เมตร ยาว 1.66 เมตร แกะสลักเป็นรอยพระพุทธบาท และแกะสลักดอกบัว ยังจารึกอักษร ไว้ตรงกลางรอยพระบาทด้วย

           สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าลิไทแห่งกรุงสุโขทัย จากเอกสารที่บันทึกไว้มีชาวบ้านจากกรุงศรีอยุธยา ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เกณฑ์ไพร่พลมาสร้างเมืองเวสาลี แล้วนำมาประดิษฐานไว้บนยอดเขาแห่งนี้ และสร้างวิหารก่ออิฐถือปูนครอบไว้ ก่อนที่จะสร้างวัดพระบาทไพศาลีเสียอีก เพราะวัดเพิ่งจะสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2523 นี้เอง

           ด้านหลังยังมีมณฑปสีขาว สร้างครอบรอยพระพุทธบาทที่เกิดจากหินธรรมชาติ พระครูนิยุตพัฒนาทร นิมิตรว่ามีรอยพระพุทธบาทประทับอยู่บนเนินเขาแห่งนี้ ภายในนอกจากรอยพระพุทธบาทแล้วที่ผนังยังมีภาพเขียนสี เล่าประวัติการค้นพบรอยพระพุทธบาทเกิดจากหินธรรมชาติแห่งนี้ และยอดมณฑปยังบรรจุพระบรมสารรริกธาตุ ให้คนในชุมนและนักท่องเที่ยวได้กราบสักการะด้วย

               กองเสบียง ฟาร์ม  แหล่งรวมความสุขแห่งใหม่ของนครสวรรค์

     นายปัญญา เฉลียวชาติ นายกอบต.นครสวรรค์ออก เล่าให้ฟังว่า “จุดประสงค์ของการจัดสร้าง กองเสบียง ฟาร์ม ขึ้นมาเราเพื่อต้องการเผยแพร่พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงงานในพื้นของ อบต.นครสวรรค์ออก ไว้เยอะแต่ไม่มีใครทราบ และพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตทหาร เราก็ใช้พื้นที่เพื่อทำเป็น กองเสบียง ฟาร์ม ขึ้นมา ในโครงนี้มีหลายสถานีมาก หลักๆก็คือ สถานีที่ 1ศูนย์วิทยาศาสตร์ท้องฟ้าจำลอง สถานีที่ 2 สนามบินจัดแสดงศูนย์ทำฝนหลวงหนึ่งในโครงการพระราชดำริ สถานีที่ 3 วัดศรีสวรรค์สังฆาราม หรือวัดถือน้ำ ที่มีต้นไม้ทรงปลูกของทั้ง 2 รัชกาล คือรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 สถานีที่ 4 เศรษฐกิจพอเพียงของทหารช่าง

        และสถานีที่ 5 ก็คือ กองเสบียง ฟาร์ม แห่งนี้ ก็เหมือน One Stop Service ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วจบในที่เดียว จะเป็นศูนย์การเรียยรู้เป็นหลัก เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ ผักสวนครัวรั้วกินได้ เสาร์อาทิตย์เราก็ให้คนในชุมชน เราเอาผลิตผลการเกษตรมาขายตามซุ้มที่เราจัดไว้ให้ โดยไม่เสียค่าเช่าร้าน

        ฟาร์มของเราก็มีฟาร์มม้า มีสถานีให้ฝึกหัดขี่ม้า มีอาชาบำบัด ขี่ม้าเพื่อบำบัดรักษาร่างกายที่ผิดปกติ มีฟาร์มแกะให้น้องๆเอาหญ้ามาป้อน หรือจะให้อาหารปลาคราฟเป็นพันตัว ที่เราเลี้ยงไว้ในร่องสวนมะพร้าวน้ำหอมที่เราปลูกไว้ตอนเร่ิมทำโครงการในปี พ.ศ. 2561 กิจกรรมเราก็รถ ATV ให้เช่าขับ สนามยิงปืนลมให้วัยรุ่นได้ทดลองความแม่นกัน ร้านอาหารเราก็มี Restaurant & Cafe ขายทั้งอาหาร และกาแฟ นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ

      กองเสบียง ฟาร์ม เปิดให้บริการมาได้อาทิตย์เดียว ก็ยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่ ต้องขออภัยด้วยถ้าเราดูแลนักท่องเที่ยวได้ไม่ทั่วถึง ช่วงนี้เราเปิดตั้งแต่ 8.00 น. จนถึง 20.00 น. ปิดให้บริการทุกวันจันทร์ครับ”

                    ปรุงชาตามรสที่ถูกใจ @ กลับบ้าน คาเฟ่

         กลับบ้าน คาเฟ่ ตั้งอยู่บ้านเขากะลา ตำบลเขากะลา อำเภอพยุหะคีรี นครสวรรค์ เริ่มจากการปลูกกัญชาเพื่อส่งให้กับกรมการแพทย์แผนไทย และเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกกัญชา เมื่อมีคนมาเรียนรู้ก็เพิ่มเติมด้วยการเป็นคาเฟ่ และมีอาหารขายด้วย แต่ยังคงความมีเอกลักษณ์นำเอากัญชามาทำเป็นส่วนผสมของอาหาร ทำเป็นชาบ้าง ทำผลิตภัณฑ์ในหลายๆตัว

       ทางร้านจะเสิร์ฟชาให้เราชิมก่อนเป็นอย่างแรก แต่จะต้องปรุงชารสที่ชอบด้วยมือตนเอง โดยมีวัตถุดิบให้ทั้ง 7 อย่าง เริ่มจาก ดอกบัวจากบึงบอระเพ็ดจะใช้ทั้ง เกสร กลีบบัว และเมล็ดบัว ตากแห้ง ให้ความฝาด ข้าวคั่ว กข.15 ให้กลิ่นข้าวคั่ว ที่ปลูกในนครสวรรค์ ใบเตย ลูกมะตูม ได้ความขมเล็กน้อย ดอกคาโมมายด์บดละเอียดให้ความหอมกลิ่นมิ้นท์ ชาหอม ให้ความหอมของชา และกัญชาคั่ว ทั้งหมดเป็น Organic ไม่ใช้สารเคมี ปรุงส่วนผสมของชาได้จนกว่าจะถูก

     กาแฟที่จะใช้ของดอยช้าง Bean กับของบราซิล คั่วกลางค่อนไปทางเข้ม จะเข้าได้ดีกับ Espresso เมนูแนะนำก็มี Cafe Latte Earl Grey ตัว Earl Grey จะมีกลิ่นมะกูดผสมอยู่ด้วย จะได้ความนุ่มนวลของกาแฟนม และความหอมละมุ่นของชาเออร์เกรย์ ที่เป็น Non coffe ก็มี Chocolate Earl Grey ถ้าเป็นชาก็จะเป็นบุหลันดั้นเมฆ มีทั้งร้อนชาและชาเย็น

         ในส่วนของอาหารจะ Starter ด้วยยำเสนห์บงกช คล้ายกับเมี่ยงแต่จะใช้กลีบของดอกบัวบึงบอะเพ็ดแทนใบชะพลู หรือใบทองหลาง ตัวเมี่ยงมีถั่วลิสงคั่ว มะพร้าวคั่ว ส่วนน้ำเชื่อมจะใช้เป็นนำ้ยำแทน ประกอบด้วย น้ำตาลทรายแดงเคี้ยว ใส่กะปิ หอมแดงซอย กุ้งแห้ง รสเปรี้ยวจะใช้มะกูดหวาน และส้มซ่าแทนมะนาว ได้ครบ 4 รส ความฝาดจากกลีบบัว หวานนำเปรี้ยวกลมกล่อมมันจากถั่วลิสง หอมกลิ่นมะพร้าวคั่ว ยำเสนห์บงกช หรือเมี่ยงกลีบบัว อร่อยแปลกใหม่ไม่ซ้ำที่อื่น

                 เมนูแนะนำเป็น แกงส้มไหลบัว ใช้ไหลบัวจากบึงบอระเพ็ด กุ้งสด พริกแกงส้มสูตรของทางร้าน รสเปรี้ยวจะใช้มะกูดหวานแทนน้ำมะขามเปียก และส้มซ่าแทนมะนาว ได้รสเปรี้ยวนำติดหวานนิดหน่อยจากน้ำมะกูด ตัดด้วยความฝาดของไหลบัว อร่อยลงตัวเข้ากันได้ดี

            นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ต้องลองอีกหลายเมนู ตำไหลบัวกุ้งสด หมูคลุกฝุ่น ลูกชิ้นปลากรายลวก ต้มยำไก่บ้าน ไก่ทอดเกลือ และที่สำคัญมีกัญชาเป็นส่วนประกอบ หรือไม่ก็เป็นเครื่องเคียงทุกเมนู

      มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกัญชาจำหน่ายหลายอย่าง สเปรย์แอลกอฮอล์ เทียนหอมกัญชา เพิ่มความหอมในห้อง สบู่กัญชา ลดการผิวแห้ง บาล์มกัญชามีหลายกลิ่นลดการอักเสบ รากกัญชาดองน้ำผึ้ง ใส่กาแฟแทนน้ำตาล น้ำปลาร้าปรุงสุกสูตรกัญชา ชากัญชาปรุงสำเร็จ ช่วยการนอนหลับ Sparkling กัญชา มีหลายรส ดื่มเพื่อความสดชื่น

       ร้านเปิดทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 9.00 – 17.30 น. มีบริการ นั่งรับประทานที่ร้าน Drive Thru และ Delivery โทร. 094 964 6394