THEWAYNEWS > Travel > In bound > เปิดเทศกาล “ดูนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ชิมปลารสเด็ดปากน้ำโพ” นครสวรรค์

             เปิดเทศกาลดูนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ชิมปลารสเด็ดปากน้ำโพนครสวรรค์

     จังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ จัดแถลงข่าวเปิดเทศกาล ดูนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ชิมปลารสเด็ดปากน้ำโพเพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้เป็นที่รู้จัก เเละส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดนครสวรรค์ กิจกรรมประกอบด้วย ล่องเรือชมนกหลากสายพันธุ์ ชมพระอาทิตย์ตก ที่แหลมตาเส็ง ในช่วงเย็น ช่วงเช้าล่องเรือชมทุ่งบัวแดงบึงบอระเพ็ด สัมผัสบัวแดงบานสะพรั่งที่บ้านรางบัว ชมความสวยงามตามธรรมชาติของบึงบอระเพ็ด  ที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น

     นางสาวพรเพชร เข็มวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว เปิดเทศกาล ดูนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ชิมปลารสเด็ดปากน้ำโพ นครสวรรค์ พร้อมด้วย คุณสิริพร ไกรสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ นายเสริมศักดิ์ วงศ์วิเศษ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ นายวีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด,ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเเละสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด นางสาวมลิวัลย์ เหมือนศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระนอน และสื่อมวลชน ร่วมเปิดงานในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์

      นางสาวพรเพชร เข็มวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า “จังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ สำนักงานท่องเที่ยวเเละกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด,ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเเละสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระนอน อบต.พระนอน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังมหากร

      จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของจังหวัดนครสวรรค์ให้เป็นที่รู้จัก เเละส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชาวจังหวัดนครสวรรค์ ในกิจกรรมประกอบด้วย ล่องเรือชมนกในช่วงเย็น เเละชมพระอาทิตย์ตกดินที่หอดูนกบริเวณอนุสาวรีย์นกเจ้าฟ้าสิรินธร เเละในช่วงเช้านักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมบัวแดงบึงบอระเพ็ด เกือบพันไร่ ได้ที่ บ้านรางบัว เเละบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมสัมผัสบัวแดงบานที่สะพรั่ง ความสวยงามของธรรมชาติในบึงบอระเพ็ด   ที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมชมนกนาๆชนิด

       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการล่องเรือชมบัวแดง 06.00 น. – 10.00 น.  สามารถ ขึ้นเรือได้ 2 ที่ คือ ขึ้นเรือฝั่ง บ้านรางบัว  โทร 086-401-1433 คุณสายรุ้ง อัตราค่าบริการ ท่านละ 100 บาท เเละสามารถ ขึ้นเรือฝั่ง อุทยานนกน้ำ โทร 081-786-4330 ลุงพนมอัตราค่าบริการ เรือใหญ่ 8-10 ท่าน 1,200 บาท”

      ว่าที่ร้อยตรีปรีชา พลับน้อย ปลัดจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว เปิดเทศกาล ดูนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ชิมปลารสเด็ดปากน้ำโพ นครสวรรค์ พร้อมด้วย คุณสิริพร ไกรสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ นายเสริมศักดิ์ วงศ์วิเศษ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ นายวีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด,ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเเละสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด นางสาวมลิวัลย์ เหมือนศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระนอน และสื่อมวลชน ร่วมเปิดงานในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565 ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์

           คุณสิริพร ไกรสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวว่า “จังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์ จัดแถลงข่าวเปิดเทศกาล ดูนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ชิมปลารสเด็ดปากน้ำโพ ตอนนี้เราอยู่กันที่ บึงบอระเพ็ดเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนที่บึงบอระเพ็ด ให้มาที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จะมีเรือบริการนักท่องเที่ยว มาดูนกน้ำหลากชนิด โดยเฉพาะนกเจ้าฟ้าสิรินธร ที่มีเฉพาะที่บึงบอระเพ็ดเท่านั้น ชมพระอาทิตย์ตกเย็นยามเย็น ที่แหลมตาเส็ง

          ช่วงเช้ามาชมทุ่งบัวแดง พันไร่ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือชมดอกบัวแดงบานสะพรั่ง ได้อย่างเต็มอิ่ม ท่ามกลางบรรยากาศยามที่สดชื่นเย็นสบายยามเช้า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถลงจากเรือมายังมีจุดเช็คอินสวยๆบนเกาะ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปลงโซเซียนอยู่หลายจุดเหมือนกัน ช่วงเวลาที่จะมาชมบัวต้องมาตั้งแต่เวลา 6.00 น. จนถึงเวลา 10.00 น. สายกว่านี้ก็จะร้อนเกินไปและดอกบัวก็จะหุบด้วยค่ะ

            ในช่วงปลายเดือนมกราคมขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ หรือที่เรียกว่าติดปากกันว่า งานตรุษจีนปากน้ำโพ สืบเนื่องความศรัทธาที่มีติดต่อกันมาปีนี้เป็นที่ 106 แล้ว ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 25 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2565 กิจกรรมไฮไลท์ก็คือขบวน Night Parade แห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ กลางคืนในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 และแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ กลางวันในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เชิญชวนมาเที่ยว งานตรุษจีนปากน้ำโพ กันเยอะนะคะ เที่ยวนครสวรรค์ครั้งนี้ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

                   จิบกาแฟที่เป๋าตุงฟาร์ม ก่อนเข้าเมืองนครสวรรค์

          ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม ที่เป๋าตุงฟารฒ ทุ่งทานตะวันจะออกดอกเหลืองบานสะพรั่ง แข่งกับทุ่งคอสมอสสีขาวชม และพืชไร่ตามฤดูกาล ไร่ข้าวโพด ไร่ข้าวฟ่าง สวนบวบ สวนมะละกอ เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวแวะมาถ่ายรูป เช็คอินที่ฟาร์มแห่งนี้

         ขับรถมาเหนื่อยๆก็แวะพักจิบกาแฟที่ร้าน The Escape Café เมนูก็มี Espresso Latte ชาเขียว ชามะนาวช็อกโกเลต มีให้เลือกมากเมนู ขนมเค้กก็มีให้เลือกหลายเมนูเหมือนกัน เมนูแนะนำเป็น Latte เย็น กาแฟรสเข้มผสมนมได้รสกาแฟนุ่มละมุน ให้ความสดชื่นดีมาก เค้กก็นุ่มอร่อย 

         ร้านตั้งอยู่ที่ริมถนนหมายเลข 1145 หลัก กม.ที่ 7 ถนนตากฟ้า-ท่าตะโก อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ เวลาเปิด – ปิด : 07.30-20.00 น.

                  ขอพรพระทันใจปางนาคปรก ที่วัดหนองไผ่

         นอกจากนี้นครสวรรค์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ถ้าเป็นสายมูก็ต้องมาขอพรหลวงพ่อทันใจ พระประธานปางนาคปรก ที่วัดหนองไผ่ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง ภาพประสูติ ตรัสรู้ แสดงธรรมเทศนา ปรินิพพาน บางภาพศิลปินก็ยังวาดให้เทวดา และสัตว์ในป่าหิมพานต์ใส่หน้ากากให้ป้องกันโควิด 19 ซึ่งเป็น Gimmick ของภาพที่เรียกความสนใจของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

        ตัวพระอุโบสถหลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น มีพญานาคปูนปั้นประดับอยู่ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นช่อฟ้าใบระกาหางหงษ์ เสาโบสถ์ก็ยังมีพญานาคพันเสาอยู่ทั้ง 8 ต้น กำแพงแก้วของตัวโบสถ์ก็ยังมีพญานาคประดับอยู่โดยรอบ ไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือมีพญานาคตนใหญ่ยาวประมาณ 400 เมตร ขึ้นมาจากบ่อน้ำศักสิทธิ์ที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล ขึ้นมาชูคออยู่ข้างโบสถ์ รวมแล้ววัดนี้มีพญานาคทั้งตัวโบสถ์ และกำแพงแก้วทั้งหมด 64 ตน น่าจะเป็นวัดที่มีพญานาคมากที่สุดในประเทศไทย

                   ร่วมพิธีงานพุทธาภิเษก ปลุกเสกวัตถุมงคล 100 ปี หลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน (ธารทหาร)

         หลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม วัดห้วยด้วน (ธารทหาร) อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ พระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคม เป็นศิษย์พุทธาคม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดธารทหาร (ห้วยด้วน) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 ปัจจุบันสิริอายุ 100 ปี พรรษา 76 ทางวัดจึงได้จัดงานพิธีงานพุทธาภิเษก ปลุกเสกวัตถุมงคล 100 ปี หลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน (ธารทหาร) ขึ้น

        วัดธารทหาร หรือวัดห้วยด้วน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2482 เดิมชาวบ้านเรียกว่า วัดห้วยด้วน ตามชื่อหมู่บ้าน เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้มีลำคลองเล็กๆ แยกมาจากห้วยน้ำสาดเหนือ และสิ้นสุดคลองลงที่นี่ จึงเรียกกันว่าห้วยด้วน ซึ่งได้เรียกเป็นชื่อหมู่บ้าน และต่อมาเปลี่ยนเป็น บ้านธารทหาร สืบต่อมาเท่าทุกวันนี้ด้านหน้าวัดมีรูปปั่น หลวงพ่อพัฒน์ สีทองเหลืองอร่าม ประดิษฐานอยู่ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้มากราบไหว้บูชา

                  กราบหลวงพ่อจ้อย วัดศรีอุทุมพร

        วัดศรีอุทุมพร เดิมชื่อ วัดวังเดื่อ หลวงพ่อจ้อยสร้างวัดศรีอุทุมพร ขึ้นในปี พ.ศ. 2485 และเจ้าอาวาสองค์แรกของวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 31 กรกฎาคม 2494 ตัวพระอุโบสถยกพื้นสูงตั้งอยู่บนตัวหนุมานที่กำลังหาวเป็นดาวเป็นเดือน ผนังโบสถ์ทั้งภายนอกและภายใน ประดับด้วยเครื่องเบญจรงค์ และกระเบื้องเคลือบสวยงามทั้งหมด

         ด้านหน้าตัวโบสถ์ประดิษฐานรูปปั้นหลวงพ่อจ่อยยืนชี้นิ้วถือกระเป๋าที่ไม่ใช่แบรนด์เนมอยู่ในมือ ซึ่งในอดีตท่านก็ใช้กระเป๋าแบบนี้แทนย่าม และมียักษ์ 4 ตน ยืนปกปักษ์รักษาโบสถ์อยู่ทั้ง 4 ทิศ  ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระประธานปางสมาธิ สีทองเหลืองอร่าม ปัจจุบันทางวัดได้เก็บสรีระสังขารของหลวงพ่อจ้อย ไว้บนมณฑปที่ตั้งอยู่เคียงข้างกับตัวพระอุโบสถ ให้ประชาชนคนรุ่นหลัง เข้ามากราบขอพรได้

                  จุดชมวิว เขาหน่อ เขาแก้ว

        เขาหนอ เขาแก้ว เป็นเขาหินปูนที่มีรูปทรงเป็นหน่อๆ สวยงามแปลกตา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก็เคยเสด็จประพาสเขาหน่อ ครั้งเมื่อคราวเสด็จภาคเหนือทางชลมารคมาทางแม่น้ำปิง เมื่อปี พ.ศ. 2449 ยอดเขาหนอก็มียอดเขาเป็นหนอๆอยู่หลายยอดซึ่งเป็นที่มาของชื่อเขาหน่อ สามารถเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขา แบบพานอรามา 360 องศา มองเห็นท้องทุ่งไร่นาเบื้องล่างได้สุดตาสวยงาม

      ด้านหน้าทางเข้ามี จุดชมวิว เขาหน่อ เขาแก้ว ให้นักท่องเที่ยวเช็คอินถ่ายรูปได้หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นสะพานไม้เดินไปยังจุดเช็คอินต่างๆ ตัวอักษร เขาหน่อ เขาแก้ว ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่หน้าเขา บันไดปีนต้นไม้ ชิงช้า 3 ขา เป็นต้น หน้าวัดเขาหนอมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก คอยรอต้อนรับอยู่ เพื่อแลกกับอาหารเม็ดที่นักท่องเที่ยวจะซื้อโปรยให้กิน ลิงที่นี่สุภาพเรียบร้อยไม่ปีนป่ายขึ้นหัวนักท่องเที่ยว ถ้าโชคดีก็ได้เห็นพญาวานรยืนเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอด เขาหน่อ เขาแก้ว แห่งนี้

                 ชิมทอดปลาเห็ด ทำจากปลากรายล้วน

       มาเที่ยวนครสวรรค์แล้วไม่มาชิมปลาเห็ด หรือทอดมันปลายกรายล้วนๆไม่ผสมแป้งของ แม่นุกูล สังข์เหม แล้วถือว่าพลาดอย่างมาก แม่นุกูลเล่าให้ฟังก่อนทำปลาเห็ดให้พวกเราได้ชิมกันว่า “ในสมัยก่อนแม่นุกูลก็ใช้ปลากกรายที่หาได้ในบึงบอระเพ็ดนี่แหละ แต่ปัจจุบันปลากรายในบึงโตไม่ทัน เพราะมีคนหาปลาเป็นจำนวนมาก จึงต้องขุดบ่อขึ้นมาเพื่อเลี้ยงปลากรายโดยเฉพาะ แต่ก็ยังไม่พอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ถ้าจะเข้ามาชิมปลาเห็ดก็ต้องโทรมาจองล่วงหน้าก่อน เพราะปลากรายที่เลี้ยงในบ่อก็โตไม่ทันเหมือนกัน

        วิธีการทำ นำปลากรายตัวละ 1 กิโลกรัม มาขูดเอาแต่เนื้อล้วนๆ แล้วเอาไปผสมกับเครื่องแกงสูตรเฉพาะที่ตำขึ้นเอง ปรุงรสและคลุกเคล้าเนื้อปลากรายให้เข้ากับพริกแกง ฟาดอีก 2 – 3 ที จนได้เนื้อปลากรายเหนียวเด้ง ตั้งกระทะให้น้ำร้อนก่อน ปั้นเนื้อปลากรายให้เป็นแผ่นพอคำ แล้วนำลงไปทอดรอให้เนื้อปลาเหลืองหอมลอยขึ้นมาเหนือน้ำมัน ได้ปลาเห็ดนครสวรรค์พร้อมเสิร์ฟ ทานกับใบกระเพราทอดกรอบ เนื้อปลากรายล้วนทำให้ปลาเห็ดเหนียวเด้งหนึบหอมเครื่องแกง หายทานได้ที่นครสวรรค์เท่านั้น”

                 พาสาน แลนด์มาร์คใหม่ นครสวรรค์

          พาสาน สะพานสุดล้ำแห่งต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บนแหลมที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ไหลมาบรรจบกันก่อกำเนิดเป็นต้นน้ำเจ้าพระยา เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดนครสวรรค์ ด้านล่างของตัวอาคารมีห้องจัดนิทรรศการ ฉายภาพ Animation เล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของการกำเนิดนครสวรรค์

          ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมลักษณะคล้ายสะพานโค้ง วางตัวทอดยาวหันหัวสะพานไปทางทิศใต้ ด้านซ้ายเป็นแม่น้ำน่านที่รวมตัวกับแม่น้ำยมมาแล้ว ส่วนด้านขวาขนาบด้วยแม่น้ำปิงที่รวมตัวกับแม่น้ำยมมาแล้ว ตรงกลางตัวอาคารมีบันไดให้เดินขึ้นไปยังจุดชมวิว ถ่ายรูป ตรงหัวสะพาน ริมแม่น้ำทั้ง 2 ฝั่ง ยังมีศาลาเรือนไทยให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อน ดูพระอาทิตย์ตกดินสวยงาม

                ชิมอาหารพื้นถิ่นสุดอร่อย ตลาดท่าเรือคลองคาง

         ยามเย็นต้องมาที่ตลาดท่าเรือคลองคาง ตั้งอยู่ริมน้ำปิงข้างวัดคลองคาง เป็นแหล่งรวมอาหารวิถีถิ่นสุดอร่อย ท่ามกลางบรรยากาศยามเย็นอันร่มรื่น บนซุ้มไม้ไผ่มุงจาก เลือกชิมอาหารวิถีถิ่นในซุ้มไม่ไผ่เรียงรายอยู่ 2 ข้างทาง ไม่ว่าจะเป็น เมี่ยงใบบัว ผัดไทย หอยทอด ลูกชุบ ทองหยด ฝอยทอง เป็นต้น อาหารอร่อยทุกเมนู และราคาถูก 10 – 20 บาท ยังหาซื้อทานได้

       ตลาดเปิดเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดเท่านั้น จอดรถได้ที่วัดคลองคาง และไม่เสียค่าจอดรถ  ถ้ามาตอนเย็นอากาศจะเย็นสบาย ได้ชมพระอาทิตย์ตก ถ่ายรูป เช็คอิน ที่ริมแม่น้ำปิงได้อีกด้วย ที่นั่งทานอาหารก็มีให้เลือกหลายแบบ ซุ้มไม้ไผ่ ลานไม้ไผ่ หรือนั่งทานอาหารบนแพริมน้ำปิงก็มีให้เลือกนั่งได้ตามใจชอบ

      #239สวรรค์ใกล้กรุง #amazingthailand #บัวแดง #เที่ยวนครสวรรค์#เที่ยวนครสวรรค์Amazingยิ่งกว่าเดิม