THEWAYNEWS > Hot > “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จังหวัดสุโขทัย เที่ยวได้ครึ่งเดือน

“เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จังหวัดสุโขทัย เที่ยวได้ครึ่งเดือน

PIT_5495-S

           จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จังหวัดสุโขทัย เที่ยวได้ครึ่งเดือน สักการพระร่วงเจ้ากรุงเก่าสุโขทัย เที่ยวชมงานประเพณีสงกรานต์จาก 7 วิถีชุมชน” ตั้งแต่วันที่ 7 – 19 เมษายน 2561เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสประเพณีสงกรานต์เมืองสุโขทัยได้อย่างเต็มที่ถึงครึ่งเดือน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับประเพณีสงกรานต์ในแต่ละชุมชนที่ไม่เหมือนกัน และยังได้จัดกิจกรรมร่วมสนุกรับเสื้อสงกรานต์สุโขทัยเที่ยวได้ครึ่งเดือน ไปใส่เล่นสงกรานต์กันได้ฟรีๆ

PIT_5510-S

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานแถลงข่าว “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จังหวัดสุโขทัย เที่ยวได้ครึ่งเดือน พร้อมด้วย นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางพัศลินทร์  เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานสุโขทัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ นายกองการบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ตัวแทนชุมชนทั้ง 7 ชุมชน แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนร่วมแถลงคับคั่ง

PIT_5498-S

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า “การจัดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ จังหวัดสุโขทัย ในปีนี้เราจัดอย่างยิ่งใหญ่ทั่วทั้ง 7 อำเภอ ของจังหวัดสุโขทัย เพื่อสักการพระร่วงเจ้ากรุงเก่าสุโขทัย กระจายนักท่องเที่ยว กระจายรายได้ไม่ให้แน่นกระจุกตัวเฉพาะในตัวเมืองสุโขทัย นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาชมประเพณีสงกรานต์ของสุโขทัย ในแต่ละพื้นที่ที่สนุกสนาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงได้ถึงครึ่งเดือน

PIT_5508-S

สุโขทัยเป็นจังหวัดเดียวที่สามารถจัดงานประเพณีสงกรานต์ได้ถึง 7 อำเภอ ในช่วงเวลาที่ต่อเนื่องกัน โดยงานมหาสงกรานต์สักการะพระร่วงกรุงเก่าสุโขทัยเที่ยวชมงานประเพณีสงกรานต์จาก 7 วิถีชุมชน จะเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 – 19 เมษายน 2561 ประกอบไปด้วย,งานประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว ในวันที่ 7 – 8 เมษายน 2561 ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย, งานประเพณีสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ ศรีสัชนาลัยหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์พญาลิไท อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ในวันที่ 8 – 12 เมษายน 2561, งานประเพณีสงกรานต์และเทศกาลอาหารเมืองสวรรคโลก ณ บริเวณสวนสุขภาพอำเภอสวรรคโลก ในวันที่ 11 – 15 เมษายน 2561, งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในวันที่ 12 – 14 เมษายน 2561, งานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอกถนนข้าวตอกสุโขทัย บริเวณเมืองสุโขทัย และสวนสาธารณะริมแม่น้ำยมในวันที่ 12 – 15 เมษายน 2561, มหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ร้อยดวงใจทรงน้ำพระอจนะ ณ วัดศรีชุม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในวันที่ 13 – 16 เมษายน 2561 และงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง ณ อนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง อำเภอศรีสัชนาลัย ในวันที่ 17 – 19 เมษายน 2561

PIT_5453-S

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “สำหรับปีนี้ เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดงานขึ้นทั่วประเทศในจังหวัดหลัก เช่นเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี แล้วเรายังมีภาพรวมของเมืองรองด้วย สุโขทัยเป็นหนึ่งในเมืองรองด้วย ที่ททท.เพื่อต้องการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงเป็นจำนวนมาก งานเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นงานหลักที่ทำให้ผู้คน นักท่องเที่ยวได้เดินทางกลับบ้าน แล้วก็เดินทางมาเยี่ยมเยือนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

PIT_5519-S

สำหรับสุโขทัยเรามีพื้นที่จัดงานถึง 7 แห่ง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ถึงครึ่งเดือนเลยทีเดียว เมื่อเข้ามาแล้วก็อยากจะเชิญชวนท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนด้วย ไม่ว่าจะเป็นชุมชนเมืองเก่า ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเรียนรู้การทำพระพิมพ์ การเขียนลายชามสังคโลก หรือแม้กระทั่งบ้านนาต้นจั่นที่ศรีสัชนาลัย นักท่องเที่ยวก็สามารถนอนพักที่โฮมสเตย์ได้ แล้วในตอนเช้าก็ไปชมพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมทานอาหารเช้าในกระบอกไม้ไผ่ที่เถียงนาก็ได้ อาหารเป็นสิ่งสำคัญของจังหวัดสุโขทัยที่เราอยากเชิญให้มาลิ้มรส ไม่ว่าะเป็นข้าวเปิ๊บ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ขนมผิง หรือแม้กระทั่งถั่วทอดที่มีกลอยผสม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่งดงาม ที่เราอยากจะเชิญนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสเมืองสุโขทัยด้วยตัวท่านเอง ในช่วงสงกรานต์ที่นี้”

PIT_5452-S

นางพัศลินทร์  เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานสุโขทัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ใน 7 พื้นที่ ภายใต้ชื่องาน มหาสงกรานต์ สักการพระร่วงเจ้ากรุงเก่าสุโขทัย เที่ยวชมงานประเพณีสงกรานต์จาก 7 วิถีชุมชน ตั้งแต่วันที่ 7 – 19 เมษายน 2561 นอกจากเราจะได้ร่วมกันสืบสานงานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามแล้ว ในปีนี้ ททท.สุโขทัย ยังได้จัดกิจกรรมร่วมสนุกรับเสื้อสงกรานต์สุโขทัยเที่ยวได้ครึ่งเดือน ไปใส่เล่นสงกรานต์กันได้ฟรีๆ กติกา เพียงแค่ท่านเดินทางด้วยสายการบิน Bangkok Airways เส้นทาง กรุงเทพฯ-สุโขทัย ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2561 หรือ เข้าพักในโรงแรม/รีสอร์ทในจังหวัดสุโขทัย โดยเข้าพักตั้งแต่วันที่ 12 – 15 เมษายน 2561 เพียงเท่านี้ท่านก็นำหลักฐาน บัตรโดยสาร หรือ หลักฐานการเข้าพักโรงแรม พร้อมกับบัตรประชาชนมาแสดง ที่ ททท.สำนักงานสุโขทัย แล้วรับเสื้อสงกรานต์สวยๆไปใส่เล่นน้ำกันได้เลย”

PIT_5541-S

“เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ใน 7 พื้นที่ดังนี้

PIT_5458-S

1.ประเพณีแห่ช้าง บวชนาค จัดขึ้นวันที่ 7-8 เมษายนของทุกปี ณ วัดหาดเสี้ยว ตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ชาวบ้านเรียกว่า “บวชช้าง” งานประเพณีบวชช้างหาดเสี้ยว เป็นประเพณีของชาวบ้านหาดเสี้ยวเป็นชาวไทยพวน ที่อพยพมาจากเมืองพวน แขวงเมืองเชียงขวางทางตอนเหนือของเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว เมื่อมาตั้งรกราก ณ สถานที่ปัจจุบันก็ยังคงสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของตนเองตลอดมา เป็นเวลากว่า 174 ปีแล้ว โดยชาวไทยพวนมีความเชื่อพิเศษมาจาก “เวสสันดรชาด” ว่าเป็นพระเวสสันดรประสูตินั้นเป็นวันที่ได้ช้างเผือกสำคัญคือ “ช้างปัจจัยนาเคนทร์” ซึ่งสามารถดลบันดาลให้ผนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชพันธ์ธัญญาหารสมบูรณ์เป็นช้างคู่บารมีพระเวสสันดรและคู่บ้านคู่เมือง การจัดให้นาคนั่งบนหลังช้าง แล้วแห่เป็นริ้วขบวนนั้น ก็เลียนแบบมาจากเรื่องราวในพระเวสสันดรทรงช้างนาเคนทร์นั่นเอง

PIT_5459-S

2.ประเพณีสรงน้ำโอยทาน  สงกรานต์ศรีสัชนาลัย  ได้จัดขึ้นตามหลักฐานที่ปรากฏ ในศิลาจารึกหลักที่ 1 ที่ว่า “คนสุโขทัยมักทรงศีล มักโอยทาน” โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 8 – 12 เมษายน  ของทุกปี  ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พญาลิไท และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย “คนสุโขทัยมักทรงศีล มักโอยทาน”คำที่ปรากฏในศิลาจารึกหลักที่ ๑ ด้านที่ ๒ ซึ่งบ่งบอกถึงวิถีของคนสุโขทัยราชธานีแห่งแรกของชนชาติไทย และนั่นจึงเป็นที่มาของงาน“สรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัย” ประเพณีที่ชาวศรีสัชนาลัยสืบทอดต่อกันมาในช่วงสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย  โดยคำว่า “โอย”หมายถึงทำ เมื่อร่วมกับคำว่า “ทาน” จึงหมายความถึงการ “ทำทาน” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิถีของคนสุโขทัยโบราณที่ถูกจารึกไว้ ดังนั้นสงกรานต์สรงน้ำโอยทาน ศรีสัชนาลัย จึงเป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ควรค่าต่อการร่วมงานอีกพื้นที่หนึ่ง  และเป็นสงกรานต์ที่ชาวศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยได้ร่วมรักษาและสืบทอดรูปแบบทางวัฒนธรรมอันดีงามจนถึงปัจจุบัน

PIT_5476-S

3.งานประเพณีสงกรานต์และเทศกาลอาหารเมืองสวรรคโลก เป็นงานที่จัดขึ้นทุกวันที่ 11-15 เมษายน ของทุกปี โดยความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ/เอกชน ประชาชน และชุมชน เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป จัดขึ้นที่ สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอสวรรคโลก ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองสวรรคโลก สำหรับกิจกรรมในงานประกอบด้ว ทำบุญตับาตร รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขบวนแห่นางสงกรานต์ และสรงน้ำพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอสวรรคโลก ซุ้มอาหารเลิศรส กิจกรรมบันเทิง งานดนตรี การแสดง ครบครัน (ชมฟรีตลอดงาน)

PIT_5562-S

4.งานย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ประจำปี 2556 วันที่ 12-14 เมษายน 2557 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย ชมการแข่งขันการก่อเจดีย์ทราย การประกวดเทพีสงกรานต์ ขบวนแห่ล้อเกวียนโบราณ และสนุกสนานไปกับการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การละเล่นพื้นเมือง ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวไทย ซึ่งถือปฏิบัติมาตั้งแต่โบราณ ชาวไทยทุกหมู่เหล่ามักจัดฉลองวันขึ้นปีใหม่ ด้วยการจัดให้มีพิธีกรรมทางพุทธศาสนา เพื่อเสริมมงคลชีวิตของครอบครัว แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ต่อบุพการี และเป็นการรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เช่น การทำบุญตักบาตร การทำพิธีบวงสรวงพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พิธีบวงสรวงพ่อปู่ผาดำ การก่อพระเจดีย์ทราย การสรงน้ำพระและรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ การประกวดเทพีสงกรานต์ การประกวดล้อเกวียนโบราณ การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน การเล่นน้ำสงกรานต์ เทศบาลตำบลเมืองเก่า ซึ่งเป็นที่ตั้งอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยหรือกรุงสุโขทัยเมื่อประมาณ 700 กว่าปี จึงยังคงมีร่องรอยของขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมพื้นบ้านเก่าแก่ดั้งเดิม

PIT_5547-S

เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ให้ปรากฏคงอยู่คู่ท้องถิ่นเมืองสุโขทัยต่อไป เทศบาลตำบลเมืองเก่า จึงจัดงาน “ย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย” ขึ้นโดยในปี 2561 นี้ ถือเป็นครั้งที่ 17 เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัย, เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชน ได้มีความรู้ รู้สึกภาคภูมิใจ มีความหวงแหน และร่วมใจปฏิบัติ สืบทอด ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม ที่ดีงามของท้องถิ่น, เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่น รู้รักสามัคคี และได้สนุกสนานในช่วงงานเทศกาล สงกรานต์ และ เพื่อสร้างเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัย ในฐานะเมืองมรดกโลก

PIT_5464-S

5.สงกรานต์มหามงคล น้ำมนต์ทะเลหลวง ประจำปี 2557 วันที่ 12-14 เมษายน 2557 ณ ทุ่งทะเลหลวง อ.เมือง จ.สุโขทัย ลอดอุโมงค์น้ำมนต์รับความเป็นสิริมงคล เถลิงศกใหม่เนื่องในวันปีใหม่ไทย และร่วมสักการะพระพุทธรัตนสิริสุโขทัย พระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยสุโขทัยที่ประดิษฐาน ณ ใจกลางแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ และร่วมสนุกสนานไปกับการเล่นน้ำตลอดวัน

PIT_5461

6.งานประเพณีสงกรานต์เมืองสุโขทัย “สงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกเมืองสุโขทัย” ประจำปี 2557 วันที่ 12-15 เมษายน ณ บริเวณเมืองสุโขทัยและสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ริมน้ำยม โดยวันที่ 12 เม.ย. ร่วมกิจกรรมการก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ณ วัดไทยชุมพล และการประกวดหนูน้อยสงกรานต์, สาวงามวันวาน ณ บริเวณสวนสาธารณะ ส่วนในวันที่ 13 เม.ย. ชมขบวนแห่สืบสานวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่สวยงามของตำนานนางสงกรานต์ ขบวนแห่รอบตัวเมืองเทศบาลสุโขทัย, ร่วมสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์และรูปหล่อพระแม่ย่าองค์จำลอง, ชมการประกวดซุ้มเล่นน้ำสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย สนุกสนานกับรำวงย้อนยุค และชมการแสดงดนตรีที่สนุกสนาน

PIT_5544-S

7.งานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮงสรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง มีกำหนดจัดขึ้น ณ บริเวณอนุสาวรีย์ เจ้าหมื่นด้ง ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย ระหว่างวันที่ 17-20 เมษายน  ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิเช่น การปักตุงที่ศาลหลักเมือง ศาลเจ้าเขามุ้ง กู่พระครูคีรีบรรพต ศาลเจ้าหมื่นด้ง อนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง รวมทั้งชมขบวนช้าง พิธีทำขวัญช้างและเลี้ยงอาหารช้าง ขบวนแห่ของกลุ่มแม่บ้าน 14 หมู่บ้าน นอกจากนี้ทุกค่ำคืนยังมีมหรสพสมโภช มวย ลิเกดัง และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือผู้เข้าร่วมงานจะนิยมแต่งกายชุดผ้าหม้อฮ่อมกันทุกคน

PIT_5553-S

และในปีนี้ ททท.สำนักงานสุโขทัย ได้มีการจัดซุ้มเล่นน้ำและสรงน้ำพระเพื่อร่วมสืบสานงานประเพณีและวัฒนธรรมของไทย แจกของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศที่เข้ามาโพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กของ ททท.สุโขทัย www.facebook.com/tatsukhothaifanpage สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงาน สุโขทัย โทร.055-616-228-9

PIT_5483-S

งานแถลงข่าว “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” จังหวัดสุโขทัย เที่ยวได้ครึ่งเดือน จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561ณ วัดชนะสงคราม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย