THEWAYNEWS > Travel > In bound > เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในประเทศไทย

               เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในประเทศไทย

         กว๊านพะเยา ตั้งอยู่ในจังหวัดพะเยา เป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เดิมเป็นที่ราบลุ่มมีหนองน้ำที่แม่น้ำอิงไหลผ่าน คำว่ากว๊านหมายถึงบึงกว๊านพะเยา เกิดขึ้นในปี .. 2484 โดยกรมประมงได้ทำเขื่อนกั้นลำน้ำอิง มีน้ำจากลำห้วย 17 ไหลลงกว๊านพะเยา กลายเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เก็บกักน้ำได้ประมาณ 30 ล้านลูกบาตรเมตร กินพื้นที่ 12,831 ไร่ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ทำการเกษตร และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาถึง 45 ชนิด พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงาม โดยเฉพาะการเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จัดขึ้นทุกวันพระใหญ่ มาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา รวม 3 ครั้งในแต่ละปี

       นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย (ดูแลจังหวัดพะเยา) กล่าวว่า “กว๊านพะเยาเป็นแหล่งท่องทางธรรมชาติที่สำคัญของจังหวัดพะเยา ปีพ.ศ.2526 ชาวบ้านชุมชนวัดศรีอุโมงค์คำ ได้ค้นพบ หลวงพ่อศิลา พระพุทธรูปหินทราย ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 105 เซนติเมตร อายุกว่า 500 ปี ที่จมอยู่ในดินกลางกว๊านพะเยา แล้วได้อันเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดศรีอุโมงค์คำ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ต่อมาในปีพ.ศ. 2550 นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และพระธรรมวิมลโมลี เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ในขณะนั้น พร้อมคณะทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ลงสำรวจและพัฒนาวัดร้างแห่งนี้ ได้พบหลัก ศิลาจารึก แปลได้ใจความว่า วัดติโลกอาราม เป็นวัดที่พระเจ้าติโลกราช แห่งราชอาณาจักรล้านนาเมืองเชียงใหม่ โปรดให้เจ้าหัวแสน เจ้าเมืองพะเยาดำเนินการก่อสร้าง ระหว่างพ.ศ.2019 – 2029

   

          เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2550 ได้ทำพิธีอัญเชิญ หลวงพ่อศิลา ขึ้นประทับบนแท่นแก้ว ประดิษฐาน ณ วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา เพื่อให้คนพื้นที่รอบกว๊านพะเยา และคนทั่วไปได้มากราบขอพร และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว เรียนรู้ เผยแพร่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของพะเยา การท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ได้เข้ามาให้การสนับสนุนทำการประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรม  เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จัดขึ้นทุกวันพระใหญ่ มาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา รวม 3 ครั้งในแต่ละปี ให้เป็นกิจกรรม Unseen Thailand ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

           เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในประเทศไทย ในครั้งนี้ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2566 ณ ท่าเรือวัดติโลกอาราม ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เราจัดขึ้นทั้งหมด 3 วัน เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้มาค้างคืน เพิ่มรายได้ให้จังหวัดพะเยาด้วย  เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในประเทศไทย นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรม เวียนเทียนกลาง ได้ทั้ง 3 วัน กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เช้าของวันพระใหญ่ ด้วยพิธีตักบาตรเช้า ให้คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวนำข้าวสารอาหารแห้งมาตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 57 รูป

         ช่วงเย็นกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา มีทั้งหมด 3 รอบ รอบแรก เริ่มตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต้องมาซื้อตั๋วลงเรือที่ท่าเรือกว๊านพะเยาก่อน เรือนั่งได้ 10 คน ต่อลำ มีเสื้อชูชีพใส่ครบทุกคน ใช้เวลาเวียนเทียนกลางน้ำ รอบหลวงพ่อศิลา วัดติโลกอาราม 3 รอบ พร้อมเดินทางไปกลับ ประมาณ 1 ชั่วโมง

 

        ภายในงานยังมีการออกร้านขายอาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP จังหวัดพะเยา ดูพระอาทิตย์ขึ้น และตก ช้อป สินค้า OTOP  ชิมอาหารพื้นถิ่นของกินพื้นเเมือง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของจังหวัดพะเยา ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันตลอดทั้งงานเลยครับ

       นอกจากนี้ทางอบจ.ยังมีบริการนั่งรถรางไฟฟ้า ไปไหว้พระเจ้าตนหลวง ที่วัดศรีอุโมงค์คำ พระเจ้าองค์ตื้อ ที่วัดจองคำ ชมการแสดงพื้นเมืองที่วัดจองคำ ชมเมืองเก่า ฟังเรื่องเล่าเมืองพะเยา ให้บริการฟรี ทุกวัน ๆ ละ 2 รอบ 09.30 น. และ 14.00 น.

        

         ททท.เชียงราย ขอเชิญชวนทุกท่านร่วม เวียนเทียนทางน้ำหนึ่งเดียวในโลกกลางกว๊านพะเยา ชมทิวทัศน์กว๊านพะเยาและการแสดงศิลปวัฒนธรรม นอกจากนี้ภายในงานยังมีอาหารท้องถิ่นพื้นบ้านของชาวพะเยาให้ได้ลองชิมและมีผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP จังหวัดพะเยาให้ได้เลือกซื้อ ที่จัดขึ้นทุกวันพระใหญ่ มาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา รวม 3 ครั้งในแต่ละปี ณ ท่าเรือวัดติโลกอาราม ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา”