THEWAYNEWS > Activity > โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว 

         โครงการต้นกล้า ตากล้อง” @ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว 

          โครงการต้นกล้า ตากล้องครั้งนี้จัดขึ้นที่ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว โดยนำคณะวิทยากรช่างภาพมืออาชีพจากประเทศไทย ไปอบรมสอนถ่ายให้กับนักเรียนของ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้กับน้องๆที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตาม MOU ให้ความช่วยเหลือทางด้านการศึกษา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการของไทยกับสปป.ลาว แล้วนำไปเผยแพร่ทาง Social Network ถ่ายทอดความสวยงาม ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักประเทศ สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้น

          เช้าวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 เป็นการอบรมวันแรก น้องๆของ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ก็ทยอยกันมาเข้าห้องอบรม ลงทะเบียนแล้วรับเสื้อ ต้นกล้า ตากล้อง” คนละ 2 ตัว นักเรียนแต่ละคนจะได้รับกล้องคอมแพ็คคนละ 1 ตัว ทุกคนต้องเอากล้องมาเซ็ตโหมดให้ถูกต้องเหมือนกันหมดก่อน ถ้าไม่ปรับโหมดให้ถูกต้องตามที่กำนดให้ อาจจะเกิดอาการที่ว่าถ่ายภาพแล้วผิดโหมด ภาพที่ออกมาอาจจะไม่ได้รับการพิจารณา 

           ในการส่งเข้าประกวดก็เป็นได้ ครั้งนี้มีวิทยากร 2 คน ให้การอบรมกับ “น้องๆต้นกล้า สปป.ลาว” ได้แก่ พี่เทพ สุเทพ ช่วยปัญญา ช่างภาพอิสระ เจ้าของเว็บไซด์ www.thewaynews.com พี่อ๋อง ชาธร โชคภัทระ นักเขียนและช่างภาพอิสระ เจ้าของเว็บไซด์ www.shutterexplorer.com เป็นวิทยากรสอนถ่ายภาพ และน้องหมูน้อย ล่ามภาษาลาว แปลความหมายให้ล่ามภาษามือ แปลความหมายให้กับน้องๆเข้าใจเรื่องราวที่เรียนถ่ายรูปอีกที

      โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ เป็นโรงเรียนที่นักเรียนมีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่อยู่ในต่างประเทศเป็นโรงเรียนที่ 4 ที่โครงการต้นกล้าๆ ไปสอนมา โรงเรียน Wangsel Institute เมืองปาโร ประเทศภูฏาน เป็นโรงเรียนแรกต่อด้วย โรงเรียน Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และ The Mary Chapman School for Deaf โรงรียนล่าสุดที่โครงการฯ ไปสอนมาครั้งที่แล้ว “น้องๆต้นกล้า เมียนมาร์” เข้ารับอบรมถ่ายภาพในครั้งนี้ทั้งหมด 39 คน ทุกคนนั่งฟังการบรรยายของ พี่เทพ พี่อ๋อง อย่างตั้งใจกันทุกคน มีข้อสงสัยเรื่อง องค์ประกอบภาพข้อไหน โหมดไหนก็ยกมือถาม บางคนทดลองใช้กล้อง ก็เอากล้องขึ้นมาถ่ายเพื่อนๆในห้องก่อนการออกไปถ่ายจริงนอกสถานที่ การอบรมในครั้งนี้ ก็เพื่อจะได้ไปถ่ายทอด มุมมองใหม่ๆ ของแหล่งท่องเที่ยวในนครหลวงเวียงจันทน์ ถ่ายอย่างไรถึงจะทำให้เมืองเวียงจันทน์น่าสนใจมาท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จัก สปป.ลาว เพิ่มมากขึ้น  

         ช่วงบ่าย “น้องๆต้นกล้า สปป.ลาว” ของเราจะไปลงภาคสนามกันที่ “พระธาตุหลวงเวียงจันทน์” ใจกลางเมืองเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เป็นโจทย์ที่ยากของน้องๆ ที่จะถ่ายทอดความสวยงามของพระธาตุหลวง ให้ดูยิ่งใหญ่เป็นที่เคารพบูชาของคนสปป.ลาว และนักท่องเที่ยวทั่วไป พอลงจากรถน้องๆก็ตั้งแถวแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม โดยมีพี่ๆวิทยากรเป็นพี่เลี้ยงคอยแนะนำเทคนิคต่างๆในการถ่ายภาพภาคสนาม จากนั้นต่างคนก็แยกย้ายกันหามุมถ่ายภาพ ที่เป็นมุมมองใหม่ของตัวเอง บ้างก็เดินไปถ่ายบริเวณรอบนอกองค์เจดีย์ บ้างคนเดินเข้าไปถ่ายในบริเวณองค์พระธาตุด้านใน ใช้เวลาถ่ายภาพอยู่ที่นี่ประมาณ 1 ขั่วโมง 

         จากนั้นก็ไปถ่ายที่ หอพระแก้ว วันนี้อากาศดี แสงแดดสวย เหมาะสมในการถ่ายภาพเป็นอย่างมาก มีโอกาสที่น้องๆจะได้ภาพสวยๆจากที่แห่งนี้ค่อนข้างมาก เพราะที่หอพระแก้วแห่งนี้สวยงามมาก นักท่องเที่ยวเขาเที่ยวชมทุกวัน ยังไม่ค่อยรู้จัก แต่สามารถถ่ายได้เฉพาะภายนอกเท่านั้น ภายในหอพระแก้วห้ามถ่ายภาพ บางคนก็ทุ่มเทสุดๆ ถึงขั้นนั่งลงกับพื้นเพื่อให้ได้ภาพตามที่จินตนาการไว้ เพื่อจะได้ถ่ายภาพตามมุมที่ต้องการ ผลลัพธ์ปรากฏว่าได้ภาพเด็ดที่ไม่เหมือนใครมาสมใจ 

        ช่วงเย็นน้องๆก็มาถ่ายภาพในบรรยากาศแสงเย็นกันที่ วัดสะเกด เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่ง อยู่ตรงข้ามกับหอพระแก้ว นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น ก็เข้ามากราบบูชากันเกือบทุกคน หลังจากที่ไปชมหอพระแก้วแล้ว น้องต้นกล้าฯ ก็แยกย้ายหามุมภาพถ่ายกันตามอำเภอใจ เพื่อถ่ายภาพวัดสะเกดในมุมมองใหม่ๆ ส่งเข้าประกวดในวันพรุ่งนี้ 

             เช้าวันที่ 2 ของการอบรม จบการสอนถ่ายภาพภาคปฏิบัติไปแล้วเมื่อวานนี้ ช่วงบ่ายกลับมาที่ห้องอบรม น้องๆจะต้องเลือกภาพถ่ายของตนเองมาคนละ 1 ภาพ เพื่อส่งเข้าประกวดภาพถ่าย โครงการต้นกล้า ตากล้อง” @ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว ทุกคนเข้าประจำที่นั่ง ต่างคนต่างพกเอาความมั่นใจมาเต็มเปี่ยมกันทุกคน ว่าผลงานของตนเองต้องเข้าตากรรมบ้างไม่มากก็น้อย น่าจะมีโอกาสได้รับรางวัลกับเขาเหมือนกัน ทุกคนจะต้องส่งภาพถ่ายที่คิดว่าดีที่สุดของตัวเองมา 1 ภาพ พร้อมตั้งชื่อภาพถ่ายส่งให้คณะกรรมการตัดสิน น้องๆจะต้องออกมาพรีเซนต์ภาพของตัวเองด้วย อธิบายถึงความหมายของภาพ แรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน ให้คณะกรรมและพี่ๆสื่อมวลชนฟัง ซึ่งน้องๆก็พูดได้ดี ถึงแม้บางคนจะพูดไม่ออกบอกไม่ถูก เล่าถึงจินตนาการของตนเองแบบขัดๆเขินๆ แต่แววตาแฝงไปด้วยความมุ่งมั่น สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการ วิทยากร และสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

             การตัดสินในครั้งนี้ไม่เหมือนกับโครงต้นกล้าฯ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย แต่จะเหมือนการจัดที่ภูฏานในครั้งทำอย่างยิ่งใหญ่ ให้สมกับเป็นงานระดับชาติ เพื่อเดินหน้าสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย – สปป.ลาว แล้วเวลาที่น้องๆรอคอยก็มาถึง คือการตัดสินการประกวดภาพถ่ายโครงการ ต้นกล้า ตากล้อง” @ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาว ผลการประกวดภาพถ่ายมีดังนี้ มีรางวัลชมเชยให้ 10 รางวัล และรางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล ส่วนคนที่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลย ดูก็ยังมีความสุขดี ต่างอวดภาพถ่ายของกันและกัน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ ภาพถ่ายของตัวเองที่ส่งเข้าประกวดคนละ 1 ภาพ 

         โครงการ ต้นกล้า ตากล้อง @ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาว ประสบผลสำเร็จลงด้วยดี เป็นโครงการที่ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Tourism for All” ว่าด้วยความร่วมมือ ประเทศในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศด้วย นำช่างภาพมืออาชีพมาสอนถ่ายภาพให้กับเด็กๆ สะท้อนมุมมองในการถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ที่สวยงามของ สปป.ลาว นำสู่สายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ประสบการณ์แบบนี้จะต้องถูกแลกเปลี่ยน และจัดอย่างต่อเนื่อง โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” จะจัดให้ครบ 10 ประเทศ ทั่วอาเซียน แล้วพบกันใหม่กับ โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” ครั้งหน้าลงพื้นที่ภาคไหนของประเทศไทย หรือประเทศใดในอาเซียน ติดตามต่อได้ครับ

         โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ โรงเรียนศึกษาพิเศษ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 13  พฤษภาคม 2561