THEWAYNEWS > Activity > โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์

       โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์

MYN_7918-S

            เรื่อง สุเทพ ช่วยปัญญา ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา / ชาธร โชคภัทระ / โก้ กิตติพงษ์  

17-2

        การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ โดยนำคณะวิทยากรช่างภาพมืออาชีพจากประเทศไทย ไปอบรมสอนถ่ายให้กับนักเรียนของ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ตามแนวคิด “Tourism for All” ในที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 หรือ The 37th ASEAN Tourism (Forum ATF 2018) แล้วนำไปเผยแพร่ทาง Social Network ถ่ายทอดความสวยงาม ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักประเทศเมียนมาร์ เพิ่มมากขึ้น

19-2

44

27

         เช้าวันที่ 23 ธันวาคม 2561 เป็นการอบรมวันแรก น้องๆของโรงเรียน The Mary Chapman School for Deaf ก็ทยอยกันมาเข้าห้องอบรม ลงทะเบียนแล้วรับเสื้อ “ต้นกล้า ตากล้อง” คนละ 2 ตัว หมวกคนละ 1 ใบ จากททท. นักเรียนแต่ละคนจะได้รับกล้องคอมแพ็คคนละ 1 ตัว ทุกคนต้องเอากล้องมาเซ็ตโหมดให้ถูกต้องเหมือนกันหมดก่อน ถ้าไม่ปรับโหมดให้ถูกต้องตามที่กำนดให้ อาจจะเกิดอาการที่ว่าถ่ายภาพแล้วผิดโหมด ภาพที่ออกมาอาจจะไม่ได้รับการพิจารณา ในการส่งเข้าประกวดก็เป็นได้ ครั้งนี้มีวิทยากร 2 คน ให้การอบรมกับ “น้องๆต้นกล้า เมียนมาร์” ได้แก่ พี่เทพ สุเทพ ช่วยปัญญา ช่างภาพอิสระ เจ้าของเว็บไซด์ www.thewaynews.com พี่อ๋อง ชาธร โชคภัทระ นักเขียนและช่างภาพอิสระ เจ้าของเว็บไซด์ www.shutterexplorer.com เป็นวิทยากรสอนถ่ายภาพ และน้องบี ล่ามภาษาเมียนมาร์ แปลความหมายให้ล่ามภาษามือ แปลความหมายให้กับน้องๆเข้าใจเรื่องราวที่เรียนถ่ายรูปอีกที   

MYN_7569-S

MYN_7571-S

MYN_7674-S

MYN_7676-S

MYN_7677-S    

MYN_7678-S

MYN_7679-S MYN_7680-S

MYN_7585-S

MYN_7624-S

MYN_7626-S

MYN_7629-S

MYN_7613-S

          The Mary Chapman School for Deaf เป็นโรงเรียนที่นักเรียนมีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่อยู่ในต่างประเทศเป็นโรงเรียนที่ 3 ที่โครงการต้นกล้าๆ ไปสอนมาโรงเรียน Wangsel Institute เมืองปาโร ประเทศภูฏาน เป็นโรงเรียนแรกต่อด้วย โรงเรียน Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ครั้งที่แล้ว “น้องๆต้นกล้า เมียนมาร์” เข้ารับอบรมถ่ายภาพในครั้งนี้ทั้งหมด 30 คน ทุกคนนั่งฟังการบรรยายของ พี่เทพ พี่อ๋อง อย่างตั้งใจกันทุกคน มีข้อสงสัยเรื่อง องค์ประกอบภาพข้อไหน โหมดไหนก็ยกมือถาม บางคนทดลองใช้กล้อง ก็เอากล้องขึ้นมาถ่ายเพื่อนๆในห้องก่อนการออกไปถ่ายจริงนอกสถานที่ การอบรมในครั้งนี้ ก็เพื่อจะได้ไปถ่ายทอด มุมมองใหม่ๆ ของแหล่งท่องเที่ยวในเมืองย่างกุ้ง ถ่ายอย่างไรถึงจะทำให้เมืองย่างกุ้งน่าสนใจมาท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักเมียนมาร์เพิ่มมากขึ้น  

MYN_7683-S

MYN_7689-S

MYN_7758-S

MYN_7726-S

MYN_7710-S

MYN_7711-S

MYN_7712-S

MYN_7806-S

MYN_7716-S

52

       ช่วงบ่าย “น้องๆต้นกล้า เมียนมาร์” ของเราจะไปลงภาคสนามกันที่ ทะเลสาบการะเวก ใจกลางเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่างกุ้ง เป็นโจทย์ที่ยากของน้องๆ ที่จะถ่ายทอดความสวยงามของเรือการะเวกให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง พอลงจากรถน้องๆก็ตั้งแถวแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยมีพี่ๆวิทยากรเป็นพี่เลี้ยงคอยแนะนำเทคนิคต่างๆในการถ่ายภาพภาคสนาม จากนั้นน้องๆก็แยกย้ายกันหามุมถ่ายภาพ ที่เป็นมุมมองใหม่ของตัวเอง บ้างก็เดินไปถ่ายบริเวณริมทะเลสาบ บ้างคนเดินเข้าไปถ่ายหน้าเรือการะเวก ใช้เวลาถ่ายภาพอยู่ที่นี่ประมาณ 1 ขั่วโมง 

MYN_7891-S

MYN_7817-S

MYN_7821-S

MYN_7831-S

      จากนั้นก็ไปถ่ายที่ มหาวิไสยาสน์เจดีย์ (Maha Wizaya Pagoda) วันนี้อากาศดี แสงสวย เหมาะสมเป็นอย่างมากในการถ่ายภาพ มีโอกาสที่น้องๆจะได้ภาพสวยๆจากที่แห่งนี้ค่อนข้างมาก เพราะที่เจดีย์แห่งนี้สวยงามนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จัก มีแต่คนท้องถิ่นมากราบบูชา และสามารถถ่ายได้ทั้งภายนอกและภายในเจดีย์ บางคนก็ทุ่มเทสุดๆ ถึงขั้นนอนกับพื้นเพื่อให้ได้ภาพตามที่จินตนาการไว้ หรือบางคนถ่ายไม่ถึงก็บอกให้พี่นักข่าวจิตอาสาที่ไปทำข่าวช่วยอุ้ม เพื่อจะได้ถ่ายภาพตามมุมที่ต้องการ ผลลัพธ์ปรากฏว่าได้ภาพเด็ดที่ไม่เหมือนใครมาสมใจ

MYN_7939-S

       ช่วงเย็นน้องๆก็มาถ่ายภาพในบรรยากาศแสงเย็นกันที่ สวนสาธารณะย่างกุ้ง เป็นสวนกลางเมืองที่นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น มานั่งพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย มีวงเวียนปลาโลมาอยู่ตรงกลางสวน และที่สำคัญสามารถเห็นเจดีย์ชเวดากองได้อย่างชัดเจน น้องต้นกล้าฯ ก็แยกย้ายหามุมภาพถ่ายกันตามอำเภอใจ เพื่อถ่ายภาพเจดีย์ชเวดากองในมุมมองใหม่ๆ ส่งเข้าประกวดในวันพรุ่งนี้ 

MYN_7535-S

MYN_7986-S

MYN_8002-S

      เช้าวันที่ 2 ของการอบรม คณะวิทยากรยังพาน้องๆมาถ่ายภาพภาคสนามกันต่อภายในโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากเอกชน และเน้นสอนในเรื่องวิชาชีพจะได้นำไปประกอบอาชีพได้หลังจากจบหลักสูตรไปแล้ว เช่นการนวดแผนโบราณ ช่างตัดผม ช่างหัตถกรรม เป็นต้น จะได้นำเสนอมุมมองต่างๆภายในโรงเรียนของเขาออกสู่สายตาชาวโลก ว่าเขามีความเป็นอยู่กันอย่างไร ตึกที่เรียนเป็นอย่างไร มีกิจกรรมอะไรที่ทำกันในโรงเรียนบ้าง

91

89

86

60

       จบการสอนถ่ายภาพภาคปฏิบัติไปแล้วช่วงบ่ายกลับมาที่ห้องอบรม น้องๆจะต้องเลือกภาพถ่ายของตนเองมาคนละ 1 ภาพ เพื่อส่งเข้าประกวดภาพถ่าย โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ “น้องๆต้นกล้า” ทั้งหมดหลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว ทุกคนเข้าประจำที่นั่ง ต่างคนต่างพกเอาความมั่นใจมาเต็มเปี่ยมกันทุกคน ว่าผลงานของตนเองต้องเข้าตากรรมบ้างไม่มากก็น้อย น่าจะมีโอกาสได้รับรางวัลกับเขาเหมือนกัน

MYN_7981-S

MYN_7982-S

      ทุกคนจะต้องส่งภาพถ่ายที่คิดว่าดีที่สุดของตัวเองมา 1 ภาพ พร้อมตั้งชื่อภาพถ่ายส่งให้คณะกรรมการตัดสิน น้องๆจะต้องออกมาพรีเซนต์ภาพของตัวเองด้วย อธิบายถึงความหมายของภาพ แรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน ให้คณะกรรมและพี่ๆสื่อมวลชนฟัง ซึ่งน้องๆก็พูดได้ดี ถึงแม้บางคนจะพูดไม่ออกบอกไม่ถูก เล่าถึงจินตนาการของตนเองแบบขัดๆเขินๆ แต่แววตาแฝงไปด้วยความมุ่งมั่น สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการ วิทยากร และสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

99

127

     การตัดสินในครั้งนี้ไม่เหมือนกับโครงต้นกล้าฯ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย แต่จะเหมือนการจัดที่ภูฏานในครั้งทำอย่างยิ่งใหญ่ให้สมกับเป็นงานระดับชาติ เพื่อเดินหน้าสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย – เมียนมาร์ จัดกิจกรรม “สอนน้องถ่ายภาพ Young Photography”The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ภายใต้แนวคิด “Tourism for All” ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา

100

133

      แล้วเวลาที่น้องๆรอคอยก็มาถึง คือการตัดสินการประกวดภาพถ่ายที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ผลการประกวดภาพถ่ายมีดังนี้ มีรางวัลชมเชยให้ 10 รางวัล และรางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล ส่วนคนที่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลย ดูก็ยังมีความสุขดี ต่างอวดภาพถ่ายของกันและกัน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ ภาพถ่ายของตัวเองที่ส่งเข้าประกวดคนละ 1 ภาพ พร้อมประกาศนียบัตรอีกคนละ 1 ใบ จากททท. 

134

     โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ประสบผลสำเร็จลงด้วยดี เป็นโครงการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นมาเพื่อเดินหน้าสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย – กัมพูชา จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Tourism for All” ในที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 หรือ The 37th ASEAN Tourism (Forum ATF 2018) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา และประเทศในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศด้วย นำช่างภาพมืออาชีพมาสอนถ่ายภาพให้กับเด็กๆ สะท้อนมุมมองในการถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ที่สวยงามของกัมพูชา นำสู่สายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ประสบการณ์แบบนี้จะต้องถูกแลกเปลี่ยนและจัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง ททท.ก็สนับสนุนโครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” ให้จัดครบ 10 ประเทศ ทั่วอาเซียน แล้วพบกันใหม่กับ โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” ครั้งหน้าลงพื้นที่ภาคไหนของประเทศไทย หรือประเทศใดในอาเซียน ติดตามต่อได้ที่ www.thewaynews.com ครับ 

    โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ The Mary Chapman School for Deaf เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 24  พฤษภาคม 2561