THEWAYNEWS > Activity > โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา

        โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา

COM_3300-S

เรื่อง สุเทพ ช่วยปัญญา ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา / ชาธร โชคภัทระ   

COM_2535-S

        การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา โดยนำคณะวิทยากรช่างภาพมืออาชีพจากประเทศไทย ไปอบรมสอนถ่ายให้กับนักเรียนของ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่าย ตามแนวคิด “Tourism for All” ในที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 หรือ The 37th ASEAN Tourism (Forum ATF 2018) แล้วนำไปเผยแพร่ทาง Social Network ถ่ายทอดความสวยงาม ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักประเทศกัมพูชา เพิ่มมากขึ้น

COM_2545-S

COM_2524-S

        Mr.SO Platong ผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมเรียบ ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานเปิดงาน โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ร่วมกับ นายนครพจน์ ปิ่นมิ่ง ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายพิชิต สุขไผ่ตา บรรณาธิการเพจอีจัน นายอัครวัฒน์ อัครกิติพิพัฒน์ เจ้าของรายการเศรษฐีบ้านทุ่ง สื่อมวลชนจากประเทศไทยร่วมเปิดงานคับคั่ง

COM_2555-S

COM_2496-S

COM_2506-S

COM_2509-S

COM_2515-S

       Mr.SO Platong ผู้ว่าราชการจังหวัดเสียมเรียบ ราชอาณาจักรกัมพูชากล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ จัดกิจกรรม โครงการ ต้นกล้า ตากล้อง @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ในครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย – กัมพูชา ภายใต้ ตามแนวคิด Tourism for All แสดงออกถึงความรักความสามัคคีของประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง โดยไม่การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง นักเรียนในประเทศกัมพูชายังมีความขาดแคลนอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียนการศึกษา และโอกาสทางการศึกษาด้านต่างๆ หวังว่าจะเป็นโครงการที่สร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มทางเลือกให้กับนักเรียน ในการประกอบอาชีพด้านการถ่ายภาพในอนาคต”

COM_2564-S

COM_2531-S

COM_2546-1S

COM_2548-S

        นายนครพจน์ ปิ่นมิ่ง ผู้แทน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การจัดกิจกรรม โครงการ ต้นกล้า ตากล้อง ในครั้งนี้เราได้นำช่างภาพมืออาชีพมาสอนถ่ายภาพให้กับเด็กที่โรงเรียน Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการถ่าย เพิ่มประสบการณ์และจินตนาการ ตามแนวคิด Tourism for All ในที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 หรือ The 37th ASEAN Tourism (Forum ATF 2018) แล้วนำไปเผยแพร่ทาง Social Network ถ่ายทอดความสวยงาม ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักประเทศกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น ประสบการณ์แบบนี้จะต้องถูกแลกเปลี่ยน และจัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง ททท.ก็สนับสนุนโครงการ ต้นกล้า ตากล้อง มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งโรงเรียนที่อยู่ในต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงทั่วทั้งอาเซียนด้วย”

COM_2576-S

COM_2596-S

COM_2592-S

          เช้าวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 เป็นการอบรมวันแรก น้องๆของโรงเรียน Krounsar Thamy ก็ทยอยกันมาเข้าห้องอบรม ลงทะเบียนแล้วรับเสื้อ “ต้นกล้า ตากล้อง” คนละ 2 ตัว หมวกคนละ 1 ใบ จากททท. นักเรียนแต่ละจะได้รับกล้องคอมแพ็คคนละ 1 ตัว จากการสนับสนุนของ บริษัท  World Camera ประเทศไทย  ทุกคนต้องเอากล้องมาเซ็ตโหมดให้ถูกต้องเหมือนกันหมดก่อน ถ้าไม่ปรับโหมดให้ถูกต้องตามที่กำนดให้ อาจจะเกิดอาการที่ว่าถ่ายภาพแล้วผิดโหมด ภาพที่ออกมาอาจจะไม่ได้รับการพิจารณา ในการส่งเข้าประกวดก็เป็นได้ ครั้งนี้มีวิทยากร 3 คน ให้การอบรมกับ “น้องๆต้นกล้า ชาวกัมพูชา” ได้แก่ พี่เทพ ช่างภาพอิสระ เจ้าของเว็บไซด์ www.thewaynews.com พี่อ๋อง ชาธร โชคภัทระ นักเขียนและช่างภาพอิสระ เจ้าของเว็บไซด์ www.shutterexplorer.com พี่โต จาก World Camera เป็นวิทยากรสอนถ่ายภาพ และพี่โย กับพี่เบลล์ เป็นล่ามภาษามือแปลความหมายให้กับน้องๆเข้าใจเรื่องราวที่เรียนถ่ายรูปอีกทอดหนึ่ง

COM_2572-S

COM_2573-S

COM_2579-S

COM_2582-S

COM_2584-S

COM_2586-S

COM_2588-S

COM_2589-S

COM_2462-S

COM_2468-S

COM_2467-S

COM_2465-S

COM_2464-S

COM_2463-S

COM_2600-S

COM_2601-S

COM_2602-S

        Krounsar Thamy เป็นโรงเรียนที่นักเรียนมีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่อยู่ในต่างประเทศเป็นโรงเรียนที่ 2 ที่โครงการต้นกล้าๆ ไปสอนมาต่อจากโรงเรียน Wangsel Institute เมืองปาโร ประเทศภูฏาน ครั้งที่แล้ว “น้องๆต้นกล้า กัมพูชา” เข้ารับอบรมถ่ายภาพในครั้งนี้ทั้งหมด 40 คน ทุกคนนั่งฟังการบรรยายของ พี่เทพ พี่อ๋อง และพี่โต อย่างตั้งใจกันทุกคน มีข้อสงสัยเรื่อง องค์ประกอบภาพข้อไหน โหมดไหนก็ยกมือถาม บางคนทดลองใช้กล้อง ก็เอากล้องขึ้นมาถ่ายเพื่อนๆในห้องก่อนการออกไปถ่ายจริงนอกสถานที่ การอบรมในครั้งนี้ ก็เพื่อจะได้ไปถ่ายทอด มุมมองใหม่ๆ ของแหล่งท่องเที่ยว ในเมืองเสียมเรียบ ถ่ายอย่างไรถึงจะทำให้เมืองเสียมเรียบน่าสนใจมาท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น

COM_2604-S

COM_2636-S

COM_2743-S

COM_2791-S

COM_2780-S

COM_2777-S

COM_2747-S

COM_2744-S

COM_2793-S

       ช่วงบ่าย “น้องๆต้นกล้า ชาวกัมพูชา” ของเราจะไปลงภาคสนามกันที่ นครวัด เมืองเสียมเรียบ ซึ่งเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว และยังเป็นเมืองมรดกโลกอีกด้วย เป็นโจทย์ที่ยากของน้องๆ ที่จะถ่ายทอดความสวยงามของอารยธรรมขอมโบราณให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง พอลงจากรถน้องๆก็ตั้งแถวแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยมีพี่ๆวิทยากรเป็นพี่เลี้ยงคอยแนะนำเทคนิคต่างๆในการถ่ายภาพภาคสนาม จากนั้นน้องๆก็แยกย้ายกันหามุมถ่ายภาพ ที่เป็นมุมมองใหม่ของตัวเอง บ้างก็ขึ้นมาถ่ายบนปราสาทบ้าง บ้างคนเดินลงไปถ่ายที่กำแพงปราสาท ใช้เวลาถ่ายภาพอยู่ที่นี่ประมาณ 1 ขั่วโมง สายฝนก็โปรยปายลงมา หมดโอกาสได้ภาพสวยกันแล้วในเวลานั้น แต่มีน้องต้นกล้าฯ บางคนก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ออกไปถ่ายภาพในขณะที่ลมฝนยังพัดมาเอื่อยๆ ผลลัพธ์ปรากฏว่าได้ภาพเด็ดที่ไม่เหมือนใครมาสมใจ

COM_2988-S

COM_2989-S

COM_2998-S

COM_2942-S

COM_2915-S

COM_2913-S

COM_2909-S

COM_2907-S

COM_2891-S

      เช้าวันที่ 2 ของการอบรม คณะวิทยากรยังพาน้องๆมาถ่ายภาพภาคสนามกันต่อที่ปราสาทบายน เมืองเสียมเรียบต่ออีกครึ่งวัน เช้าวันนี้อากาศแจ่มใส แสงเช้าเหมาะกับการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง ทางเข้าปราสาทบายนจะต้องเดินข้ามสะพานเกษียรสุมทรเข้าไป ฝั่งขวาเป็นยักษ์ ฝั่งขวาเป็นเทวดา ช่วยกันกวนเเกษียณสุมทร เพื่อให้ได้น้ำอมฤตมาดื่มให้เป็นอมตะ “น้องๆต้นกล้า” ก็เหมือนอย่างเคย คือมุมใครมุมมัน ในปราสาทนอกกำแพงปราสาทก็เลือกกันเองตามใจชอบ บางคนก็มาถ่ายนักท่องเที่ยวที่มานั่งพักอยู่บนขอบหน้าต่างของปราสาท บางคนก็มาถ่ายภาพของนางอัปสราตัวเป็นๆที่คอยนักท่องเที่ยวมาขอถ่ายรูป แลกรับรายได้ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือถ้าจ่ายเป็นเงินไทย 20 บาท ก็ได้

COM_3137-S

COM_3138-S

COM_3140-S

COM_3142-S

COM_3197-S

COM_3172-S

COM_3150-S

COM_3147-S

COM_3198-S

COM_3208-S

COM_3209-S

COM_3254-S

COM_3262-S

         ต่อจากนั้นก็มาถ่ายรูปภาคสนามกันต่อที่ปราสาทตาพรหม การเข้ามาถ่ายรูปที่นครวัด นครธม เมืองเสียมเรียบ นักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าเข้าชมปราสาทแบบเหมาะจ่าย มีทั้งแบบ 1 วัน 3 วัน และ 7 วัน ราคาค่าเข้าชมก็แตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่ 60 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ เป็นต้นไป เข้าได้ทุกปราสาทในเมืองเสียมเรียบ ส่วนคนกัมพูเจียเข้าชมฟรี ที่ปราสาทตาพรหมมีสัญญาลักษณ์ที่ต่างจากปราสาทอื่นๆในเมืองเสียมเรียบก็คือ ตัวปราสาทจะมีรากไม้ปกคลุมอยู่เหนือปราสาท น้องๆต้นกล้าก็เดินหามุมถ่ายภาพกันตามสบาย เริ่มถ่ายกันตั้งแต่ปากทางเข้าปราสาทไปจนถึงจุดไฮไลท์ เป็นที่มีรากไม้เลื้อยลงมาคลุมตัวปราสาทมากที่สุด นักท่องเที่ยวก็มามุงกันอยู่ ณ จุดนี้เพื่อรอถ่ายภาพมากที่สุดด้วย

COM_2478-S

          จบการสอนถ่ายภาพภาคปฏิบัติไปแล้วช่วงบ่ายกลับมาที่โรงเรียน น้องๆจะต้องเลือกภาพถ่ายของตนเองมาคนละ 1 ภาพ เพื่อส่งเข้าประกวดภาพถ่าย โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา “น้องๆต้นกล้า” ทั้งหมดหลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว ทุกคนเข้าประจำที่นั่ง ต่างคนต่างพกเอาความมั่นใจมาเต็มเปี่ยมกันทุกคน ว่าผลงานของตนเองต้องเข้าตากรรมบ้างไม่มากก็น้อย น่าจะมีโอกาสได้รับรางวัลกับเขาเหมือนกัน

COM_3294-S

         ทุกคนจะต้องส่งภาพถ่ายที่คิดว่าดีที่สุดของตัวเองมา 1 ภาพ พร้อมตั้งชื่อภาพถ่ายส่งให้คณะกรรมการตัดสิน น้องๆจะต้องออกมาพรีเซนต์ภาพของตัวเองด้วย อธิบายถึงความหมายของภาพ แรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน ให้คณะกรรมและพี่ๆสื่อมวลชนฟัง ซึ่งน้องๆก็พูดได้ดี ถึงแม้บางคนจะพูดไม่ออกบอกไม่ถูก เล่าถึงจินตนาการของตนเองแบบขัดๆเขินๆ แต่แววตาแฝงไปด้วยความมุ่งมั่น สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการ วิทยากร และสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

COM_3299-S

          การตัดสินในครั้งนี้ไม่เหมือนกับโครงต้นกล้าฯ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย แต่จะเหมือนการจัดที่ภูฏานในครั้งทำอย่างยิ่งใหญ่ให้สมกับเป็นงานระดับชาติ เพื่อเดินหน้าสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย – กัมพูชา จัดกิจกรรม “สอนน้องถ่ายภาพ Young Photography”Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ภายใต้แนวคิด “Tourism for All” ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา

COM_3300-S

         แล้วเวลาที่น้องๆรอคอยก็มาถึง คือการตัดสินการประกวดภาพถ่ายที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ผลการประกวดภาพถ่ายมีดังนี้ มีรางวัลชมเชยให้ 7 รางวัล เป็นตุ๊กตาน้องสุขใจจากททท. และรางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล เป็นตุ๊กตาน้องสุขใจตัวใหญ่จากททท. ส่วนคนที่ไม่ได้รับรางวัลใดๆเลย ดูก็ยังมีความสุขดี ต่างอวดภาพถ่ายของกันและกัน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ ภาพถ่ายของตัวเองที่ส่งเข้าประกวดคนละ 1 ภาพ พร้อมประกาศนียบัตรอีกคนละ 1 ใบ จากททท.

COM_2456-S

          โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ประสบผลสำเร็จลงด้วยดี เป็นโครงการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นมาเพื่อเดินหน้าสานสัมพันธ์มิตรภาพไทย – กัมพูชา จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Tourism for All” ในที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 หรือ The 37th ASEAN Tourism (Forum ATF 2018) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชา และประเทศในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศด้วย นำช่างภาพมืออาชีพมาสอนถ่ายภาพให้กับเด็กๆ สะท้อนมุมมองในการถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ที่สวยงามของกัมพูชา นำสู่สายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ประสบการณ์แบบนี้จะต้องถูกแลกเปลี่ยนและจัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง ททท.ก็สนับสนุนโครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” ให้จัดครบ 10 ประเทศ ทั่วอาเซียน แล้วพบกันใหม่กับ โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” ครั้งหน้าลงพื้นที่ภาคไหนของประเทศไทย หรือประเทศใดในอาเซียน ติดตามต่อได้ที่ www.onthewaynews.com ครับ

COM_2455-S

       โครงการ “ต้นกล้า ตากล้อง” @ Krounsar Thamy เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 11 พฤษภาคม 2561