THEWAYNEWS > Travel > In bound > 2 ทุ่งดอกกระเจียว 2 ผา ท้าใจ เที่ยวอีสานหน้าฝน @ ชัยภูมิ

             2 ทุ่งดอกกระเจียว 2 ผา ท้าใจ เที่ยวอีสานหน้าฝน @ ชัยภูมิ

         เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

        ฤดูฝนมาเยือนผืนป่าก็จะชุ่มชื่นขึ้นมาทันตา จากเม็ดฝนที่โปรยปรายมาตามธรรมชาติ โดยเฉพาะภาคอีสาน จะเขียวขจีไปทั่วผืนนาและป่าไม้ เหมาะสมการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง การเดินทางไปท่องเที่ยวทางภาคอีสาน เดี๋ยวนี้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทั้งทางรถไฟ รถทัวร์มีหลายบริษัทให้บริการ  บินไปก็มีหลายสายการบิน หรือขับรถไปเที่ยวเองก็ได้ ถนนไปสู่แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานก็เพิ่มมากขึ้น ถ้าจะขับไปทางทับลาน อุโมงค์ทางข้ามสัตว์ป่าทับลานก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

         อุโมงค์ทางข้ามสัตว์ป่าทับลาน อุโมงค์เชื่อมผืนป่าแห่งแรกในประเทศไทย

     ผืนป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อปี 2548 จึงต้องสร้างอุโมงค์ทางข้ามสัตว์ป่าทับลาน เป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 19 กิโลเมตร บริเวณทางหลวง 304 กบินทร์บุรี – ปักธงชัย ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมภาคตะวันออก จังหวัดปราจีนบุรี กับภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมา เป็นอุโมงค์เชื่อมผืนป่าแห่งแรกในประเทศไทย เชื่อมระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัตว์ป่าได้เดินข้าม ไปมา หากิน ผสมพันธุ์ ระหว่าง 2 ผืนป่า ได้ตามธรรมชาติ

        ไหว้เทพเจ้า เสริมบารมี ที่มูลนิธิสว่างดาวส์ดึง ปากช่อง

      มูลนิธิสว่างดาวส์ดึง ตั้งอยู่ที่ อําเภอปากช่อง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของ จังหวัดนครราชสีมา ในเวลานี้ มูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม ตําหนักเซียน เป็นแหล่งไห้วเทพเจ้า สักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ิ เพื่อเป็นศิริมงคลในชีวิต เสริมดวงบารมี เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ากราบไห้วทุกวัน ไม่มีวันหยุด 

      ก่อนเดินทางชมดอกกระเจียว แวะไหว้เทพเจ้า เสริมบารมี ที่มูลนิธิสว่างดาวส์ดึง ปากช่อง ก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทาง มูลนิธิสว่างดาวดึงส์ธรรม เป็นศูนย์รวมเทพเจ้า 3 นิกาย ของลัทธิเต๋า แห่งเดียวในโลก ได้แก่ นิกายเม้ง หรือแปดเซียน นิกายเต็กก่า หรือจี้กง นิกายพ้ง หรือฮ่อเอี้ยฮุ้งเซี่ยโจ้ว ภายในมูลนิธิประกอบไปด้วย วิหารเซียน วิหารหมื่นพุทธ  อุทยาน 3 เซียน และสำนักปฏิบัติธรรม เป็นท่ีรวบรวมงานศิลปะด้านศาสนา และความเช่ือของชาวจีน ตลอดจนความเชื่อของพุทธศาสนานิกาย มหายาน

               ผาสุดแผ่นดิน ท้าใจ

         รถรางมาจอดที่ ผาสุดแผ่นดิน  มาท้าใจ กันก่อน ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามมีรถรางให้บริการนักท่องเที่ยวพาไปส่งยังจุดชมวิวต่างๆของอุทยาน ผมมาเริ่มต้นที่ผาสุดแผ่นดิน ก่อนที่จะไปชมดอกกระเจียวกัน ถ้ามาแต่เช้าก็จะได้สัมผัสกับสายหมอกพัดมาเอื่อยๆอ่อนไหว นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวเลือกที่เดินเท้าขึ้นมาเอง โดยไม่ใช้บริการรถราง เพื่อซึมซับบรรยากาศช่างแสนจะโรแมนติก ไว้ในความทรงจำให้ได้มากที่สุด

       ถ้าคิดว่ามีใจพอก็เดินออกมาดิครับ มายืนหรือนั่งที่ปลายสุดของผาสุดแผ่นดิน ท้าใจกันไปเลย แล้วก็มาจริงๆด้วยครับ 2 คน ชายหญิงเดินออกมานั่งที่ปลายสุดของผาสุดแผ่นดิน โพสต์ท่าถ่ายรูปจนหนำใจแล้วก็ เดินจากไป ส่วนผมขอแค่คอยถ่ายรูปเท่านั้นก็พอ เพราะใจไม่ด้านพอที่จะไปยืนท้าใจแบบนั้น

               ชมทุ่งดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม 

      เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ จัดขึ้นทุกปี ระหว่างเดือน มิถุนายน – สิงหาคม ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต กิจกรรมภายในงาน มี การแสดงพื้นบ้าน และจำหน่ายสินค้า OTOP ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ 

ทุ่งดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เริ่มบานเมื่อฝนเริ่มโปรปรายลงมาตามฤดูกาล เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ช่วงแรกดอกกระเจียจะเริ่มบานที่ละน้อยไปจนเต็มทุ่งในกรกฎาคม และค่อยโรยราไปในปลายเดือนสิงหาคม

             ลานหินงาม ชมกลุ่มหินตามจินตนาการ

       นอกจากชมดอกกระเจียวที่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ยังมีลานหินงาม อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพื้นที่ทำการอุทยานฯ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกลุ่มหิน เป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ อย่างน่าอัศจรรย์  ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะเนื้อหิน ตามธรรมชาติ ที่เด่นๆมีอยู่ 5 กลุ่มหิน

              หินถ้วยฟีฟ่า เหมือนอย่างมหัสจรรย์

       เดินเข้ามาจากลานจอดรถมาที่ลานหินงาม ก็จะมองหินถ้วยฟีฟ่าอยู่ไกล ถ้าอยากชูหินถ้วยฟีฟ่าก็ยืนถ่ายได้เลย ถ้าอยากสัมผัสหินถ้วยฟีฟ่า ก็ต้องเดินลัดเลาะป่าละเมาะเข้าไปหน่อย ก็จะได้เซลฟี่กับหินถ้วยอย่างใกล้ชิด หรือจะกระโดด จุ๊บ หินถ้วยฟีฟ่าก็จัดไปครับ 

               หินปราสาท โพสต์ท่าถ่ายรูปได้ตามอำเภอใจ

       จากนั้นก็มาถึงหินปราสาท ต้องใช้จิตนาการอย่างมากถึงจะมองเห็นเป็นเรือนปราสาท ก็ช่างเถอะ นักท่องเที่ยวสามารถปีนขึ้นไปโพสต์ท่าถ่ายรูปได้ตามอำเภอใจ

             หินแม่ไก่ยักษ์ ต้องใช้จินตนาการอย่างมาก 

       ต่อจากหินปราสาทก็มาถึง หินแม่ไก่ยักษ์ กลุ่มหินนี้ไม่ต้องใช้จินตนาการมานักก็สามารถมองเห็นเป็นรูปแม่ไก่ยักษ์ได้ไม่ยาก แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากนักมาถ่ายรูป

                 หินถ้ำมอง ส่องหาอะไร

      ลักษณะกลุ่มหินเป็นรูสามารถมองผ่านทะลุไปอีกฝั่งหนึ่งได้ เป็นสนใจของฝ่ายชายอย่างมาก ว่าไปส่องหินถ้ำมองแล้วจะเห็นอะไร

                    มอหำตั้ง ลักษณะหินโดดเด่นมาก 

            น่าเป็นไฮไลน์ของกลุ่มหินบนลานหินงามแห่งนี้ ชื่อมอหำตั้งก็บ่งบอกโดยตรงอยู่แล้ว มองเห็นครั้งแรกก็รู้ได้เลยว่าเป็นมอหำตั้ง ลักษณะหินโดดเด่นมาก ไม่ต้องใข่จินตนาการอะไรทั้งสิ้น และที่สำคัญเป็นที่สนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก ต้องมาโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่กับมอหินตั้งกันเกือบทุกคน

               ผาหำหด จุดที่ 2 ของการท้าใจ

      เดิมชื่อ ผาน้ำผึ้ง เพราะใต้หน้าผามีผึ้งมาทำรัง ตอนนี้ไม่มีผึ้งแล้วเพราะนักท่องเที่ยวมาท้าใจกันอย่างไม่ขาดสาย เปลี่ยนชื่อเป็น ผาหำหด เพราะมีคณะสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว ไปยืนที่ปลายสุดของแผ่นหินรูป 3 เหลี่ยม แล้วรู้สึกว่าหวาดเสียวจนหำมีขนาดเล็กลงกว่าเก่า เลยเปลี่ยนชื่อมาเป็น ผาหำหด

      ผาหำหด มีลักษณะเป็นชะง่อนผา คล้ายกับแผ่นกระดานสามเหลี่ยม ยื่นออกไปจากผืนดิน สูงจากระดับน้ำทะเล 864 เมตร อยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นอีกหน้าผาหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวมักมาท้าใจ ทดสอบความเสียวอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายตื่นเต้น ต้องไม่พลาดมาสัมผัสความหวาดเสียวดูสักครั้ง 

            ทุ่งดอกกระเจียว หรือบัวสวรรค์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง

     ไปท้าใจที่ผาหำหดกันแล้ว ก็เดินต่อมาอีกประมาณ 800 เมตร ยังมีจุดชมทุ่งดอกกระเจียวได้อีกแห่งหนึ่ง ก็คือที่ ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กัน ที่เหมือนกันคือสามารถชมทุ่งดอกกระเจียว ได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม แต่ที่แตกต่างกันก็คือ ที่นี้มองเห็นดอกกระเจียวละลานตาเต็มท้องทุ่งเหมือนกัน แบบพานอรามาเลยทีเดียว

     ที่นี่ดอกกระเจียวจะมีขนาดใหญ่ สีชมพูอมม่วงสดใส หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ดอกบัวสวรรค์ นอกจากยังมี ดอกกระเจียวสีขาว หรือดอกบัวเทพอัปสร นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปกับดอกกระเจียวได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

           น้ำตกตาดโตน อุทยานแห่งชาติตาดโตน

     พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นลานหินกว้าง อยู่ในแนวเทือกเขาภูแลนคา อุดมไปด้วยป่าเต็งรัง ต้นน้ำของน้ำตกตาดโตน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกที่จะมาเที่ยวเล่นน้ำที่น้ำตกตาดโตน และปิกนิกริมลำธารใต้ต้นไม้ที่ร่มรื่น

        น้ำตกตาดโตน เป็นสายน้ำไหลมาตามลานหิน ตกลงยังหน้าผากว้าง สูงชัน อย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวจะลงเล่นน้ำบนลานหินกว้างเหนือน้ำตกก็ได้ หรือจะเล่นน้ำใต้น้ำตกก็ได้ น้ำตกตาดโตนมีน้ำไหลตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวก็มาเที่ยวได้ทั้งปีเช่นกัน

       มาปิดท้ายทริปนี้กันที่น้ำตกตาดโตน เที่ยวอีสานหน้าฝน @ ชัยภูมิ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย นับว่าเป็นมิติใหม่ และมุมมองใหม่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามของ ชัยภูมิ ในอีกมิติหนึ่ง