THEWAYNEWS > Activity > รัฐมนตรี กก. เปิดกิจกรรมโครงการ“อาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ”

            รัฐมนตรี กก. เปิดกิจกรรมโครงการอาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ

        กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมโครงการอาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะร่วมภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมกันเก็บขยะ คุ้งบางกะเจ้า .สมุทรปราการ เพื่อเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม รวมทั้งเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวจนเกิดการบอกต่อ และกลับมาท่องเที่ยวซ้ำอีก ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยปลุกจิตสำนึก สนับสนุนให้ประชาชนเกิดความสามัคคีของคนในชุมชน เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรอันมีค่าของท้องถิ่น รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการมีส่วนร่วมช่วยเหลือแก้ไขปัญหาขยะ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนของดีของเด่น ของจังหวัดสมุทรปราการได้ดียิ่งขึ้น

          นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ“อาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ” พร้อมด้วย นางศิวะพร ฉั่วสวสัดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายบุญเสริม ขันแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานฉะเชิงเทรา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) นำโดย นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวโดยชุมชน นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้อำนวยการสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ผู้นำท้องถิ่นและอาสาสมัครชุมชนกว่า 300 คน ลงพื้นที่ชุมชนบางกะเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

        นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “โครงการ อาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ ด้วยการลงแรงคนละไม้คนละมือในการช่วยกันเก็บขยะมูลฝอย ที่โดนกระแสน้ำพัดพาขยะเข้ามา ในพื้นที่ชุมชนบางกะเจ้า ซึ่งเป็นขยะที่คนในพื้นที่ไม่ได้ทิ้ง ซึ่งบริเวณนี้เป็นช่วงปลายน้ำ ขยะจะไหลเข้ามาสะสมรวมกัน จนเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวภายในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า

         กิจกรรมครั้งนี้ได้ความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ชุมชน และคนในท้องที่ รวมทั้งอาสาสมัคร ลงมือเก็บขยะด้วยตนเอง เพื่อเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม รวมทั้งเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้เกิดความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวจนเกิดการบอกต่อและกลับมาท่องเที่ยวซ้ำอีก”

       จังหวัดสมุทรปราการหรือเมืองปากน้ำ มีเนื้อที่ 1004.092 ตารางกิโลเมตร เป็นจังหวัดในเขตปริมณฑล โดยมีพื้นที่ติดกับกรุงเทพมหานคร แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 6 อำเภอ ปัจจุบันจังหวัดสมุทรปราการมีประชากร ตามทะเบียนราษฎร์ประมาณ 1.3 ล้านคนและประชากรแฝงเกือบ 1 เท่าของประชากรตามทะเบียนราษฎร์ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดเป็นเขตของนิคมและโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีการคมนาคมขนส่งที่สะดวกทั้งรถไฟฟ้า BTS สนามบินสุวรรณภูมิส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศนอกจากนี้ จังหวัดสมุทรปราการยังมีวัฒนธรรม ประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย

 

         อาทิ เช่นประเพณีโยนบัว สงกรานต์พระประแดง แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เช่น ป้อมพระจุลจอมเกล้า ป้อมผีเสื้อสมุทร แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เช่น องค์พระสมุทรเจดีย์ วัดหลวงพ่อโต แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนที่น่าสนใจ เช่น บ้านสาขลา บ้านขุนสมุทรจีน ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เป็นต้น แต่ด้วยลักษณะภูมิประเทศของจังหวัด ที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำและทะเล จึงก่อให้เกิดปัญหาขยะที่มากับน้ำเข้ามาสะสมในพื้นที่จังหวัด ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงามต่อการท่องเที่ยว สำหรับกิจกรรม 

           ตามโครงการอาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยปลุกจิตสำนึกและสนับสนุนให้ประชาชนเกิดความสามัคคีของคนในชุมชน เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรอันมีค่าของท้องถิ่น รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ในการมีส่วนร่วมช่วยเหลือแก้ไขปัญหาขยะ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนของดีของเด่นของจังหวัดสมุทรปราการได้ดียิ่งขึ้น

          จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ ได้ลงเรือ ณบริเวณท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอก เพื่อเยี่ยมชมประตูน้ำ และสำรวจปริมาณขยะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและร่วมเก็บขยะ โดยมีจิตอาสาในพื้นที่กว่า 300 คน ร่วมเก็บขยะในลำคลองและพื้นที่โดยรอบเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยว บริเวณคุ้งบางกะเจ้า มีความสวยงาม คลองน้ำใส ไร้ขยะ เป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยี่ยมจังหวัดสมุทรปราการต่อไป

        รัฐมนตรี กก. เปิดกิจกรรมโครงการอาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 ชุมชนบางกะเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีบริษัท สมายแพลนเนท ทราเวล เป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ