THEWAYNEWS > Travel > In bound > EP. จิบกาแฟแลเล มหัศจรรย์ป่าชายเลน บ้านท่าระแนะ  Delicious Destination @ Trat เครื่องแกงร้อนแรง อาหารทะเลสด สุดแดนตะวันออก จังหวัดตราด 

       EP. จิบกาแฟแลเล มหัศจรรย์ป่าชายเลน บ้านท่าระแนะ  Delicious Destination @ Trat เครื่องแกงร้อนแรง อาหารทะเลสด สุดแดนตะวันออก จังหวัดตราด

              เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

                 จิบกาแฟแลเล บ้านท่าระแนะ

        ความเดิมจาก EP. ที่แล้ว คณะของเราออกจาก ชุมชนบ้านไม้รูด กลับมานอนในเมืองตราด วันนี้ต้องตื่นกันแต่เช้าเพื่อไป จิบกาแฟแลเล ยามเช้า ที่บ้านท่าระแนะ ตำบลหนองคันทรง อำเภอเมืองตราด หรือจะนอนค้างคืนที่บ้านท่าระแนะเลยก็ได้ เพราะเขาก็มีโฮมสเตย์ให้นอนค้างคืนด้วย จะได้ไม่ต้องตื่นเช้า บ้านท่าระแนะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้ทรัพยากรในชุมชนแล้ว ได้รับความสุขกลับไป ก็ต้องเป็นผู้ให้คืนกลับสิ่งแวดล้อมและชุมชนด้วย

               จิบกาแฟแลเล ยามเช้า

      เราต้องออกเรือไปก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้น เห็นป่าโกงกางใบเขียวอ่อนๆไปตลอด 2 ฝั่งคลอง ล่องเรือมาได้สักพัก ก็มาถึงปากคลองทะเลเปิด ช่วงเดือนพฤศจิกายน 6 โมงเช้า ท้องฟ้ายังมืดอยู่ มองออกไปเห็นแนวเขาเป็นเงาลางๆอยู่ไกลๆ ตรงเส้นขอบฟ้าเร่ิมเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ดวงอาทิตย์ค่อยๆลอยขึ้นมา จากหลังเทือกเขาบรรทัดจนเห็นเต็มดวง เป็นภาพยามเช้าช่างสดใสเสียเหลือเกิน

        กาแฟเตรียมมาแล้ว ก็ชงมาซิครับจะรออะไร บรรยากาศดีๆแบบนี้ นั่งจิบกาแฟไป สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มชุ่มฉ่ำ ดูฝูงนกบินออกหากิน เรือประมงชายฝั่งของคนในชุมชน ก็ออกจากฝั่งมาหาปลาเหมือนกัน คนบนเรือจิบกาแฟชนแก้วกัน ใต้แสงแดดยามเช้าที่สวยงาม เป็นภาพที่เก็บไว้ในใจคงไม่พอ ต้องเอากล้องขึ้นถ่ายภาพบันทึกไว้ใน Memory Card ด้วย ภาพแบบนี้หาไม่ได้จากที่ไหนนอกจากที่บ้านท่าระแนะเท่านั้น

                 มหัศจรรย์ป่าชายเลน ยามสาย

        ก่อนไปชมความ มหัศจรรย์ป่าชายเลน ยามสาย เรือล่องกลับมาทานมื้อเช้าที่แพท่าระแนะกันก่อน ข้าวต้มปลาที่เสิร์ฟมาร้อนๆควันกรุ่นเลยทีเดียว ไม่อิ่มเติมได้เรื่อยๆจนกว่าข้าวต้มจะหมด อิ่มแล้วก็ลงเรือไปต่อ เมื่อตอนเช้าล่องเรือไปทางปากแม่น้ำ แต่ตอนนี้หัวเรือเข้าไปในป่าโกงกาง ระบบนิเวศของบ้านท่าระแนะยังอุดมสมบรูณ์อยู่มาก มีป่าโกงกางอยู่ 3 แบบ ป่าต้นโกงกาง ป่าต้นจาก และป่าต้นตะบูน เรือล่องผ่านป่าโกงกางเข้ามาเป็นป่าแรก ล่องมาเรื่อยก็มาผ่านป่าต้นจาก  และมาจบที่ป่าต้นตะบูน

            เรือมาจอดเทียบท่าให้เราขึ้นจากเรือที่ป่าต้นตะบูน เพื่อมาชม มหัศจรรย์ป่าชายเลน ยามสาย ซึ่งเป็นไฮไลท์ของบ้านท่าระแนะ มีทางเดินทำด้วยไม้โกงกางให้ท่องเที่ยวเดินชมความหนาแน่นของต้นตะบูน ช่วงสายของวันนี้เป็นช่วงที่น้ำลงพอดี รากตะบูนโผล่ขึ้นมาให้เต็มลาน เป็นความ มหัศจรรย์ป่าชายเลน จริงๆครับ ที่อื่นก็เห็นมีแต่ป่าโกงกาง แต่ที่มีรากตะบูนถักทอเลื่อยพันกันไปมาจนเต็มลาน นักท่องเที่ยวลงไปเดินเล่นบนรากตะบูนได้ กลางลานตะบูนมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำ 2 อย่างคือ จะนั่งชิงช้าแกว่งเล่นชิลๆ หรือโยนโบลิ่งด้วยลูกตะบูนก็มีลู่ไม้ให้โยนเล่นสนุกๆได้

        ก็อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้น ว่าที่บ้านท่าระแนะ เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นักท่องเที่ยวได้รับความสุขกลับไป ก็ต้องคืนให้กลับชุมชนบ้าง ขากลับเรือมาจอดหาที่เหมาะๆ ให้นักท่องเที่ยวช่วยกันโยนเมล็ดตะบูนที่ชุมชนเตรียมไว้ให้กลับสู่ป่า จะได้เติบโตเป็นต้นอ่อน เพิ่มจำนวนต้นตะบูนให้มากยิ่งขึ้น รักษาระบบนิเวศให้ยั่งยืนต่อไป

                แกงหอยพอกใบชะพลู  เมนูเด็ดบ้านท่าระแนะ

      เช็คอินถ่ายรูปบนสะพานไม้ เดินเล่นบนรากไม้ตะบูน โยนโบว์ลิ่งลูกตะบูน เดินเล่นบนรากตะบูน ชม มหัศจรรย์ป่าชายเลน ยามสาย เสร็จก็นั่งเรือกลับมาทานอาหารกลางวันที่เรือนแพ อาหารพื้นบ้านของชุมชน เมนูก็มี ทอดมันพันอ้อย ยำวุ้นเส้นกุ้งสด กุ้งหวาน น้ำพริกกุ้งสด ต้มส้มปลากระบอก

      เมนูเด็ดของมื้อนี้ก็คือ แกงหอยพอกใบชะพลู เป็นหอยที่โตได้ดีในป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ หากินได้ทั้งปีโดยเฉพาะท่าระแนะ วิธีการทำก็ใส่กะทิกับพริกแกงลงไป เคี้ยวให้กระทิแตกมัน แล้วใส่เนื้อหอยพอกลงไป ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ เกลือ เติมหัวกะทิลงไป รอให้เดือดแล้วใส่ใบชะพลูลงไป รอให้ใบชะพลูเปลี่ยนสี ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ ได้รสเค็มนำ หวานตาม เผ็ดนิดหน่อย หอมกลิ่นใบชะพลู เนื้อหอยสดเคี้ยวเด้งดี แกงหอยพอกใบชะพลู ทานที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่ากับที่บ้านท่าระแนะ

                   จิบชาร้อยรู ยามบ่าย

        ทานมื้อกลางวันเสร็จก็มาที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านท่าระแนะ เดินไปตามทางเดินทำด้วยไม้ไผ่ ชมความสมบรูณ์ของระบบนิเวศ 2 ข้างทางต้นโกงกาง ต้นตะบูน หนาแน่น ทางชุมชนทำคอนโดปู บ้านปลา เพื่อเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์นำ้ ไว้เป็นต้นแบบให้นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจเข้ามาดูงาน

       เมื่อธรรมชาติสมบรูณ์ ที่ต้นโกงกาง ต้นตะบูน ก็มีกาฝากมาเกาะ ชุมชนเลยนำเอากาฝากมาทำเป็นชาร้อยรูให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกัน รสชาติของชาร้อยรูไม่เหมือนชาทั่วไป รสและกลิ่นจะคล้ายอบเชยอ่อนๆ ชิบชาคู่กับใบโกงกางชุบแป้งทอด เข้ากันได้ดี คนในชุมชนเขาว่ากันว่า “จิบชาร้อยรู อยู่ได้ร้อยปี”

          สาธิตการทำขนมพิมพ์ข้าวตอก วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าระแนะ

     จืบชาร้อยรูแล้วมาชมการสาธิตการทำขนมพิมพ์ข้าวตอกที่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าระแนะ ขนมพิมพ์ข้าวตอก เป็นขนมไทยโบราณ ทำเพื่อใช้ในการทำบุญ งานประเพณีต่าง ๆ ของคนในชุมชน ส่วนผสมมีดังนี้ ข้าวตอก กะทิ น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ และเกลือ

      วิธีการทำนำเมล็ดข้าวตอกไปคั่วให้แตกเป็นแบบข้าวโพด จากนั้นนำมาตำให้หยาบๆก่อนเอาไปร่อนในตะแกรงให้ได้เม็ดเท่าๆกัน เสร็จแล้วเอาไปใส่กระมัง ที่ผสมเกลือ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย ไว้แล้ว กวนให้เข้ากัน แล้วนำไปอบควันเทียน จากนั้นเอาไปคลุกกับผงข้าวตอกอีกที แล้วเอาไปกดในพิมพ์ไม้ ได้ข้าวตอกเหนียวนุ่ม หวานน้อย หอมควันเทียน ทานเป็นของว่างยามบ่าย

               บ้านยายม่อม ชุมชน 2 ศาสนา สปาทรายดำ ใกล้ชิดธรรมชาติ

       ชุมชนบ้านยายม่อมตั้งอยู่ที่ ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ อยู่ใกล้กับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมมะขาม ระบบนิเวศป่าชายเลนยังคงอุดมสมบูรณ์ คนส่วนใหญ่เป็น อิสลามจาม ที่อพยพมาจากประเทศกัมพูชา ทำอาชีพประมงพื้นบ้าน ทำสวน ทำไร่ ปัจจุบันทำท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกทางหนึ่ง

                 ชมการสาธิตการทำ น้ำพริกปลาโคก

        มาถึงชุมชนบ้านยายม่อมเข้ารับฟังบรรยายความเป็นมาของชุมชน พร้อมชิม เมี่ยงคำไส้แห้ง เป็นอาหารว่างของชุมชน ไว้สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จากนั้นมีการสาธิตการทำ น้ำพริกปลาโคก วัตถุดิบประกอบด้วย ปลาโคกแดดเดียวทอด กระเทียมเจียว น้ำเชื่อม พริกป่น

      วิธีทำ นำกระเทียมเจียวผัดให้เข้ากันกับพริกป่นก่อน จากนั้นนำปลาโคกใส่ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำเชื่อม คลุกให้เข้ากัน ได้รสหวานนำตามด้วยเผ็ดเค็มตาม ไม่ต้องใส่เกลือเพิ่มรสเค็ม เพราะได้ความเค็มจากปลากโดกแดดเดียวอยู่แล้ว เคี้ยวปลาโคกกรอบอร่อย ทานเป็นของว่าง ทานกับข้าวได้ทั้งนั้น เป็นของฝากขายดีของบ้านยายม่อม

               จุดเช็คอิน หินยายม่อม

       ที่ชุมชนบ้านยายม่อมยังมีจุดให้นักท่องเที่ยวเช็คอินถ่ายรูปกันด้วย นั้นก็คือ หินยายม่อม ตำนานของแหลมงอบเล่าว่า ยายมอมว่ายน้ำมาตามหาควายที่ว่ายน้ำพลัดหลงมา แล้วแก่มาจบชีวิตที่โขดหินแห่งนี้ ที่นี่ยังเป็นลานการแสดงลิเกฮูลูต้อนรับ นักท่องเที่ยวได้ร่วม ร้อง เต้น เล่น ลิเกฮูลูอย่างสนุกสนานร่วมกับคนในชุมชนอีกด้วย

                  สปาเท้า หาดทรายดำ

         ความพิเศษของที่ชุมชนบ้านยายม่อม ยังมีหาดทรายดำ ที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และมีเพียง 5 แห่งในโลก ให้นักท่องเที่ยวได้มาทำกิจกรรม สปาเท้าทรายดำ เดินผ่านสะพานข้ามคลองเข้าไปในชุมชนจนถึงริมทะเล จะพบกับลานสปาเท้าหาดทรายดำ นักท่องเที่ยวจะได้ผ่อนคลายหลังจากเดินเที่ยวมาทั้งวัน นั่งบนรั้วเหยียดเท้าออกไป เอาทรายดำมาเปาะไว้บนเท้าทั้ง 2 ข้าง เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในการใช้ทรายดำหมกเท้า จะช่วยบรรเทาอาการ ปวดเมื่อยตามข้อได้ดี

              กินหอยนางรมสดๆ ขุมชนบ้านคันนา

      ขุมชนบ้านคันนา ตั้งอยู่ที่ ตำบลห้วงน้ำขาว อำเภอเมืองตราด ได้จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และหมู่บ้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พื้นที่ทะเลของชุมชนเป็นแหล่งกำเนิดของหอยนานาชนิด หอยขาว หอยปากเป็ด หอยลาย หอยหวาน หอยนางรม เป็นแหล่งเลี้ยงปูนิ่ม ฟาร์มเลี้ยงหอยนางรม และมีโฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานให้นักท่องเที่ยวนอนพักค้างคืน

          จะลงเรือไปดูฟาร์มเลี้ยงหอยนางรมก็ไม่ทันแล้ว เพราะคณะของเรามาถึงที่ชุมชนบ้านคันนาเย็นเกินไป ได้แต่ยืนดูเรือที่ขนลูกหอยนางรม ไปแขวนในกระชังกลางทะเลหน้าชุมชน บ้างคนก็เดินไปโขดหินหาที่เช็คอินถ่ายรูป ข้างบนของที่ทำการของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรนำผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาวางจำหน่าย หอยหวานสมุนไพร น้ำนมข้าวโพด น้ำพริกนรกกุ้งแห้ง กะปิแท้ มะม่วงแช่อิ่ม ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม เลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

           สาธิตการทำผัดหอยหวานสมุนไพร สินค้าขายดีของชุมชน

       มีการสาธิตการทำหอยหวานสมุนไพร อาหารเมนูอร่อยของชุมชน วัตถุดิบมีดังนี้ หอยหวาน น้ำเชื่อม ใบมะกูดทอด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กระเทียม น้ำปลา พริกแห้ง วิธีการทำ ทอดหอยหวานให้กรอบก่อน เสร็จแล้วนำไปพัดกับกระเทียม ใส่เม็ดมะม่วงทอด พริกแห้ง ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำเชื่อม คลุกให้เข้ากัน โรยด้วยใบมะกูดทอด เสร็จตักใส่จานได้พัดหอยหวานสมุนไพร หอยหวานกรอบเหนียวหอมใบมะกูด เป็นสินค้าขายดีของชุมชน

                ทานหอยนางรมสดๆ มื้อเย็นที่บ้านคันนา

        คณะของเราทานข้าวเย็นกันที่นี่เลย เมนูก็มี ซีฟู้ดพริกเกลือ ไข่เจียว ปูนิ่มทอดกระเทียม ต้มยำเห็ด แกงไก่บ้าน และเมนูแนะนำก็คือ หอยนางรมสดๆจากฟาร์ม เรื่องความสดของหอยนางรม ไม่ต้องพูดถึงสดแน่นอน เพราะเพิ่งขึ้นมาจากฟาร์มไม่ผ่านการแช่แข็ง หอยนางรม ราดด้วยซอสพริก ตามด้วยพริกเกลือ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ใส่เข้าปากไปได้ความหวานของหอยนางรม ตามด้วยเปรี้ยวของพริกเกลือกับซอสพริก หอมกระเทียมเจียว แกล้มด้วยยอดกระถิน เพิ่มความหวานของเข้าไปอีกเป็นสองเท่า หอยนางรมหมดจานเป็นเมนูเแรกจนต้องสั่งเพิ่ม แทบไม่อย่างอยากทานเมนูอื่นเลยครับ

            EP. เช้าจิบกาแฟแลเล บ้านท่าระแนะ เย็นชิมหอยนางรมสดๆ บ้านคันนา  Delicious Destination @ Trat เครื่องแกงร้อนแรง อาหารทะเลสด สุดแดนตะวันออก จังหวัดตราด ได้เดินทางมาถึงจุดสุดท้ายของวันนี้ หลังจากได้ไป จิบกาแฟแลเล ยามเช้า มหัศจรรย์ป่าชายเลน ยามสาย ชิมแกงหอยพอกใบชะพลู ทำสปาเท้าทรายดำที่ชุมชนบ้านยายม่อม  กินหอยนางรมสดๆมื้อเย็น ที่ชุมชนบ้านคันนา เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารที่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) แนะนำ เป็นเส้นทางที่น่าสนใจเส้นทางหนึ่ง ที่มอบให้นักท่องเก็บไว้เป็นข้อมูล หรือจะท่องเที่ยวตามเส้นทางนี้เชิญได้เลยครับ