THEWAYNEWS > Travel > In bound > “EP ชิมยำผักกูดกุ้งสด ชุมชนบ้านถ้ำเสือ” หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร (Delicious Destination @ Phetchaburi) 

         “EP ชิมยำผักกูดกุ้งสด ชุมชนบ้านถ้ำเสือ หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร (Delicious Destination @ Phetchaburi)

       เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

            องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ร่วมกับ   สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) จัดโครงการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารในพื้นที่พิเศษของ อพท. เพื่อสร้างทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร ให้เป็นทางเลือกกับนักท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน ลดช่องว่างการเหลื่อมล้ำทางสังคม และอนุรักษ์อาหารถิ่นให้คงอยู่คู่ไทย  โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดแรก ในกิจกรรม หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร (Delicious Destination @ Phetchaburi) “EP ชิมยำผักกูดกุ้งสด ชุมชนบ้านถ้ำเสือ

             ท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านถ้ำเสือ

       ชิมยำปลาส้มที่ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ผ่านไปแล้ว จุดหมายต่อไป เราก็จะไปชิมยำผักกูดกุ้งสด ที่บ้านถ้ำเสือกันต่อครับ ชุมชนบ้านถ้ำเสือ ตั้งอยู่ที่ ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ห่างจากชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ไม่มากนัก ในอดีตบริเวณนี้เป็นป่าดงดิบมีสัตว์ป่าชุกชุม โดยเฉพาะเสือมีปรากฎร่องรอยของเสือที่อาศัยอยู่ในถ้ำใกล้กับชุมชน จึงเป็นที่มาของชื่อ ชุมชนบ้านถ้ำเสือ

                 ปลูกไม้ยืนต้นเปลี่ยนให้เป็นเงินทุน

            คนในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตร ทำไร่ ทำสวน นายสุเทพ พิมพ์ศิริ ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านถ้ำเสือ ได้คิดทำโครงการ ธนาคารต้นไม้ ด้วยการปลูกต้นไม้ 20,000 ต้น ในพื้นที่ 20 ไร่ เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ โดยการสนับสนุนของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส) ใครปลูกต้นไม้ในที่ดินของตนเอง สามารถนำมาค้ำประกันเปลี่ยนเป็นเงินทุนได้ ต่อมาในปี พ.ศ.​2551 ก็ได้สร้างศูนย์การเรียนรู้  เริ่มต้นทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านถ้ำเสือขึ้น พานักท่องเที่ยวไปปลูกป่า ล่องแก่ง บ้านไหนพร้อมก็ปรับปรุงเป็นโฮมสเตย์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักค้างคืน ชิมอาหารอร่อย สัมผัส เรียนรู้ วิถีของคนในชุมชนบ้านถ้ำเสือ ได้ด้วย

                ชมการสาธิตการทำไข่เค็มใบเตย

       นักท่องเที่ยวฟังการบรรยายสรุปจาก ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านถ้ำเสือ แล้วก็มาชมการสาธิตการทำไข่เค็มใบเตย เป็นสินค้าของชุมชนที่ได้ขายดีอีกอย่างหนึ่ง วัตถุดิบก็มีไข่เป็ด ดินสอพอง ใบเตยปั่น เกลือ และน้ำเปล่า วิธีการทำก็ง่ายๆ นำดินสอพองมาผสมกับใบเตยปั่น ใส่เกลือลงไป เสร็จแล้วเติมน้ำลงไปนิดหน่อย อย่าให้น้ำมากเกินไป จากนั้นปั้นดินสอพองให้เป็นก้อนกลมๆ นำไปพอกห่อไข่เป็ดให้ทั่วฟอง ระวังอย่าให้หนาเกินไป ถ้าหน้าเกินไปไข่ก็จะเค็มมาก ทิ้งไว้ 3 วัน นำไปทอดเป็นไข่เค็มดาวได้ ทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ ไข่เค็มก็ใช้รับประทานได้ ไข่เค็มใบเตย ชุมชนบ้านหนองเสือ มีรสชาติเค็มน้อย เนื้อไข่แดงสีเข้ม และหอมใบเตย

                ชิมยำผักกูดกุ้งสด เก็บใหม่สด ปลอดสาร

           มาที่บ้านถ้ำเสือแล้วก็ต้องมาชอมอาหารยอดนิยมของชุมชนด้วย นั้นก็คือ ยำผักกูดกุ้งสด ผักกูดเก็บใหม่สด ปลอดสาร เนื่องจากผักกูดในบริเวณนี้ขึ้นตามธรรมชาติตามริมน้ำเพชร จึงใช้เป็นวัตถุดิบอย่างดี สามารถเก็บมาปรุงอาหารได้ใหม่สด และยังปลอดสารอีกด้วย ส่วนกุ้งสดนั้นเมืองเพชรอยู่ติดทะเลความสดของกุ้งนั้นสดแน่นอน หอมแดงกับมะนาว ชุมชนก็ปลูกเอง เคล็ดไม่ลับของอร่อยนั้นก็คือการใช้ยอดผักกูดสดเท่านั้น และปลอดสารเคมีด้วย

         วัตถุดิบที่ใช้ทำเมนู ยำผักกูดกุ้งสด มีดังนี้ ยอดผักกูด กุ้งสด หมูสับ มะเขือเทศ หอมแดงซอย มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย วิธีการทำก็ไม่ยุ่งอยากอะไร อย่างแรกก็เก็บผักกูดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ริมน้ำเพชร เน้นเด็ดเอาเฉพาะยอดอ่อนเท่านั้น นำมาลวกในน้ำเดือด ใส่ลงไปในถ้วยยำที่มีกุ้งสด กับหมูสับที่ลวกไว้แล้ว จากนั้นใส่มะเขือเทศซอย หอมใหญ่ซอย ลงไป ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำมะนาว อย่างละเท่าๆกัน ตัดด้วยน้ำตาลทรายนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จาน ได้รสชาติ เปรี้ยวนำ ตามด้วยเค็ม หวานน้อยมาก เขี้ยวแล้วหอมผักกูดสดๆจากริมน้ำเพชร รสชาตินี้ หาทานที่ไหนไม่ได้ นอกจากชุมชนบ้านถ้ำเสือเท่านั้น

               ชิมทองม้วนแม่เล็ก สูตรดั่งเดิม ต้นตำหรับ ชุมชนบ้านถ้ำเสือ

         เมื่อก่อนแม่เล็กทำข้าวเกรียบงาขายในตลาดริมน้ำเพชร จึงนำสูตรจากการทำข้าวเกรียบงา มาปรับปรุงให้เข้ากับสูตรทองม้วน จนได้เป็นทองม้วนแม่เล็ก สูตรดั่งเดิม ต้นตำหรับ ชุมชนบ้านถ้ำเสือ ทองม้วนทำกันสดๆ กรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นน้ำตาลโตนด นักท่องเที่ยวอยากลองทำก็ทดลองทำได้เลย แม่เล็กจะค่อยสอนให้ทำอย่างใกล้ชิด

           วัตถุดิบที่ใช้ในการทำทองม้วนแม่เล็ก มีดังนี้ แป้งข้าวเจ้า ไข่ไก่ งาดำ น้ำตาลโตนด เกลือ น้ำมันพืช น้ำเปล่า วิธีการทำ นำแป้งข้าวเจ้ามาผสมเกลือนิดหน่อย ใส่ไข่ไก่ลงไป ตีให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำมันพืช งาดำ น้ำตาลโตนด ลงจากนั้นเติมน้ำลงไป ค่อยเติมทีละนิด กวนให้เข้ากัน อย่าให้ส่วนผสมเหลวเกินไป เสร็จแล้วนำไปหยอดลงในเตาทองม้วนได้เลย ทองม้วนแม่เล็กไม่เหมือนที่อื่นก็เพราะ ทำใหม่สดทุกวัน แป้งกรอบนอกมีความนุ่มอยู่ในตัว เคี้ยวแล้วหอมกลิ่นตาลโตนด

            มาท่องเที่ยวชุมชนบ้านถ้ำเสือ ดูการบริหารงานธนาคารต้นไม้ ชมการสาธิตการทำไข่เค็มใบเตย ทดลองทำทองม้วน ชิมยำผักกูดกุ้งสดแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นให้นักท่องเที่ยวอีกมากมาย กิจกรรมปลูกป่า ล่องแพไม้ไผ่แก่งกระจาน หรือจะนอนพักค้างคืนเพื่อเรียนรู้วิถีชุมชนบ้านถ้ำเสือ ก็มีโฮมสเตย์ให้นอนพักค้างคืนได้ “EP ชิมยำผักกูดกุ้งสด ชุมชนบ้านไร่กร่างหอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi จบไปแล้ว 2 ชุมชนตามต่อ ครับ