THEWAYNEWS > Travel > In bound > “EP. ดอยผาฮี้” เชียงราย ที่สุดแห่งชา กาแฟ อาหารอร่อย ยอดดอยงาม (Delicious Destination @ Chiangrai)

      “EP. ดอยผาฮี้เชียงราย ที่สุดแห่งชา กาแฟ อาหารอร่อย ยอดดอยงาม (Delicious Destination @ Chiangrai)

                   เรื่อง/ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา

                    “Delicious Destination” จากเพชรบุรี ไปจันทรบุรี ต่อด้วยตราด ในทริปนี้ได้เดินทางมาที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายของเส้นทางความอร่อยของ อพท. จังหวัดเชียงรายในอดีตคือ หิรัญนครเงินยางเชียงแสน เป็นศูนย์กลางทางการค้า เชื่อม 3 ประเทศ เมียนมาร์ ไทย ลาว ด้วยสายน้ำโขง มาจนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นนั้น เพิ่มเติมด้วยการเป็นเมืองท่องเที่ยวเหนือสุดของประเทศไทย ธรรมชาติสวยงาม บนดอยอากาศเย็นสบาย คนเมืองน่ารัก อัธยาศัยดี ภาษาคำเมืองเสนาะหู การท่องเที่ยวโดยชุมชน จึงเติบโต

                      ทำกระดาษาหนึ่งเดียวในโลก ชุมชนหมู่บ้านปางห้า

           หมู่บ้านปางห้า ตั้งอยู่ที่ ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านที่ทำการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแบ่งปันผลประโยชน์ ร่วมรับผิดชอบดูแลสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรม ทำกระดาษสา บ้านทำเทียน บ้านเลี้ยงจิ้งหรีด บ้านตีมีด ชมไร่ฝรั่งกลมสาลี่ ดูโรงบ่มใบยาสูบ ปั่นจักรยานชมทุ่งนายามเย็น ให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้วิถีชุมชนหมู่บ้านปางห้า มีโฮมสเตย์ไว้รอต้อนรับผู้มาเยือนที่ต้องการ สัมผัสวิถีของคนในชุมชนอย่างเข้าถึง

            จาก EP. ดอยแม่สลอง ปต่อกันครับกับ EP. ดอยผาฮี้ มาเริ่มกันที่ ชุมชนหมู่บ้านปางห้า ได้การต้อนรับด้วย น้ำลำใยเย็นชื่นใจ กินกับกล้วยปิ้ง ร้อนๆนุ่มหอมกรุ่น เดินชิมซุ้มไส้อั่ว ข้าวซอยน้อย ข้าวเกรียบงา ขนมล็อคนา ขนมปุกงา ที่คนในชุมชนนำมาออกร้าน และสาธิตวิธีการทำให้นักท่องเที่ยวได้ชม ชิมกันอย่างอร่อยจนลืมอิ่ม

             มาต่อด้วยกิจกรรมทำกระดาษสา เริ่มต้นด้วยเอาเยื่อต้นสาลงไปตีในน้ำจนแตกตัว จากนั้นช้อนเยื่อสาขึ้นมาใส่ให้เต็มเฟรมไม้ ประดับตกแต่งลวยลายกระดาษสาด้วยดอกไม้สด กระดาษรูปต่างๆ ได้ตามใจที่คิด สไตล์ใครดีไซด์มัน เสร็จแล้วยกเฟรมไม้ขึ้นจากน้ำนำไปผึ่งแดดให้แห้ง นักท่องเที่ยวจะได้รับกระดาษสาหนึ่งเดียวในโลก ฝีมือตนเองไว้เป็นที่ระลึกด้วย โดยทางชุมชนจะส่งให้ถึงบ้านภายหลัง

              ทางชุมชนได้ต่อยอดด้วยการคิดค้น ทดลอง นำเอาตัวหมอนไหมมาชักใยบนเฟรมไม้สี่เหลี่ยม ได้แผ่นใยไหมสีทองนำไปทำกระดาษมาร์คหน้า ได้ผลดีเยี่ยมผิวหน้าชุ่มชื่น สดใสกว่าก่อนมาร์คอย่างมาก ช่วยให้ตัวหม่อนไหมไม่ต้องถูกต้ม เพื่อทำเส้นไหม กลายเป็นผีเสื้อกลับสู่วงจรธรรมชาติได้อีกด้วย และทีสำคัญคนในชุมชนยังมีงานทำเพิ่มขึ้น

                  อร่อยกับอาหารชนเผ่าอาข่า ร้านโอโซนผาหมี

         มื้อกลางวันมื้อนี้เรามา อร่อยกับอาหารชนเผ่าอาข่า ที่ร้านโอโซนผาหมี ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ดอยผาหมี เป็นแหล่งปลูกกาแฟใหญ่ และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของเมืองไทย เกิดร้านกาแฟ และร้านอาหาร หลายร้านในชุมชน ทำรายได้เข้าสู่ชุมชนโดยตรง รวมถึงร้านโอโซนผาหมีด้วย อยากจิบเครื่องดื่มเบาๆ  ก็มี ชา กาแฟ โกโก้ น้ำผลไม้ ให้เลือกดื่ม ผมเลือกน้ำเสาวรส มาดื่มเป็นออเดิร์ฟก่อน เปรี้ยวเบาๆ ตัดหวานนิดเดียว ให้ความสดชื่นได้ดีจริง

         ระหว่างรอออเดอร์ที่สั่งทางร้านมีชุดชนเผ่า ให้นักท่องเที่ยวเช่าใส่ถ่ายรูปสวยๆ คู่กับบบรรยายกาศร้านที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ตัวร้านยื่นออกไปจากเชิงเขา ด้านหลังมีเปลตาข่ายมองเห็นเขาขุนน้ำนางนอนอยู่ใกล้ออกไป ให้นอนถ่ายรูปเช็คอิน ภายในร้านนำพืชที่ใช้ในกลางปรุงอาหาร มาตกแต่งให้ร้านมีสีสันสวยงาม

        วันนี้ทางร้านทำเมนู “ผัดหมูรากชู” เมนูต้องสั่งของทางร้าน ผัดให้ทานกันร้อนๆเลย เครื่องปรุงประกอบด้วยเนื้อหมูชิ้น รากชู ใบหอมชู ขิง พริกตำ วิธีการปรุง ผัดหมูกับพริกตำให้หอมก่อน แล้วใส่ รากชู ใบหอมชู ขิง ตามลงไปผัดต่อจนรากชูสุก ตักใส่กระบอกไม้ไผ่เสิร์ฟได้ทันที

       เคล็ดลับความอร่อยของอาหารชนเผ่าอาขาที่ร้านโอโซนผาหมี ก็คือรากชูพืชท้องถิ่น ต้นสีเขียวเหมือนใบกุยช่าย รากสีขาวคล้ายถั่วงอกแต่ยาวกว่า ให้รสเผ็ดซ่าติดหวานนิดหน่อย มีโปรตีน วิตามินสูง ที่ร้านโอโซนผาหมีจะไม่ใส่ซอสเครื่องปรุงรสใดๆ แต่จะใส่รากชูในทุกเมนูเพื่อปรุงรสเพิ่มความอร่อยเท่านั้น

       มื้อนี้มีหลายเมนูจริงๆ ไก่ผาหมี ตำอาลู ลาบอาข่า ปลาสิบสองปันนา น้ำพริกถั่วดิน น้ำพริกอาข่า ต้มเผือกหอมหมีเหยียบ ข้าวโพดหวานผาหมี เสิร์ฟมาในกระทงใบตอง หัวปลี กระบอกไม้ไผ่ ทานกับข้าวดอยห่อใบตอง ข้าวดอยสีเหมือนข้าวไรซ์เบอร์รี่ มียางคล้ายกับข้าวเหนียว ต้องเอาไปแช่น้ำให้นิ่มก่อนถึงจะเอานึ่ง รับรองอร่อยทุกเมนู นั่งทานแบบขันโตก ท่ามกลางบรรยากาศขุนเขา และแมกไม้ ยิ่งเพิ่มความอร่อยเป็นสองเท่า

            ดื่มกาฟตาม Concept ดอยผาฮี้

     ได้เวลาคอฟฟี่เบรค ก็มาดื่มกาฟ ชมดอย กันที่ ดอยผาฮี้ สถานที่นั่งดื่มกาแฟยอดนิยมของจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ไม่ไกลจากร้านโอโซนผาหมี มากนักขับรถต่อมาประมาณ 7 กิโลเมตร ก็มาถึงชุมชนอาข่าดอยผาฮี้ ถนนราดยางตลอดสาย รถเก๋งรถตู้ เดินทางสะดวก แต่ต้องขับด้วยความระมัดระวัง เพราะถนนแคบโค้งสูงชัน ดอยผาฮี้ ในอดีตคนชนเผ่าทำไร่เลื่อนลอย ปลูกฝิ่น ปลูกข้าวโพด จนกระทั่งในปี 2531 สมเด็จย่ายได้ขึ้นมาพัฒนาดอยตุง มาส่งเสริมให้คนใน ชุมชนดอยผาฮี้ ปลูกกาแฟ เลิกทำไร่เลื่อนลอย ห้ามไม่ให้ตัดไม้ทำลายป่า จนกลายเป็นแหล่งปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า กันทั้งหมู่บ้าน ได้ผลผลิตดี ส่งขายไปทั่วโลก

       ทำให้ที่นี่มีร้านกาแฟหลายร้าน ในบรรยายกาศวิวภูเขา และผืนป่า ปกคลุมไปด้วยสายหมอกในหน้าหนาว นั่งห้อยขา จิบกาแฟชิลๆ รับลมเบาๆ มองเห็นเขาขุนน้ำนางนอนอยู่เบื้อหน้า หรือจะนั่งดิบกาแฟ ทางร้านก็มีบริการสอนการดิบกาแฟให้ชมเป็นตัวอย่าง เครื่อดื่มมีหลายเมนู สตอเบอร์รี่โซดา ชาเขียวปั่น คาปูชิโนเย็น หรือลาเต้ร้อน ก็มีเลือกดื่มกัน แถมยังมีชุดชนเผ่าอาข่าให้ใส่ถ่ายรูปกับวิวสวยๆ ฟรีอีกด้วย

         ดอยผาฮี้ เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่สามารถเดินชมบรรยากาศรอบหมู่บ้านได้แบบสบายๆ บ้านแต่ละหลังจะปลูกเรียงลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา ท่ามกลางภูเขาและป่าไม้ที่เขียวขจี  วิวเบื้องหน้าคือ ทิวเขาขุนน้ำนางนอน ถ้าอยากพักค้างคืนก็มีที่พักแบบโฮมสเตย์ด้วย Concept ของการมาดื่มกาแฟที่ดอยผาฮี้  ก็คือต้อง นั่งจิบกาแฟ ห้อยขา ใต้ร่มหลากสี ชมวิวขุนน้ำนางนอน ไม่อย่างนั้นถือว่ายังไม่ได้ผาฮี้

                   ดอยช้างมูบ จุดชมวิวชายแดนไทย เมียนมาร์

           ถนัดจากดอยผาฮี้มาประมาณ 500 เมตร ก็มาถึง ดอยช้างมูบ จุดชมวิวชายแดนไทย เมียนมาร์ ที่นี่เป็นฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ แต่เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมวิวสองประเทศด้วย บนจุดชมวิวมีร้านกาแฟให้บริการเหมือนกัน พร้อมจุดเช็คอินหลายจุด

          จะนั่งจิบกาแฟบนเก้าอี้ขาว นั่งบนโต๊ะยาวมองวิวไปยังฝังเมียนมาร์ ยืนบนหินริมผาเหมือนนกกำลังจะบิน ถ่ายรูปกับป้ายแนวเขตชายแดน ก็เลือกเช็คอินกันตามสบาย ถึงแม้จะดื่มกาแฟมาแล้วจากดอยผาฮี้ ก็อย่าลืมอุดหนุนร้านกาแฟของฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบเขาด้วยครับ

                    จิบชาเขียว ชิมเค้กชาเขียว ไร่ชาฉุยฟง

        ลงจากดอยช้างมูบมา จิบชาเขียว ชิมเค้กชาเขียว ที่ไร่ชาฉุยฟง อยู่ที่ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย  ไร่ชาฉุยฟง ปลูกมากว่า 40 ปี บนภูเขาสูงกว่า 1,200 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล บนเนื่อที่ 500 ไร่ ล้อมไปด้วยทิวเขาหลายดอย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆของจังหวัดเชียงราย ให้ทุกคนได้มาสัมผัสกับบรรยายกาศของไร่ชาสีเขียวกว้าง 180 องศา ลดหลั่นเป็นขั้นบันได มีที่ให้ เช็คอิน ถ่ายรูป อยู่หลายจุดด้วยกัน

        มีการสาธิตการชงชา ให้นักท่องเที่ยวทดลองชิมกันหลายสายพันธุ์ ที่นี่ยังมีเค้กก็อร่อยหลายอย่าง หมั่นโถชาเชียว เค้กชาเขียว เครปเค้กชาเขียว แยมโรลชาเขียว ชีสเค้กชาเขียว เครื่องดื่มมี ชาเขียว บานอฟฟี่ เป็นพระเอก ตามด้วย ชาน้ำผึ้งมะนาว ชาเขียวถั่วแดง ชาเขียวมัทฉะปั่น ดื่มชาเขียว ชิมเค้กชาเขียวไป นั่งดูไร่ชา ยามแสงเย็นอ่อนๆ ฟินสุดๆ ยังไม่จบครับติดตาม “Delicious Destination @ Chiangrai” ต่อได้ใน EP. ต่อไปครับ