THEWAYNEWS > Travel > In bound > EP. “ปล่อยปู จับปู กินปู ชุมชนแหลมผักเบี้ย” หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi

    EP. “ปล่อยปู จับปู กินปู ชุมชนแหลมผักเบี้ยหอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi

           เรื่อง สุเทพ ช่วยปัญญา ภาพ สุเทพ ช่วยปัญญา ชาธร โชคภัทระ

                แหล่งผลิตขนมหวานเมืองเพชร ชุมชนนาสามพัน

    เช้าวันสุดท้ายของทริป หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi EP. “ปล่อยปู จับปู กินปู ชุมชนแหลมผักเบี้ยเริ่มต้นที่ชุมชนนาสามพัน เป็นแหล่งผลิตขนมหวานลำดับต้นๆของเมืองเพชรบุรี ขนมหม้อแกง ขนมสามชั้น ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ที่ขายกันอยู่ตามร้านทั่วไป ทั้งในจังหวัดเพชรบุรี และตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ล้วนแล้วส่งมาจาก แหล่งผลิตขนมหวานเมืองเพชร ชุมชนนาสามพัน เกือบทั้งหมด

                ศูนย์การเรียนรู้การทำขนมหม้อแกง บ้านทวีศรี ชุมชนนาสามพัน

        มากันที่ ศูนย์การเรียนรู้การทำขนมหม้อแกง บ้านทวีศรี ชุมชนนาสามพัน ป็นแหล่งผลิตขนมหม้องแกงเมืองเพชร ขนมชั้น ส่งขายทั่วประเทศ ทำกันใหม่สดตามออร์เดอร์ที่สั่งเข้ามา เนื่องจากเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าดูวิธีการผลิตได้ว่า ขนมหม้อแกงอร่อยๆเข้าทำกันอย่างไร

         เริ่มต้นด้วยการตีไข่กับแป้งและน้ำตาลทราย ให้เข้ากันก่อนตามสตูรของบ้านทวีศรี เสร็จแล้วนำไปหยอดลงในถาดขนมหม้อแกง นำเข้าเตาอบ ตั้งไฟและระยะเวลาตามมาตราฐานของร้าน ได้ขนมหม้อแกงเมืองเพชรอร่อยสะอาด หวานน้อย แพ็คเสร็จพร้อมส่งตามออร์เดอร์ที่สั่งมา

       ขนมชั้นก็เหมือนกันกวนแป้งขนมชั้นตามสูตรของทางบ้านทวีศรี  เสร็จแล้วนำไปหยอดลงในถาดพลาสติก ที่วางอยู่ในเตานึ่งอีกที นึ่งให้สุกที่ละชั้นตามเวลาที่กำหนดของทางร้าน เปิดฝาเตานึ่งออกควันไอน้ำพุ่งลอยตามขึ้นมาด้วย ได้ขนมชั้นสีสด 3 สี พร้อมส่งขาย สีที่คนนิยมสั่งก็มี สีชมพู สีเขียว สีม่วง โดยสีทั้งหมดใช้สีจากทำธรรมชาติ เพื่อให้ได้ขนมชั้นที่สะอาดปลอดภัยกับลูกค้า

           เรียนรู้วิธีทำขนมทองหยอด บ้านนาสามพัน

     ดูวิธีการทำขนมหม้อแกงไปแล้ว คราวนี้มา เรียนรู้วิธีทำขนมทองหยอด บ้านนาสามพัน กันบ้างครับ ที่นี่ทำขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ส่งขายทั่วประเทศมากว่า 20 ปี ทำให้ได้คิดค้นลองผิดลองถูกทำจนชำนาญ ได้สูตรเฉพาะเป็นของตนเอง ส่วนผสมของขนมทองหยิบก็ไม่มีอะไรซับซ้อน แป้งทองหยอด ไข่เป็ด น้ำตาลทราย แต่ส่วนผสมใส่อะไรเท่าไหร่ นั้นเป็นบอกไม่ได้ครับเป็นสูตรเฉพาะของขนมทองหยอด บ้านนาสามพัน ครับ

     วิธีทำ เอาไข่เป็ดใช้เฉพาะไข่แดง กรองผ่านผ้าขาวบางเอาเฉพาะเนื้อไข่แดงเท่านั้น ตีไข่แดงด้วยเครื่องปั่นจนเนื้อไข่ฟูขึ้นมา แล้วค่อยโรยแป้งทองหยอดลงไปที่ละน้อยตามสูตร ตีให้แป้งเข้ากับไข่แดง จากนั้นนำแป้งไปหยอดลงในกระทะน้ำเชื่อมเดือดๆ รอจนกว่าจะลอยขึ้นมา แล้วตักขึ้นไปแช่ไว้ในกระทะน้ำเชื่อม รอให้เย็นลงหน่อยแล้วค่อยตักขึ้นมาจีบให้ได้ 5 กลีบ ใส่ถ้วยพักไว้ให้คงรูป เสร็จแล้วย้ายมาใส่ถ้วยพลาสติกแพ็คพร้อมส่งขาย เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ ทำใหม่สดทุกวัน และทำมานานจนมีสูตรเฉพาะ ได้ขนมทองหยอดเนื้อนุ่ม มีความชุ่มชื้นของน้ำเชื่อม แต่ไม่หวานมาก ทานแล้วอยากทานอีก

              ปล่อยปู จับปู กินปู ชุมชนแหลมผักเบี้ย

        ชุมชนแหลมผักเบี้ย เขาว่ากันว่าเป็นชุมชนที่มี ทรายเม็ดแรก เกิดขึ้นที่นี่ เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง ทะเลโคลนกับหาดทราย” คือเป็นจุดสิ้นสุดของหาดทรายที่เป็นโคลน และจุดเริ่มต้นของหาดทราย มีป่าโกงกางสมบรูณ์ หาดทรายเม็ดแรก คนในชุมชนทำประมงพื้นบ้านเป็นส่วนใหญ่  มีความเข้มแข็งรวมตัวกันทำท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นชุมชนแรกๆของเพชรบุรีเลยก็ว่าได้ บ้านแหลมผักเบี้ยมีฐานเรียนรู้วิถีประมงพื้นบ้าน โครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ย แหล่งเรียนรู้ธนาคารปูม้า ท่าเรือรับซื้อปูม้า ร้านอาหารทะเล จึงเป็นที่มาของการ ปล่อยปู จับปู กินปู รวมอยู่ใน ชุมชนแหลมผักเบี้ย ที่เดียว

               ปล่อยปู แหล่งเรียนรู้ธนาคารปูม้า ชุมชนแหลมผักเบี้ย

        จากชุมชนนาสามพันมาปล่อยปูที่ แหล่งเรียนรู้ธนาคารปูม้า ชุมชนแหลมผักเบี้ย กันต่อครับ ที่นี่เป็นวิสาหกิจแพปลาชุมชน ตำบลแหลมผักเบี้ย เมื่อก่อนคนในชุมชนทำประมงชายฝั่ง หาปูปลาได้น้อยลง จึงหันมา อนุรักษ์พันธุ์ปูม้าควบคู่กันไปด้วย ด้วยการตั้งเป็น แหล่งเรียนรู้ธนาคารปูม้า ชุมชนแหลมผักเบี้ย ขึ้นมา โดยให้สมาชิกที่จับปูไข่นอกกระดองได้ ต้องนำมาบริจาคให้กับกลุ่ม เพื่อนำตัวอ่อนมาอนุบาลให้แข็งแรงก่อน แล้วจึงนำไปปล่อยลงทะเล

            จับปู ชุมชนแหลมผักเบี้ย

           ที่นี่มีแพปลายังเป็นท่าเทียบเรือของชุมชนด้วย ก่อตั้งเป็นวิสาหกิจแพปลาชุมชน ตำบลแหลมผักเบี้ย มาตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2551 ได้ผลดีหลายด้าน ชุมชนเข้มแข็ง คนในชุมชนทำการประมงแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถูกกฎหมายตามฤดูกาล ทำให้จับปู กุ้ง หอย ปลา ได้มากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการทำท่องเที่ยวโดยชุมชนแบบครบวงจร มีศูนย์การเรียนธนาคารปูม้า อนุรักษ์พันธุ์ปลาด้วยการสร้างบ้านให้ปลา และรับซื้อ กุ้ง หอย ปู ปลา จากเรือประมงพื้นบ้าน ที่จับมาได้ในแต่ละวัน

                 กินปู ร้านโอ้โหปูอร่อย

         มื้อเที่ยงวันนี้เรา กินปูกันที่ ร้านโอ้โหปูอร่อย ซึ่งก็อยู่ด้านหน้าของ วิสาหกิจแพปลา ชุมชนแหลมผักเบี้ย นั่นแหละ ต่อยอดจากการรับซื้อ กุ้ง หอย ปู ปลา จากเรือประมงพื้นบ้าน ที่จับมาได้ในแต่ละวัน  ซื้อปลาจากวิสาหกิจแพปลาชุมชน มาเปิดเป็น ร้านโอ้โหปูอร่อย ขายอาหารทะเลสดๆ ให้คนในชุมชน และนักท่องเที่ยว

         เมนูแนะนำจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจาก ปูม้าสดๆนึ่ง ปูตัวใหญ่ เนื้อปูแน่นเด้งสดจริงๆ เพราะเพิ่งขึ้นจากเรือประมงพื้นบ้านมาเมื่อเช้านี้เอง ทานกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน จานแรกหมดไปอย่างรวดเร็ว จานที่ 2 สั่งเพิ่มมาทันที่ เมนูอื่นก็มี ปลากระพงทอดน้ำปลา ต้มยำทะเล หอยลายผัดน้ำพริกเผา ผักกูดราดกระทิ อร่อยทุกอย่างครับ ผ่านมาทางแหลมผักเบี้ยแวะทานกันได้ครับร้านอยู่ติดถนน แต่เปิดเฉพาะ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น

               ทำสปาเกลือ กังหันทองสปา

        ปิดท้ายทริป หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi ด้วยการแวะทำสปาเกลือกันที่ กังหันทองสปา ตั้งอยูท่ี ตำบลบางแก้ว อำเภอบ้านแหลม เพชรบุรี ทางผ่านที่จะกลับเข้ากรุงเทพมหานคร อยู่แล้ว กังหันทองสปา ได้ชื่อว่า Sense of Salt แหล่งผลิตเกลือสปา จากเกลือทะเลที่ดีที่สุดของไทย นำดอกเกลือบริสุทธิ์ มาผสมผสานกับสมุนไพรนานาพันธุ์จากธรรมชาติ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ปอดสารเคมี

      ทุกคนนั่งเรียงกันทำสปาเกลือนวดเท้า ให้คลายความปวดเมื่อยจากการเดินทางของทริปนี้ เท้าแช่ในน้ำเกลืออุ่นๆ แล้วมีคนมานวดเท้าให้ สบายเท้าคลายเมื่อยได้ดีจริงๆ เสียดายเวลาน้อยทำได้แค่สปาเท้า เพราะที่นี่เขายังมีบริการ นวดหน้า นวดตัว ขัดผิวด้วยดอกเกลือน้ำ ให้บริการด้วย

         นวดเสร็จก็ชมการสาธิตการทำดอกเกลือผสมสมุนไพร เป็นสีต่างๆ มีสรรพคุณดูดความชื้น ดูกลิ่น ให้ความหอมของสมุนไพร ทำเสร็จให้เอากลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้คนละขวด

       การเดินทางตามเส้นทาง หอมกลิ่นตาล เครื่องคาวหวาน เมืองเพชร Delicious Destination @ Phetchaburi ได้จบลงที่ EP. ปล่อยปู จับปู กินปู ชุมชนแหลมผักเบี้ย นี้ครับ ตลอด 2 คืน 3 วัน ของการเดินทางได้ทั้งประสบการณ์ใหม่ๆ ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่ยังสมบรูณ์อยู่มาก เรียนรู้วิถีชุมชนที่ยังไม่เคยรู้ ทานอาหารท้องถิ่นอร่อยที่ยังไม่เคยกิน เพชรบุรียังมีอะไรให้ ค้นหา เรียนรู้ อีกมากมาย แล้วไปต่อกันที่เส้นทาง Delicious Destination @ Chanthaburi ครับ