THEWAYNEWS > Hot > TFOPTA  จับมือ กสอ. และอพท. ขับเคลื่อน หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV)

            TFOPTA  จับมือ กสอ. และอพทขับเคลื่อน หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV)

       สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) จับมือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ขับเคลื่อนโครงการ หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) หลังจากการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง TFOPTA อพท. และ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในการพัฒนาหมู่บ้าน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) เพื่อเป็นการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการขับเคลื่อนพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริม และ พัฒนา ตามมาตรการยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือ SMEs และประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

       นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) ร่วมประชุมกับ นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และนายสุรพล ปลื้มใจ ผู้อำนวยการกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อระดมความคิด ยกระดับมาตราฐาน บูรณาการ และประชาสัมพันธ์โครงการยกระดับหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

       นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กล่าวว่า “หลังจากการเซ็น MOU กันไปแล้วโดย ว่าที่ร้อยตรีเอนก นุรักษ์ รองประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOTPA) เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ณ ห้องวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร วันนี้เราก็มาประชุมเพื่อระดุมความคิดกัน ระหว่าง TFOPTA อพท. และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ว่าเราจะร่วมมือกันขับเคลื่อน หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ได้อย่างไรบ้าง

        ทาง TFOPTA มีแนวคิดว่าจะต้องพัฒนา หมู่บ้าน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ให้มาตราฐานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แล้วจัดลำดับความพร้อม และหมวดหมู่ของสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศ สินค้าที่พร้อมขาย TFOPTA ก็เดินหน้าทำการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำแพ็คเกจท่องเที่ยว ขายได้เลย สินค้ากลุ่มที่ยังต้องได้รับการปรับปรุงด้านใดบ้าง ก็ต้องปรับให้ได้มาตราฐาน ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และในส่วนที่ยังไม่พร้อมขายก็ต้องลงไปช่วยเขาปรับปรุงให้ได้มาตราฐานต่อไป” 

        นายสุรพล ปลื้มใจ ผู้อำนวยการกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “การร่วมประชุมในวันนี้เพื่อมาปรึกษาหารือกัน ว่าเราจะร่วมกันขับเคลื่อน หมู่บ้าน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) อย่างไรบ้าง มารับฟังข้อมูลจากทาง TFOPTA และอพท. ในส่วนของเราก็ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหมู่บ้าน CIV หลักการ วัตถุประสงค์ และแนวนโยบายที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต  

     หลังจากพูดคุยกันก็พอจะเห็นแนวทางของแต่ละองค์กรชัดเจนขึ้น ทางอพท.ก็จะร่วมมือกันในด้านองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน มาปรับใช้กับ หมู่บ้าน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ของเรา ในส่วนของ TFOPTA นั้นก็มีนายกสมาคมท่องเที่ยวอยู่ทั่วประเทศ ช่วยเราได้ในด้านการขายแพ็คเกจท่องเที่ยวของ หมู่บ้าน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ที่มีสินค้าด้านการท่องเที่ยวพร้อมขาย”  

         TFOPTA  จับมือ อพทขับเคลื่อน หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) จัดประชุมขึ้นที่ ห้องประชุมชั้น 30 ตึกทิปโก้ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ถนนพระราม 5 สามเสน กรุงเทพมหานคร